คิดอย่างไร เมื่อชาวเน็ตแห่รณรงค์ “เลิกใช้รถแดงเชียงใหม่” หลังมีการล่อจับ Uber ที่ขนส่ง

เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์บนอินเตอร์เน็ตเมื่อกรมขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการล่อจับบริการแท็กซี่ส่วนบุคคล “Uber” และ “Grabcar” ที่บริเวณสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่

 

 

ลองไปชมคลิปเหตุการณ์กัน (ใครชมไม่ได้กดตรงนี้)

 

เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวเน็ตชาวเชียงใหม่เป็นอย่างมาก เนื่องจาก Uber และ Grabcar ได้กลายเป็นตัวเลือกใหม่ในการใช้บริการรถสาธารณะ

ซึ่งพวกเขาบางส่วนเบื่อหน่ายกับการใช้ระบบรถสาธารณะแบบเดิมๆ ของเมืองเชียงใหม่ และคิดว่าบริการดังกล่าวอาจจะทั้งสะดวก สบาย และรวมถึงมีราคาถูกกว่าการใช้บริการขนส่งมวลชนอย่างรถสี่ล้อแดง หรือกระทั่งรถแท็กซี่เช่นกัน

 

 

ล่าสุดได้มีการสร้างแคมเปญ “จัดระเบียบและปรับปรุงคุณภาพรถแดงในเชียงใหม่” บนเว็บไซต์ Change.org จนมีชาวเน็ตชาวเชียงใหม่ร่วมลงชื่อกว่า 7,500 คน จากที่ตอนแรกตั้งเป้าหมายไว้เพียงแค่ 2,500 คนเท่านั้น

 

โดยผู้เริ่มแคมเปญได้กล่าวว่า “รถแดงการขนส่งสาธารณะที่จำเป็นกับคนเชียงใหม่จริงหรือ ? ทั้งขับรถปาดไปปาดมา เสียงดัง ไล่ผู้โดยสารลงกลางทาง บริการแย่ และปล่อยควันพิษมาทำลายสุขภาพผู้ร่วมใช้ถนน”

“ขนส่งเชียงใหม่ผ่านไปกี่ปี ๆ ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาของรถแดงได้ เมื่อชาวเชียงใหม่มีทางเลือกที่ดีกว่า เช่น อูเบอร์ (Uber) หรือแกร็บแท็กซี่ (Grab Taxi) เพราะฉะนั้น ถึงเวลาแล้วที่คนเชียงใหม่ต้องออกมาแสดงจุดยืน และปกป้องสิทธิตัวเอง ถ้าไม่มีรถแดงเชียงใหม่อาจพัฒนาระบบขนส่งได้ไปไกลกว่านี้มาก”

 

 

ปัจจุบันแม้ Uber และ Grabcar จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่หากว่าตามกฎหมายแล้วก็ยังถือว่าผิดกฎหมายอยู่ดี เพราะเป็นการนำรถส่วนบุคคลมาใช้ในการรับส่งผู้โดยสาร

ซึ่งหากถูกจับได้ ก็มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท เราจึงมักจะเห็นข่าวการจับกุมอยู่บ่อยครั้ง ทั้งในกรุงเทพมหานคร และในจังหวัดเชียงใหม่ที่เพิ่งเปิดใช้บริการไปไม่นานเช่นกัน

 

อัพเดทล่าสุด (3 มีนาคม 2560 ช่วงบ่าย)

ทางคุณ Chomsiri Toyingtrakoon ผู้ริเริ่มโครงการ ได้่อัพเดทข้อมูลว่า

“จากการที่ได้ส่งแคมเปญเมื่อวาน ได้รับผลตอบรับที่น่าตกใจ

ได้รับกระแสตอบรับทั้งด้านบวกและด้านลบ

มีหลายๆเสียง (รวมทั้งเสียงจากครอบครัวข้าพเจ้า) ว่าผู้เขียนกำลังเล่นอยู่กับชีวิตของคน คนบางคนอาจพึ่งพิงรายได้จากรถแดงทั้งชีวิต (ซึ่งก็เข้าใจ เพราะคนเราขีดความสามารถในการปรับตัว มีไม่เท่ากัน)

เมื่อไม่สามารถเอารถแดงออกไปจากเชียงใหม่ได้จริงๆ เพราะยังไม่มีทางเลือกอื่นๆสักทาง รถเมล์ปรับอากาศก็ล้มเหลว (มีน้อย มีไม่ถี่) ผู้ทางผู้เขียนก็ขอออกมาเรียกร้องให้ผู้ขับรถแดงปรับปรุงตัวเอง เพื่อปกป้องภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว และภาพลักษณ์ของกลุ่มตัวเอง เพื่อรักษาลูกค้า และประโยชน์ของผู้ร่วมใช้ถนน

นอกจากนี้เรียกร้องขอผู้มีอำนาจในการแก้กฎหมาย หรือเพิ่มทางเลือกให้กับคนที่อาศัยอยู่ในเชียงใหม่ด้วย

ขอให้แคมเปญนี้เป็นกระบอกเสียงไปสู่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องค่ะ

ด้วยความเคารพ”

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรกับประเด็นดังกล่าวบ้าง ลองแสดงความเห็นกันเข้ามานะฮะ

ที่มา Change.org

Comments

Leave a Reply