นักวิทย์พัฒนา ‘โดรนผึ้ง AI’ ที่จะมาช่วยผสมเกสรดอกไม้ แก้ปัญหาประชากรผึ้งลดลงเรื่อยๆ

โดยปกติแล้วผึ้งที่ทำหน้าที่ในการออกไปเก็บน้ำหวานมาทำน้ำผึ้งนั้นจะเป็นผึ้งตัวเมีย ส่วนผึ้งตัวผู้จะมีหน้าที่เฝ้ารังและผลิตน้ำอสุจิให้กับราชินีผึ้ง เพื่อเพิ่มจำนวนผึ้งงานต่อไป

 

 

แต่ปัจจุบันมันกำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว!! เพราะล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น Eijiro Miyako นักเคมีจากสถาบัน  National Institute of Advanced Industrial Science and Technology กำลังทำการพัฒนาผึ้งแบบ AI ขึ้นมาอยู่ (จริงๆ แล้วมันก็คือโดรนนั่นแหละ)

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีปัญหาอยู่ตรงที่ว่าไม่สามารถสร้างแหล่งพลังงานที่ขับเคลื่อนโดรนดังกล่าวได้ ทำให้ต้องพับโครงการไว้ก่อน จนกระทั่งเมื่อสองปีที่ผ่านมาพวกเขาก็ทำสำเร็จและรื้อโครงการขึ้นมาอีกครั้ง

“มันเป็นอะไรที่น่าตกใจมาก เพราะเจลที่พัฒนาขึ้นมานั้นมันมีความเหนียวมากๆ คล้ายๆ กับกาว หรือเจลแต่งผมเลยล่ะ” Miyako เล่า

 

นอกจากนี้เมื่อทำมันตกลงบนพื้น ยังมีความสามารถในการจับฝุ่นจากพื้นได้ดีอีกด้วย ขณะเดียวกันก็นั่งชมทีวีรายงานข่าวถึงประชากรของผึ้งที่ลดน้อยลงเรื่อยๆ และมันย่อมส่งผลต่อการผสมเกสรของดอกไม้อย่างแน่นอน

นั่นเลยทำให้เขาปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าอยากจะใช้เจ้าของเหลวนี้ในการช่วยผสมเกสร

 

 

ด้วยเหตุนี้เองเขาจึงติดต่อไปยังชาวสวนชาวนาทั้งหลาย เพื่อขอให้พวกเขาจับแมลงไปทำการทดลอง ด้วยการนำมดและแมลงวันมาเคลือบด้วยของเหลวที่คิดค้นขึ้นมา จากนั้นก็นำมันไปไว้ในกล่องที่บรรจุไปด้วยดอกไม้

หลังจากไม่กี่วันผ่านมาก็พบว่าไม่เพียงแค่ว่าเจ้าของเหลวนั้นจะเคลือบแมลงแล้ว ยังสามารถช่วยเคลื่อนย้ายละอองเกสรได้ดีขึ้นอีกด้วย ส่วนแมลงก็ยังคงมีชีวิตอยู่ จึงได้ข้อสรุปว่าเจ้าของเหลวดังกล่าวนี้มีความสามารถในการช่วยผสมเกสรได้อย่างยอกเยี่ยม และไม่มีพิษมีภัยต่อธรรมชาติอีกต่างหาก

 

 

จนถึงตอนนี้ Miyako กำลังวางแผนที่จะนำเจ้าของเหลวนั้นไปใช้งานร่วมกันกับโรนขนาดเล็กที่สามารถบังคับได้ และอนาคตก็หวังที่จะนำระบบ AI มาประยุกต์ใช้ร่วมกันอีกด้วย

 

ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจเหมือนกันนะเนี่ย แต่ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าเมื่อนำมาใช้กับสิ่งแวดล้อมจริงๆ จะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่อย่างไร

ที่มา : motherboard

Comments

Leave a Reply