10 อาการป่วยแปลกประหลาด ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักกับมนุษย์ แต่มันมีอยู่จริงบนโลกนี้!!

*บทความนี้อาจมีภาพที่ดูรุนแรง หากใครขวัญอ่อนก็คิดดูดีๆ ก่อนจะเลื่อนลงไปอ่านนะจ๊ะ

 

โลกของเรามันช่างกว้างใหญ่ยิ่งนัก กว้างจนขนาดที่ว่าขนาด ‘ร่างกาย’ ของเราเองก็ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เรายังไม่รู้

และในวันนี้เอง #เหมียวหง่าว ก็เลยอยากจะขอพาเพื่อนๆ ไปชม ‘อาการป่วย’ แบบแปลกๆ ที่ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่ามันจะมีอยู่จริงๆ บนโลกใบนี้ จะมีอะไรบ้างลองไปชมพร้อมๆ กันได้เลยจ้า…

 

1. อาการ Sleepy Sickness หรืออีกชื่อก็คือ Encephalitis Lethargica

 

เกิดจากอาการอักเสบของสมองอย่างกะทันหัน ทำให้คนกลายเป็นรูปปั้นที่มีชีวิต ไม่สามารถขยับไปไหน หรือพูดได้เลย ซึ่งเจ้าโรคนี้เคยคร่าชีวิตประชากรโลกไปมากกว่า 500,000 คนเลยทีเดียว!!

แม้ว่าจะรอดมาได้ผู้ป่วยก็จะยังคงอยู่ในภาวะซึมเศร้า และจะนั่งอยู่ที่จุดเดิมทั้งวันโดยที่ไม่พูดอะไรเลยแม้แต่คำเดียว

 

2. โรคสมองผิดปกติ หรือที่เรียกว่า Chiari Malformation

 

เกิดขึ้นเมื่อกะโหลกมีขนาดเล็กเกินไป หรือมีรูปร่างที่ผิดแปลกออกไปจากกะโหลกทั่วๆ ไปจนดันสมองลงไปข้างล่าง และผลของมันก็จะทำให้สมองขยายตัวเข้าไปอยู่ในโพรงกระดูกสันหลัง

ซึ่งมันจะทำให้คนที่มีความผิดปกตินี้เกิดขึ้นกับร่างกาย ไม่สามารถหลับได้ แต่ถือเป็นโชคดีที่มันสามารถใช้การผ่าตัดรักษาให้หายได้

 

3. ภาวะเสียการระลึกรู้ หรือที่เรียกว่า Pure Alexia

 

เป็นอาการผิดปกติที่จะทำให้รสูญเสียความสามารถในการรู้จำวัตถุ บุคคล เสียง รูปร่าง หรือกลิ่นต่างๆ บางครั้งก็อาจทำให้สูญเสียความทรงจำบางส่วนไปด้วย เจ้าอาการดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นจากโรคลมชักและยังคงไม่มีการรักษาที่ได้ผล

 

4. โรคบ้าทำตามคำสั่ง Jumping Frenchman of Maine Disorder

 

สาเหตุที่ชื่อความผิดปกติเป็นแบบนี้เพราะมีบันทึกครั้งแรกในช่างตัดไม้ชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในรัฐ Maine ประเทศสหรัฐฯ

ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเป็นเพราะความผิดปกติทางสมองหรือทางจิต แต่อาการโดยรวมคือผู้ป่วยจะตอบสนองต่อสิ่งเร้า หรือเสียงที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน

อย่างเช่นหากเราตะโกนว่ากระโดดหน้าผาซะ ผู้ป่วยก็จะกระโดดลงหน้าผาในทันที หรือหากเราตะโกนใส่เป็นภาษาอื่น และผู้ป่วยแปลไม่ออกเขาก็จะพึมพำเป็นคำพูดแบบนั้นนานหลายชั่วโมง

 

5. อาการรั่วของหลอดเลือดฝอย หรือที่เรียกว่า Systemic Capillary Leak Syndrome

 

เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ แถมยังคุกคามต่อชีวิตของผู้ป่วยอีกต่างหาก เจ้าอาการป่วยนี้จะทำให้ของเหลวรั่วไหลออกมาจากระบบหมุนเวียนโลหิต ส่งผลให้มีความดันเลือดต่ำและทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเกิดอาการบวม

