ชีวิตของ Najat Belkacem จากฐานะผู้ลี้ภัย สู่ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฯ ฝรั่งเศส

เรื่องราวชีวิตของคนเราบางครั้งก็เป็นอะไรที่ไม่แน่นอน อาจจะเกิดเรื่องดีหรือร้ายขึ้นกับเราก็ไม่มีอาจคาดเดาได้ สิ่งที่ต้องทำก็คือก้มหน้าก้มตาใช้ชีวิตกันต่อไปหวังเพียงแค่ ‘โอกาส’ ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตของเรา

เช่นเดียวกับเรื่องราวชีวิตของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของประเทศฝรั่งเศสคนปัจจุบัน Najat Belkacem ที่อดีตเคยเป็นผู้ลี้ภัยมาก่อน

 

 

คุณ Najat เกิดในปี 1977 ที่หมู่บ้าน Nador ที่ตั้งอยู่ในเขตชนบทของประเทศโมร็อกโก

 

พ่อของเธอทำงานเป็นคนงานก่อสร้าง และอาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส และภายหลังก็ได้ตัดสินใจที่จะพา Najat และครอบครัวคนอื่นๆ อพยพเข้ามายังประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 1982

 

ครอบครัวของเธออาศัยอยู่ในเขตรอบนอกของเมือง Amiens

 

Najat ตั้งใจเรียนด้วยความมานะบากบั่น จนในที่สุดก็จบการศึกษาด้านรัฐศาสตร์จากสถาบัน Paris Institute of Political Studies เมื่อปี 2002

 

จากภูมิหลังของเธอที่เคยเป็นผู้แพยพมาก่อนจึงทำให้เข้าใจถึงหัวอกของพวกเขาได้เป็นอย่างดี หลังจากที่จบการศึกษาแล้ว Najat ก็เข้าร่วมกับพรรคสังคมนิยมเพื่อต่อสู้เรียกร้องสิทธิให้กับประชาชน ต่อต้านการแบ่งแยก และอุทิศตนเพื่อสังคมมากมาย

 

 

หลังจากที่ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงช่วยเหลือผู้คนมากมายในสังคมได้ไม่นาน ต่อมาก็ได้เข้ามาทำงานให้กับสภาของแคว้น Rhône-Alpes เมื่อปี 2008 เป็นการนั่งทำงานในออฟฟิศ

 

 

และในปีนั้นเอง Najat ก็ได้รับเลือกให้เป็นคณะมนตรีประจำแคว้น Rhône-Alpes นั่นเป็นครั้งแรกที่เธอเข้าสู่การเป็นนักการเมืองอย่างเต็มตัว

 

 

พอมาถึงปี 2012 เธอก็ได้การแต่งตั้ง และก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิทธิสตรีของประเทศฝรั่งเศส อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งโฆษกหญิงของรัฐบาลที่มีผู้นำคือประธานาธิบดี François Hollande อีกด้วย

จนมาได้รับเลือกให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของประเทศฝรั่งเศสในปี 2014 ที่ผ่านมา

 

 

Najat เป็นรัฐมนตรีของประเทศฝรั่งเศสที่เป็นชาวมุสลิมที่มีบ้านเกิดอยู่ในประเทศโมร็อกโก ชีวิตในวัยเด็กของเธอนั้นต้องผ่านอะไรที่ยากลำบากเป็นอย่างมาก

เพราะภูมิหลังของเธอ ถิ่นกำเนิด และศาสนาของเธอทำให้ถูกตั้งเป้าโจมตีในเรื่องของการเหยียดเพศสภาพ และชาติพันธุ์ จากเหล่านักการเมืองหัวโบราณทั้งหลาย

 

 

พวกเขาโจมตีเธอ และใส่ร้ายป้ายสี แต่ถึงอย่างนั้น Najat ก็ไม่เคยยอมแพ้ ยังคงต่อสู้ต่อไปเพราะนี่เป็นวิถีทางที่เธอเลือกเดิน

 

 

“แม้เลือกเกิดไม่ได้แต่เราเลือกที่จะเป็นได้” วิธีในการดำเนินชีวิตของ Najat สามารถพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าประโยคข้างต้นนั้นมันสามารถเป็นไปได้ และไม่ใช่คำกล่าวที่เกินจริงแต่อย่างใด

ไม่มีใครที่จะสามารถทำลายจิตใจอันแข็งแกร่งของผู้หญิงที่ทุ่มเททั้งชีวิตทำงานหนัก และตรากตรำ ผ่านชีวิตอันยากลำบากจากผู้อพยพจนกลายมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของประเทศฝรั่งเศสได้อย่างแน่นอน

ที่มา : storypick

Comments

Leave a Reply