Joseph Pujol คนเดียวในโลกที่เป็น “นักตดมืออาชีพ” ออกทัวร์แสดงตด จนมีชื่อเสียงโด่งดัง

ด้วยความน่าอายจากการ “ตด” นั้น ปกติก็จะทำให้หลายๆ คนไม่ค่อยกล้าที่จะตดในบางโอกาสหรือจำเป็นจะต้องหาที่ลับๆ เพื่อที่จะตดออกมา แถมบางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าการตดของเราในครั้งนั้นจะมีเสียงหรือกลิ่นหรือเปล่า ถ้าคนจับได้ก็คงจน่าอายพอตัวเลย

 

แต่ทว่ากลับมีผู้ชายคนหนึ่งที่เขาไม่อายที่จะตด แถมยังสามารถเอามันมาเป็นอาชีพได้อีกตะหาก ชายคนนี้มีชื่อว่า Joseph Pujol ที่เราจะเล่าเรื่องของเขาให้ฟัง…

เขามีชื่อในวงการว่า Le Pétomane ได้ตระเวนไปโชว์ตดทั่วฝรั่งเศสและยุโรปในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 จนได้รับการเข้าชมและชื่อเสียงมากมาย มีหลายคนให้สมญานามของเขาว่า “นักตดมืออาชีพ” คนแรกและคนเดียวบนโลกใบนี้

 

 

แต่กว่าจะมาถึงจุดนั้น เขาก็เป็นคนหาเช้ากินค่ำทั่วไป ทำงานบาร์เทนเดอร์ และคอยเอนเตอร์เทนลูกค้าจากหลังเคาน์เตอร์ด้วยการตดเป็นเสียงเพลง พร้อมกับตดใส่เครื่องดนตรีโดยที่ลูกค้าไม่รู้ว่าเขาทำแบบนั้นได้อย่างไร

หลังจากนั้นเขาได้มีโอกาสขึ้นเวทีโชว์ในเมือง Marseilles เมื่อปี 1887 และเป็นการเริ่มต้นของเส้นทางอาชีพนักแสดงตดของเขา

เขามีไฮไลท์เด็ดอย่างเช่น การตดเสียงยิงปืนใหญ่ ตดเสียงพายุฟ้าผ่า รวมถึงกระทั่งดับเทียนที่อยู่ห่างไปเป็นเมตรด้วยตดของเขาเอง

หลังจากจบสงครามโลกครั้งที่ 1 เขาก็ขอถอนตัวจากวงการแล้วกลับไปดูแลร้านเบเกอรี่ของเขาในเมือง Marseilles ต่อจากนั้นไม่นานเขาก็ได้เปิดโรงงานบิสกิตในเมือง Toulon และท้ายที่สุดเขาก็เสียชีวิตลงในปี ค.ศ. 1945 ที่อายุ 88 ปี

 

หนึ่งในอุปกรณ์เครื่องดนตรี ที่เขาใช้ในการแสดง โดยการเสียบเข้าที่ก้นของเขาและบรรเลงออกมา

 

นอกจากการขึ้นโชว์ตามงานต่างๆ แล้วเขายังมีหนังสั้นรวมถึงละครวิทยุและอื่นๆ อีกมากมายเลยด้วย แต่หลายคนคงจะคิดว่า แค่ตดใครจะมาบ้านั่งดูนั่งฟังแถมจ่ายเงินดูอีกต่างหาก?

ต้องบอกว่าอย่าดูถูกการตดของเขาคนนี้ เพราะเขาไม่ได้ตดมันออกมาส่งๆ อย่างแน่นอน ทุกครั้งที่เขาขึ้นแสดงโชว์เขาจะแต่งตัวเนี้ยบมากๆ

เขาสามารถที่จะควบคุมและบังคับการตดของเขาให้ออกมาเป็นเพลงหรือจังหวะต่างๆ ได้ตามแต่ใจต้องการ และด้วยเทคนิคนี้จึงทำให้เขากลายเป็นนักพายลมมืออาชีพเพียงคนเดียวบนโลก

 

ภาพการตดใส่เครื่องขยายเสียงอีกแบบหนึ่ง

 

คลิปที่เขาได้เป็นนักแสดง

 

แต่ใช่ว่าจะไม่มีคนพยามเอาการตดมาแสดงความสามารถนะ เพราะเคยมีคนเอาการตดไปประกวดใน Britains Got Talent มาแล้วเช่นกัน

 

ไหนใครมีความสามารถแปลกๆ อยากจะลองเอามาโชว์บ้างไหม เผื่อดังนะ

 

ที่มา wikipediafgsfds1988 , SusanBoyles

Comments

Leave a Reply