Uber เปิดโครงการ “สนับสนุน Uber ถูกกฏหมาย” ชาวเน็ตแห่ลงชื่อ 20,000 กว่าคน

เมื่อช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมาเราคงได้ยินข่าวการตรวจจับ Uber อยู่หลายครั้ง เนื่องจากยังมีการจำกัดของข้อกฎหมายเรื่องคนขับรถสาธารณะและประเภทของรถที่มาให้บริการในประเทศไทย ทำให้การทำให้ถูกต้อง 100% เป็นเรื่องยาก แม้จะได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมากก็ตาม

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยคนส่วนหนึ่งเรียกร้องให้มีการบริการ Uber อย่างถูกกฏหมาย ในขณะที่คนอีกกลุ่มไม่ต้องการให้มีอยู่เพราะไม่มีใบอนุญาตเหมือนรถโดยสารทั่วไป

 

 

ตอนนี้ทางผู้ขับ Uber ต้องการให้การบริการดังกล่าวนี้ถูกกฏหมาย และต้องการการส่งเสริมจากรัฐ จึงได้มีการขอความร่วมมือจากทุกคนให้ร่วมลงชื่อผ่านเว็บไซต์ action.uber เพื่อสนับสนุนให้รัฐบาลออกกฎหมายมารองรับบริการร่วมเดินทาง (Ridesharing) เช่นเดียวกับรถบริการทั่วไป

หลังจากมีการเปิดให้ร่วมลงชื่อเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา เพียงวันเดียวก็มีคนลงชื่อไปแล้ว 18,642 คน จากจำนวนที่ต้องการขั้นต้นคือ 20,000 คน

 

 

โดยเนื้อหาของโครงการ มีใจความดังนี้…

“Uber เป็นแอพพลิเคชั่นชั้นนำของโลกที่ถูกพัฒนามาเพื่อบริการร่วมเดินทาง (Ridesharing) ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของการเดินทางที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้บนสมาร์ทโฟนที่แตกต่างจากการให้บริการของแท็กซี่ ซึ่งมีข้อดีที่สำคัญหลักๆ ดังต่อไปนี้

เนื่องจากพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ฉบับปัจจุบัน ยังไม่รองรับการให้บริการร่วมเดินทางซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้บนสมาร์ทโฟน รวมทั้งยังไม่ได้สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ที่จะก้าวข้ามไปสู่ประเทศไทย 4.0

ดังนั้น เราจึงอยากขอความร่วมมือจากทุกๆ คน ช่วยกันร่วมลงชื่อสนับสนุนให้รัฐบาลออกกฎหมายมารองรับบริการร่วมเดินทางเพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของคนไทยและนักท่องเที่ยว

และที่สำคัญ คือ การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยก่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดให้กับประเทศไทยในการจัดการระบบการขนส่ง เช่น ช่วยลดระยะเวลาการรอคอยรถสาธารณะที่มีอยู่และแก้ไขปัญหาการจราจร รวมทั้งทำให้ประชาชนคุ้นเคยกับบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามนโยบายของรัฐบาล”

 

 

ทั้งนี้ได้มีชาวเน็ตส่วนหนึ่งออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการเรียกร้องนี้มากมาย ตัวอย่างเช่น…

 

Kuraiha “ใช้บริการอูเบอร์มาตลอดค่ะ และพร้อมจะช่วยสนับสนุนอูเบอร์ หากอูเบอร์จะเข้าระบบถูกต้องแล้ว ก็ควรมีศูนย์หรือเบอร์ไทยที่สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนให้สะดวกขึ้นค่ะ”

 

Sirinadda “สนับสนุนค่ะ คัดเลือกผู้ขับมารยาทดี ขับขี่รถปลอดภัย ขอคนขับมีจิตสำนึก แค่นี้ก็ดีแล้วค่ะ สบายใจ ปลอดภัยต่อชีวิต”

 

Teetat “ถึงจะเจอคนขับไม่ดีบ้าง แต่ภาพรวมประทับใจกว่าแท็กซี่นะครับ และประทับใจมากด้วย ไม่งั้นไม่ใช้บริการมาเกือบตลอด 2 ปีหรอกครับ”

 

Pawarit “เป็นทางเลือกที่ดี แต่ผมเคยโดนปฏิเสธจากUber Xมา2ครั้งในวันเดียว”

 

Patiphan “ผมว่าควรนิยามให้ชัดเจนกับคำว่า “ร่วมเดินทางก่อนครับ” ที่ผมเข้าใจคือ จะกลับบ้าน ผ่านแถว บางนา ใครจะติดรถไปบ้าง แบบนี้ ไม่งั้นไปต่อยากครับ และผู้โดยสารไม่ใช้ลูกค้าครับ คือเพื่อนที่ติดรถไปด้วย”

 

 

แต่อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ใจว่าหากมีผู้ลงชื่อครบจำนวนแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

จะสามารถขับเคลื่อนให้ถูกกฏหมายตามต้องการหรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไปนะคะ

ที่มา action.uber.org

Comments

Leave a Reply