นักวิทย์ฯเผยความรู้สึกของสุนัข เมื่อเห็นเจ้านายที่เป็นคู่รัก ได้เลิกราจากกันไป….

จะว่าไปแล้วเรื่องของความรัก บางทีก็เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถคาดการณ์อนาคตได้เหมือนกัน ช่วงที่ยังรักกันหวานแหววหลายคู่ก็เลือกที่จะรับสุนัขมาเลี้ยง เป็นเหมือนแก้วตาดวงใจพยานรักของทั้งคู่

แต่ทว่าวันหนึ่งถ้าคนสองคนมีเหตุจำเป็นต้องเลิกรากันไป แน่นอนว่าต้องมีฝ่ายหนึ่งต้องเดินออกจากประตูบ้านหลังนั้นไปอย่างไม่มีวันหวนกลับมา แล้วสิ่งที่สุนัขผู้เป็นตัวกลางของความรักละ ลึกๆ แล้วพวกมันจะรู้อย่างไรบ้างนะ?

 

 

Angie Johnson หนึ่งในทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล ได้ศึกษาและค้นพบแล้วว่า หลังจากที่คู่รักเลิกรากันไปสุนัขส่วนใหญ่มักจะเกิดอาการสับสน งุนงง และบางตัวก็อาจจะมีนิสัยขี้โมโหมากยิ่งขึ้น

‘เพราะสุนัขเป็นสัตว์สังคมที่ผูกพันธ์กับมนุษย์มากที่สุด เมื่อคู่รักต้องแยกทางกัน พวกมันอาจจะไม่มีโอกาสได้เจอกับเจ้านายคนนั้นๆ อีก พวกมันจะรู้สึกได้ถึงกลิ่น บรรยากาศ และความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงไปของคนในบ้าน’ Angie กล่าว

 

 

นอกจากนั้นทีมวิจัยยังได้ค้นพบเพิ่มเติมอีกว่า ความสัมพันธ์ที่ต้องจบลงของคนสองคน ทำให้พวกมันรู้สึกกังวล สับสน และบางตัวอาจจะรู้สึกเศร้าใจ เพราะพวกมันรู้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้พบเจ้านายคนนั้นอีกต่อไป

แต่ในขณะเดียวกันด้วยความที่มันเป็นสัตว์สังคม Julie Hecht ก็ได้ค้นพบว่า สิ่งที่พวกมันจะสนใจ และรู้สึกเป็นห่วงมากที่สุด ไม่ใช่เรื่องความสัมพันธ์ของคนสองคน แต่เป็นความรู้สึกของเจ้านายที่ยังอยู่เคียงข้างมัน ซึ่งไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พวกมันก็พร้อมจะอยู่เป็นเพื่อนซี้เคียงข้างเราเสมอ

 

 

สรุปได้ว่า… ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นพวกมันก็ยังคงรักเราเสมอนั่นแหละ ขอแค่เราไม่ลืมที่จะดูแลมันก็พอ

ที่มา: Nymag

Comments

Leave a Reply