นักวิทยาศาสตร์เผย สามารถฝึก “ผึ้ง” ให้ทำตามคำสั่งมนุษย์ และสอนกันเองได้เป็นครั้งแรก

การฝึกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาจเป็นเรื่องที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไปทั่วโลก เพราะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมส่วนมากมักมีมันสมองขนาดใหญ่ ทำให้มันสามารถเรียนการคำสั่งที่ซับซ้อนได้ ผิดกับเหล่าแมลงที่มีสมองขนาดเล็ก จนทำให้หลายๆ คนคิดว่า มันคงเป็นไปไม่ได้ที่จะฝึกสิ่งมีชีวิตเหล่านี้

แต่ล่าสุด นักวิจัยจากอังกฤษได้เผยคลิปสุดน่าทึ่งออกมา เมื่อพวกเขาแสดงให้เห็นว่า สามารถฝึก “ผึ้ง” ให้สามารถทำตามคำสั่งได้เป็นครั้งแรก

 

 

งานวิจัยดังกล่าวถูกตีพิมพ์ลงวารสาร Science โดยทีมวิจัยรายงานว่า พวกเขาสามารถฝึกฝนให้ “ผึ้ง” กลิ้งลูกบอลเข้าไปอยู่ในวงกลมได้สำเร็จ

Olli Loukola หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า “งานวิจัยก่อนๆ บอกว่า เราสามารถฝึกผึ้งได้หากเราให้พวกมันทำสิ่งที่คล้ายๆ กับพฤติกรรมตามธรรมชาติของพวกมัน แต่ล่าสุดเราได้แสดงให้ทุกคนเห็นแล้วว่า พวกเขาสามารถทำสิ่งที่ไม่เป็นธรรมชาติอย่างกลิ้งลูกบอลได้” 

 

 

ในส่วนการทดลองนั้น พวกเขาได้บังคับให้ผึ้ง 10 ตัวดูการสอนกลิ้งบอลไปที่เป้าหมายซ้ำๆ จากนั้นพวกเขาก็ทดลองให้พวกมันลองทำ ผลคือ 9 ใน 10 ตัวทำได้สำเร็จ

ขณะที่ผึ้งอีก 10 ตัว ที่ไม่ได้ดูการสอนมาก่อน ไม่สามารถทำได้สำเร็จแม้แต่ตัวเดียว ยิ่งไปกว่านั้น ผึ้งตัวที่ทำเสร็จ เมื่อให้ทำใหม่อีกหลายๆ ครั้ง พวกมันก็ทำได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

ภายหลังพวกเขาได้ทำการทดลองอีกครั้ง ด้วยการจับผึ้งตัวที่ทำสำเร็จมาสอนผึ้งตัวอื่นๆ เหมือนกับเป็นคุณครูสอนลูกศิษย์ ผลปรากฎว่าอัตราความสำเร็จเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

 

เมื่อทำการทดลองไปหลายๆ ครั้ง พบว่าเปอร์เซ็นต์การสำเร็จของผึ้งที่สอนด้วยผึ้งตัวอื่น สอนด้วยแท่งแม่เหล็กของนักทดลอง และไม่เคยสอนมาก่อน  อัตราสำเร็จจะอยู่ที่ 99% ต่อ 78% ต่อ 34%

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันว่าพวกมันสามารถเรียนรู้ได้ และที่แน่นอนอีกอย่างคือ มันเรียนรู้จากการสอนของกันและกันได้จริงๆ

“นี่แสดงให้เห็นว่า ผึ้งไม่ได้แค่จำพฤติกรรมมาใช้เท่านั้น แต่มันยังสามารถพัฒนาให้เทคนิคเหล่านั้นดีขึ้นได้อีกด้วย แสดงให้เห็นว่าพวกมันค่อนข้างจะมีความยืดหยุ่นในการเรียนรู้เลยล่ะ” Paul Graham จากมหาวิทยาลัยซัสเซ็กกล่าว

 

สำหรับใครที่อยากจะรู้ว่าทำยังไง ลองไปชมคลิปการทดลองของพวกเขากันเลย

 

อื้อหือ นี่ถือว่าเป็นอีกก้าวของมนุษยชาติเลยนะเนี่ย ไม่แน่มันอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในอนาคต และเราอาจจะได้เห็นประโยชน์ดีๆ จากการใช้งานผึ้งซึ่งถือเป็นสัตว์สำคัญมากๆ ในระบบนิเวศน์ก็เป็นได้

ที่มา SciNewstheguardian

Comments

Leave a Reply