รู้จักกับ Apeirophobia โรคกลัว “ความเป็นอมตะ” และ “ความไม่มีที่สิ้นสุด”

สำหรับหลายๆ คน การได้ค้นพบความลับของความเป็นอมตะ หรือ การได้ไปอยู่ในดินแดนที่มีความสุขนิรันดร์ (เช่นการไปอยู่กับพระเจ้าในศาสนาคริสต์) ถือว่าเป็นความสุขสูงสุดของชีวิต แต่สำหรับหลายๆ คน ความเป็นอมตะหรือความสุขนิรันด์ใช่เป้าหมายในชีวิตของพวกเขา แถมมันยังทำให้พวกเขากลัวอีกด้วย

อาการดังกล่าวมีชื่อว่า Apeirophobia แม้จะไม่ค่อยมีรายงานหรือวิจัยเกี่ยวกับโรคนี้มากมายเท่าไหร่นัก ไม่มีแม้กระทั่งหน้าวิกิพีเดียของตนเอง แต่มีการพบว่า มีการพูดถึงโรคดังกล่าวในโซเชียลมีเดีย บล็อก และในเว็บบอร์ดต่างๆ หลายต่อหลายเว็บ

 

 

โดยผู้ที่มีอาการของโลกดังกล่าวเล่าว่า พวกเขารู้สึกกลัวการมีชีวิตอมตะและกลัวสิ่งที่ไม่มีที่สิ้นสุด จนมีอาการตื่นตระหนก วิตกกังวล นอนไม่หลับ และมีอาการของโรคซึมเศร้า โดยชีวิตอมตะดังกล่าวไม่ได้หมายถึงการมีชีวิตอมตะบนโลกเท่านั้น แต่ยังหมายถึงชีวิตบนสวรรค์หรือดินแดนหลังความตายอีกด้วย

“หากผมเป็นอมตะ มันจะต้องมีจุดหนึ่งที่ผมได้มีประสบการณ์กับทุกๆ สิ่ง เรียนรู้ทุกๆ สิ่ง ทำทุกๆ อย่าง รู้จักทุกๆ คน จนสุดท้ายผมก็เบื่อ แต่ผมก็ไม่สามารถทำอย่างอื่น หรือ ตายเพื่อให้พ้นๆ ไปได้” Pual หนึ่งในผู้มีอาการโรค Apeirophobia เล่าบนเว็บไซต์ Phobia Fear Release

 

 

“สำหรับชาวคริสต์ ชีวิตนิรันด์กับพระเจ้าอาจเป็นเป้าหมายสูงสุดของพวกเขา แต่มันไม่ใช่กับผม ผมนอนอยู่บนเตียงแล้วก็คิดถึงเรื่องชีวิตอมตะ

มันทำให้ผมกลัวมาก ภรรยาผมก็คิดว่าผมบ้า ผมมีงานดีๆ ภรรยาที่ดี ครอบครัวดีๆ ชีวิตผมควรจะมีความสุข แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมเครียดจริงๆ” Tom ผู้ป่วยโรค Apeirophobia อีกท่านกล่าว

ตอนนี้ยังไม่มีคำอธิบายที่แน่ชัดเกี่ยวกับอาการดังกล่าว แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า น่าจะเกิดจากความผิดปกติของกระบวนการในสมอง เกี่ยวกับความเป็นอมตะและความนิรันด์

 

จะว่าไปความเป็นอมตะนี่ก็น่ากลัวเหมือนกัน ไม่แน่เพื่อนๆ ก็อาจเป็นโรคนี้อยู่ก็เป็นได้นะ ลองเช็คกันให้ดีๆ ฮาา

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply