บริษัทเกาหลีผลิต ‘Dot นาฬิกาอักษรเบรลล์’ รายแรกของโลก เพื่อผู้พิการทางสายตา!!

บนโลกของเรานั้นมีประชากรที่มีความบกพร่องทางสายตามากกว่า 285 ล้านคน ชีวิตของพวกเขาต้องอาศัยอยู่ในโลกที่มืดมิดไม่รู้คืนและวันเวลา

แต่แล้วบริษัทของประเทศเกาหลีใต้ Dot ก็ได้ทำการสร้าง ‘นาฬิกาอักษรเบรลล์’ ขึ้นมาเป็นรายแรกของโลก!! เพื่อช่วยเหลือเหล่าผู้พิการทางสายตาให้พวกเขาสามารถรับรู้วันและเวลาเหมือนกับคนปกติทั่วไปได้

 

โดยที่หน้าปัดของมันจะมีจุดต่างๆ ไปตามอักษรเบรลล์ ที่จะขยับเขยื้อนอัพเดทเวลาให้ตลอด

 

นอกจากนี้เจ้านาฬิกา Dot ยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนด้วยระบบ Bluetooth เพื่อรับและส่งข้อความจากแอพลิเคชั่นที่ให้บริการไม่ว่าจะเป็น Messenger, Google Maps, Line เป็นต้น คล้ายกับ Apple Watch เลยล่ะ

โดยเจ้า Dot จะทำการแปลงข้อความที่ได้รับมาให้กลายเป็นภาษาเบรลล์ ทำให้ผู้พิการทางสายตาสามารถอ่านข้อความที่ถูกส่งมาได้อย่างง่ายดาย

 

 

นอกจากนี้ในอนาคตนักพัฒนาก็ได้วางแผนที่จะทำให้เจ้า Dot สามารถเชื่อมต่อเข้ากับการคมนาคมขนส่งต่างๆ เช่นการแสดงตารางเดินรถที่มีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน หรือจะเป็นการเชื่อมต่อกับระบบ ATM จากธนาคาร เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้พิการทางสายตาอีกด้วย!!

 

.

 

หลังจากที่ใช้เวลาในการพัฒนามามากกว่า 3 ปี ในตอนนี้เจ้านาฬิกาสมาร์ทวอทช์ Dot นี้ก็กำลังจะถูกนำออกไปจำหน่ายมากกว่า 140,000 เรือน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 400,000 เรือนในปีหน้า

 

.

 

และตอนนี้ก็มีวางขายที่ London เป็นที่เรียบร้อยแล้วในราคาเรือนละ 11,200 บาท

 

ลองไปชมคลิปวิดีโอช่วงเวลาแห่งความสุขที่เหล่าผู้พิการทางสายตาได้ทดลองใช้นาฬิกากันได้ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply