นักวิทยาศาตร์คิดค้น “ฟองน้ำซับน้ำมัน” หวังพัฒนา และช่วยแก้ปัญหาน้ำมันรั่วในอนาคต

นักวิทยาศาตร์จากศูนย์ Argonne National Laboratory ได้คิดค้นฟองน้ำชนิดใหม่ขึ้นมา ซึ่งพวกเขาเคลมว่าเจ้าฟองน้ำตัวใหม่นี้จะสามารถดูดซับคราบน้ำมันได้อย่างดีเยี่ยมกว่าฟองน้ำไหนๆ ที่เคยมีมา

ก่อนหน้านี้ทุกครั้งที่มีปัญหาน้ำมันรั่วฟองน้ำที่จะถูกนำมาใช้ซับคราบก็คือ Sorbents ซึ่งมันสามารถดูดซับคราบนรน้ำมันได้ดี แต่กลับใช้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น เลยทำให้นักวิทยาศาตร์ต้องคิดค้นฟองน้ำชนิดใหม่ขึ้นมานั่นเอง

 

 

แน่นอนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่มันย่อมดีกว่าของเก่ามา พวกเขาได้ให้เหตุผลในการคิดค้นเจ้าฟองน้ำตัวนี้ว่า มันจะเป็นนวัตกรรมที่สามารถช่วยธรรมชาติได้อย่างรวดเร็ว ดูดซับมากกว่าแบบเก่าถึง 90 เท่า

โดยเฉพาะเวลาที่มีเหตุการณ์น้ำมันรั่วในทะเล เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าการจะขจัดคราบน้ำมันในทะเลได้ต้องใช้เวลานานมากๆ เลยทีเดียว

 

 

 

ทางหัวหน้าทีมพัฒนา Seth Darling ได้อธิบายถึงคุณสมบัติของเจ้าฟองน้ำชนิดใหม่นี้ว่า มันคือฟองน้ำที่สร้างจาก Polyurethane และพลาสติก Polyimide แถมยังเคลือบด้วยสารอณู Silane

ทำให้มันสามารถดูดซับคราบน้ำมันได้มากถึง 90 เท่าของน้ำหนักตัวมันเอง ที่สำคัญยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกด้วย

 

ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของฟองน้ำชนิดใหม่ได้เป็นอย่างดี

https://gfycat.com/MixedLinedEstuarinecrocodile

.

คราบน้ำมันบนผิวน้ำเหรอ ไม่ต้องกลัวฟองน้ำชนิดใหม่นี่จัดการได้สบายๆ เลยล่ะ

.

ภาพนี้แสดงให้ว่ามันสามารถที่จะรีดน้ำมันออกแล้วนำกลับมาใช้ซ้ำได้

https://gfycat.com/FabulousFarawayHarvestmouse

 

และจากการทดลองหลายๆ ครั้งก็พบว่าเจ้าโฟมชนิดใหม่นี้มันใช้งานได้ดีกว่า Sorbent จริงๆ แต่ก็ยังมีคำถามในเรื่องที่ว่าถึงแม้จะขจัดคราบบนผิวน้ำได้ แล้วคราบที่อยู่ในทะเลลึกล่ะ พวกเขาจะรับมือยังไง ซึ่งก็ต้องอยู่ในการพัฒนาในจุดนั้นต่อไป…

แต่ไม่ว่ายังไงการคิดค้นฟองน้ำตัวนี้ขึ้นมาก็น่าจะช่วยประหยัดเวลาและช่วยเรื่องปัญหาคราบน้ำมันรั่วบนท้องทะเลได้มากขึ้นเลยทีเดียวล่ะ

 

สามารถรับชมความสามารถของมันแบบเต็มๆ ได้ที่คลิปนี้เลย

 

ที่มา gizmodo

Comments

Leave a Reply