ชมภาพของ ‘ธารน้ำแข็ง’ เมื่อยุค 1900s เปรียบเทียบกับยุคปัจจุบัน ช่างแตกต่างกันเหลือเกิน

โลกของเรานั้นเปลี่ยนแปลงไปมากมายจากยุคอดีต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี อุตสาหกรรม แฟชั่น วิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์ หรือแม้แต่สภาพแวดล้อมเองก็เช่นกัน

ก็อย่างที่รู้กันดีว่าปัจจุบันโลกของเรานั้นต้องประสบกับปัญหาโลกร้อนมาอย่างยาวนาน ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มสูงขึ้น เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นน้ำแข็งขั้วโลกก็ค่อยๆ ละลายลงไป

สำหรับในวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมภาพความแตกต่างระหว่างอดีต กับปัจจุบันของน้ำแข็งขั้วโลกที่มีสภาพแตกต่างกันราวฟ้ากับเหวเลยทีเดียว

 

 

ช่างภาพชาวสวีเดน Christian Åslund ที่ทำงานเป็นนักถ่ายภาพให้กับองค์กร Greenpeace ได้ทำการเก็บภาพธารน้ำแข็งในเมือง Svalbard ประเทศนอร์เวย์ เมื่อปี 2002 จากนั้นก็นำไปเปรียบเทียบกับภาพของธารน้ำแข็งที่ถ่ายขึ้นเมื่อยุค 1900s แสดงให้เห็นว่าแม้จะเป็นมุมเดียวกันแต่มันช่างแตกต่างกันเหลือเกิน…

เพื่อนำภาพเหล่านี้มาเป็นส่วงนหนึ่งในแคมเปญ #MyClimateAction ของ National Geographic เพื่อแสดงถึงจุดยืนของพวกเขาในเรื่องของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป และเพื่อต่อต้านบริษัทน้ำมันในประเทศนอร์เวย์ที่ทำการเจาะธารน้ำแข็งเพื่อค้นหาแหล่งน้ำมัน

 

และนี่คือผลงานภาพถ่ายของธารน้ำแข็งในอดีต เปรียบเทียบกับปุจจุบัน จะแตกต่างกันแค่ไหนลองไปชมพร้อมๆ กันได้เลยจ้า…

 

เขาออกตามถ่ายธารน้ำแข็งเหล่านั้นในมุมเดียวกัน

 

บางมุมที่ต้องขึ้นไปยังที่สูง

 

หรือบางมุมที่ต้องมีคนอยู่ในฉาก

 

เขาก็ทำมันออกมาให้คล้ายคลึงกับต้นฉบับที่สุด

.

 

นี่ขนาดอยู่ในช่วงปี 2002 นะเนี่ยยังหายไปมากมายขนาดนี้ คิดไม่ถึงเลยว่าถ้านำมาเทียบกันกับยุคนี้ล่ะก็คงหายไปอีกเยอะแน่ๆ เลยล่ะ เพราะในช่วงหลังๆ มานี้ดูเหมือนว่าปัญหาโลกร้อนจะหนักกว่าเดิมซะอีก

 

หากเราร่วมด้วยช่วยกันคนละแรงสองแรงก็จะสามารถลดปัญหาโลกร้อนกันได้อย่างแน่นอน

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply