อาหาร 6 อย่าง ที่กินแล้วจะอารมณ์ดี๊ดี ช่วยลดความเครียดแบบอยู่หมัด รีบหามากินกันเร็ว!!

หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “You Are What You Eat” นั่นเป็นเรื่องที่จริงแท้ที่สุด เพราะอาหารถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญของร่างกายเลยก็ว่าได้

การทานอาหารที่ดีนั้นจึงส่งผลโดยตรงต่อร่างกายและอารมณ์ของเรา แต่จะดีแค่ไหนถ้าเรามาทำความรู้จักกับ 6 อาหาร ที่จะช่วยลดความเครียดและทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย

Zoe Bingley-Pullin นักโภชนาการสาวได้เปิดเผยอาหาร 6 อย่างที่จะช่วยให้คุณนั้นอารมณ์ดีและลดภาวะเครียด โดยอาหารเหล่านี้ก็สามารถหาได้ง่ายๆ ในตู้เย็นของเรานี้เอง ถ้าอยากรู้แล้วไปชมกันเลย

1.อะโวคาโด

อะโวคาโดเต็มไปด้วยสาร “tyrosine”(ไทโรซีน) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นที่ช่วยให้ร่างกายผลิต “dopamine”(โดพามีน) ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะสารสร้างความสุขให้แก่สมอง และอะโวคาโดยังช่วยลดปริมาณกรดอะมิโนที่เกี่ยวของกับความวิตกกังวลภาวะซึมเศร้าอีกด้วย

 

2. ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนเต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยในการต่อสู้กับความรู้สึกซึมเศร้าและความวิตกกังวล ทั้งยังมีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันอีกด้วย

 

3. ดาร์กช็อกโกแลต

ใครจะไปรู้ว่าดาร์กช็อกโกแลตนี้ช่วยลดฮอร์โมนความเครียด เช่น cortisol(ฮอร์โมนแห่งความกดดัน) และยังช่วยลดความดันโลหิตอีกต่างหาก อีกทั้งยังมีสาร “Flavonoid”(ฟลาโวนอยด์) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

 

4. กล้วย

กล้วยประกอบด้วยกรดอะมิโนโพรไบโอซึ่งร่างกายจะใช้เพื่อสร้าง serotonin (เซโรโทนิน) สารนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยลดการเกิดอาการโรคซึมเศร้าและอาการโรคไมเกรน แถมกล้วยยังมีแคลเซียมสูงนอกจากนั้นยังมีวิตามินบี 1 บี 2 ซี และไนอะซิน (บี 6) ที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทาน มีกากใยอาหารทำให้ขับถ่ายได้ง่ายอีกด้วย

 

5. ผักโขม

ผักโขมเต็มไปด้วยแมกนีเซียมที่ให้ serotonin และยังเต็มไปด้วยสังกะสีและกรดโฟลิคซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะช่วยต่อสู้กับภาวะซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี แถมยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ที่มีส่วนช่วยในการชะลอวัยและความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้อีกด้วย

 

6. มะพร้าว

กลิ่นของมะพร้าวสามารถช่วยลดความเครียดและช่วยชะลอการเต้นของหัวใจได้ แถมยังทำให้ความดันโลหิตไหลเวียนดีขึ้นจากที่เจอเรื่องเครียดๆ ปวดหัวๆ มานั่นเอง

อีกทั้งในเนื้อและน้ำมันมะพร้าวยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกายอย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินบี กรดอะมิโน ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และยังมีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมได้ภายใน 5 นาที

 

อาหารทั้ง 6 อย่างที่ว่ามานั้นต่างก็ช่วยลดความเครียดและทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นมาได้ เห็นแบบนี้แล้วต้องไปหามาตุนไว้ในตู้เย็นที่บ้านบ้างแล้วล่ะ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply