มีการค้นพบ ‘หมาป่านิวกีนี’ สายพันธุ์สุนัขจากยุคโบราณ ที่คาดว่าน่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว

นานนับทศวรรษที่กลุ่มนักวิจัยเชื่อว่า ‘หมาป่านิวกินี’ ได้สูญพันธุ์ไปจากโลกนี้ไปแล้ว ทว่าล่าสุดทีมนักสำรวจก็ต้องอึ้งไปตามๆ กัน หลังมีการค้นพบหมาป่าสายพันธุ์จากยุคโบราณนี้อีกครั้ง

‘การค้นพบ และการยืนยันว่าพวกมันยังมีชีวิตอยู่ เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา นอกจากจะสร้างความตื่นเต้นให้กับทีมนักสำรวจแล้ว ยังสร้างโอกาสให้วิทยาศาสตร์ได้รู้จักพวกมันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย’ ทีมนักสำรวจกล่าว

 

ภาพของหมาป่านิวกินี ที่ถูกคาดว่าน่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว

 

โดยเมื่อช่วงปี 2016 ทีมนักสำรวจได้ค้นพบว่าหมาป่าสายพันธุ์นี้ยังไม่สูญพันธุ์ เพียงแต่พวกมันมีจำนวนที่เหลือน้อยเต็มที อาศัยอยู่ที่บริเวณที่ราบสูงของเกาะนิวกินี ประเทศอินโดนีเซีย

หลังจากที่มีการค้นพบทีมนักสำรวจก็ได้เก็บตัวอย่าง DNA เพื่อทำการพิสูจน์ และพบว่าหมาป่านิวกินีที่พวกเขาพบ เป็นสายพันธุ์เดียวกันกับที่นักสำรวจเคยคาดการณ์ว่าพวกมันสูญพันธุ์ไปแล้วจริงๆ

 

บริเวณพื้นที่ๆ มีการค้นพบหมาป่านิวกินี

 

นอกจากนั้นทีมสำรวจยังได้ศึกษาพบว่า หมาป่านิวกินีเดิมทีได้อาศัยอยู่บนเกาะนิวกินีมาตั้งแต่ยุคหินแล้ว ซึ่งพวกมันมีลักษณะนิสัยที่ค่อนข้างฉลาด เป็นมิตรกับมนุษย์ อีกจุดเด่นของมันก็คือเสียงหอนที่แหลมสูงจนได้ชื่อว่าเป็น ‘Singing Dog’

 

ภาพถ่ายส่วนหนึ่งจากเกาะนิวกินี ที่ทีมสำรวจไปเจอมา

 

อ้างอิงข้อมูลจากองค์กรอนุรักษ์หมาป่านิวกินี พบว่าปัจจุบันทั่วโลกมีประชากรหมาป่าชนิดนี้เหลืออยู่เพียงแค่ประมาณ 300 ตัว บ้างก็อาศัยในสวนสัตว์ บ้างก็อยู่ตามศูนย์อนุรักษ์ หรือบางตัวก็กลายเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้าน

และนี่ก็ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษของมนุษยชาติ ที่มีการค้นพบหมาป่าสายพันธุ์นี้จากถิ่นที่อยู่ทางธรรมชาติดั้งเดิมของพวกมันจริงๆ

 

 

ลักษณะที่เด่นที่สุดของสายพันธุ์นี้ ก็คงเป็นเสียงเห่าหอนของมันที่แปลกออกไป แถมยังมีการหอนประสานเสียงร่วมกันอีกด้วยนะ

ดีใจด้วยนะที่หมาป่าพันธุ์นี้ยังหลงเหลืออยู่ในธรรมชาติอยู่บ้าง นึกว่าจะไม่มีโอกาสได้เห็นซะแล้ว

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply