สถาบันมันฝรั่งนานาชาติ ทดสอบหาทาง “ปลูกมันฝรั่ง” บนดาวอังคาร ด้วยแรงบันดาลใจจาก The Martian

ถ้าใครยังจำกันได้ ในปี 2015 ภาพยนตร์เรื่อง  The Martian ที่แสดงนำโดย Matt Demon ได้แสดงให้เห็นถึงทฤษฎีการเอาตัวรอดของนักบินอวกาศ ด้วยการ ปลูกมันฝรั่ง บนดาวอังคารอันแสนแห้งแล้ง และไม่มีใครคิดว่าจะเพาะปลูกดำรงชีพได้

ด้วยเหตุการณ์ในภาพยนตร์ที่ตัวเอกอย่าง Matt จะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากและต้องเอาตัวรอดบนดาวอังคาร ทำให้เขาต้องหาวิธีการสร้างเสบียงขึ้นมาเอง

เขาจึงเริ่มปลูกมันฝรั่งด้วยวิธีการสร้างห้องที่มีสภาพอากาศพอดีกับการปลูกพืช และด้วยเหตุนั้นทำให้ NASA มองว่ามันน่าจะสามารถทำได้จริง!

 

 

ต่อมาในปี 2016 ทางด้าน International Potato Center (CIP) หรือสถาบันมันฝรั่งนานาชาติ (มันมีองค์กรนี้อยู่จริงๆ บนโลกนะ) ได้เริ่มที่จะวิจัยและทำตามสิ่งที่ Mark Watney ทำใน The Martian

โดยพวกเขาได้ได้ใช้ดินจากทะเลทรายอาตากามา ซึ่งเป็นทะเลทรายอันแห้งแล้งในประเทศเปรู สาเหตุที่ใช้ทรายจากที่นี่ เพราะสภาพดินทรายที่แทบจะไม่มีสิ่งมีชีวิตมาขึ้นได้เลยนั้น คาดว่ามันน่าจะมีสภาพคล้ายกับดินบนดาวอังคาร

แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังคาดหวังว่าจะได้รับดินจากดาวอังคารจริงๆ มาทดสอบในอนาคต

 

 

ล่าสุดทาง CIP ได้ปล่อยคลิปฟุตเทจของโปรเจค Potatoes on Mars ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามันฝรั่งมันสามารถโดในทรายที่ไม่น่าจะมีอะไรโตได้จริงๆ

 

ในส่วนของวิธีการพวกเขาก็ได้ใช้วิธีคล้ายๆ กับที่ Matt Demon ทำเลยนั่นก็คือการนำอุจจาระของตัวเองมาทำปุ๋ยให้กับดินบนดาวอังคาร พวกเขาก็ได้นำปุ๋ยมาเติมลงในดินจากทะเลทรายอาตากามา เช่นกัน และมาปลูกในเครื่องที่เรียกว่า CubeSat ซึ่งมีสภาพแวดล้อมปิด ไม่ถูกรบกวนจากภายนอก

แถมนอกจากนั้นพวกเขายังทำให้สภาพอากาศในการปลูกมันนี้ใกล้เคียงกับดาวอังคารเข้าไปอีกโดยการเพิ่มระดับคาร์บอนไดออกไซด์ ขึ้นไปอีกแถมยังทำให้มีระดับความดันอากาศแบบเดียวกันใต้ทะเล ซึ่งตามความจริงมันไม่น่าจะมีพืชที่สามารถโตได้ในสภาพอากาศแบบนั้น แต่พวกเขาก็ทำได้จริง

 

 

Julio Valdivia-Silva นักวิจัยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานบัน SETI และยังเป็นผุ้ที่เกี่ยวข้องกับโปรเจคนี้โดยตรงได้บอกว่า

“การปลูกมันฝรั่งภายใต้สภาพแวดล้อมเดียวกับดาวอังคารถือเป็นก้าวสำคัญในการทดลอง ถ้ามันสามารถปลูกและโตได้ในสภาพแวดล้อมสุดโหดของ CubeSat ที่เราได้นำเสนอไปนั้น มันก็มีโอกาสสูงมากๆ ที่จะสามารถปลูกได้จริงบนดาวอังคาร

สุดท้ายแล้วพวกเราจะลองดูกับมันฝรั่งหลายๆ สายพันธุ์ เพื่อที่จะดุว่าสายพันธุ์ไหนเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด”

 

แต่ไม่ว่าจะยังไง ถ้าพวกเขาสามารถประสบความสำเร็จในการปลูกมันฝรั่งบนดาวอังคารได้จริงๆ การสร้างโคโลนี่ บนดาวอื่นๆ ก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไปในเรื่องของการอาหารนั่นเอง

ที่มา gizmodo

Comments

Leave a Reply