นอกจากนี้ยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับอวัยวะที่สำคัญ หรือแม้แต่ทำให้มันหยุดทำงานไปเลยก็สามารถทำได้….อย่างไรก็ตามผู้ป่วยเป็นโรคนี้มีโอกาสที่จะรอดได้หากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

 

6. อาการหลงผิดกอตาร์ (Cotard) หรือที่เรียกว่า Walking Corpse Syndrome

 

สำหรับคนที่มีอาการป่วยนี้จะมีอาการหลงผิดคิดว่าตัวเองตายไปแล้ว คิดว่าตัวเองไม่มีตัวตนอยู่จริงๆ คิดว่าร่างกายของตัวเองกำลังเน่าเปื่อยลงไปเรื่อยๆ หรือคิดว่าตัวเองได้สูญเสียเลือดหรืออวัยวะภายในไป เรียกได้ว่าเป็นอาการทางจิตที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ

เจ้าอาการหลงผิดกอตาร์นี้สามารถเกิดขึ้นได้โดยสมองได้รับความเสียหาย หรืออาการข้างเคียงจากการถูกรักษาจากโรคซึมเศร้า ยารักษาโรคจิตเภท หรือยารักษาสภาพอารมณ์

 

7. อาการทางจิต Wendigo Psychosis

 

เป็นอาการทางจิตที่เกิดขึ้นเพราะวัฒนธรรม ความเชื่อ ของแต่ละพื้นที่นั้นๆ ซึ่งเจ้า Wendifo Psychosis นั้นเกิดขึ้นกับชาวอินเดียนแดงเผ่า Algonquian

ผู้ป่วยจะคิดว่าตัวเองถูกสิงสู่โดยปิศาจตนหนึ่งที่มีชื่อว่า Windigo ทำให้พวกเขาเกิดอาการซึมเศร้าและหลงผิดคิดว่าตัวเองเป็นสัตว์ร้ายและมีความต้องการที่จะกินเนื้อมนุษย์

 

8. โรคติดเซ็กส์หรือ Hypersexuality

 

เป็นอาการป่วยทางจิต ที่จะทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถบังคับความอยากหรือความต้องการในการมีเพศสัมพันธ์ได้ ราวกับเป็นการเสพติดเซ็กส์เลยทีเดียว

ซึ่งมันสามารถทำให้ชีวิตของผู้ป่วยถึงกับพังทลายได้เลย เพราะจะบังคับให้สมองคิดถึงแต่เรื่องเซ็กส์เท่านั้นจนลืมเรื่องอื่นๆ ไปจนหมด

 

9. โรคถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อหรือ Persistent Genital Arousal Disorder

 

ผู้ป่วยจะไม่มีความสามารถในการหยุดถึงจุดสุดยอดได้เลย แม้ว่าจะไม่ได้มีเซ็กส์ หรืออารมรณ์ทางเพศก็ตาม บางครั้งแค่การสั่นของโทรศัพท์มือถือ รถวิ่งในทางขรุขระ แค่นี้ก็เกิดอาการได้แล้ว

วิธีการรักษาของมันก็คือการทานยารักษาตามอาการ ปรึกษาจิตแพทย์ หรืออาจจะถึงกับต้องบล็อคเส้นประสาทกันเลยทีเดียว

 

10. อาการมือแปลกปลอม หรือ Alien Hand Syndrome

 

เป็นความผิดปกติทางประสาทที่มือและขาของผู้ป่วย เขาจะรู้สึกว่ามือของตัวเองนั้นสามารถขยับได้เอง แม้ว่าจะไม่ได้สูญเสียความรู้สึกไปโดยปริยายแต่ก็ไม่สามารถจะควบคุมมันได้

โดยอาการนี้สามารถเกิดจากการผ่าตัดสมอง อาการลมชัก การติดเชื้อในสมอง เนื้องอกในสมอง หลอดเลือดในสมองโป่งพอง หรือสภาพสมองเสื่อมเช่น อัลไซเมอร์ และยังไม่มีวิธีการรักษา

ที่มา : viralnova

Comments

Leave a Reply