เมืองดูไบเตรียมใช้งาน ‘แท็กซี่โดรน’ แบบไร้คนขับ ทางเลือกใหม่ของการเดินทาง!!

ย้อนกลับไปในตอนเด็กๆ เชื่อเลยว่าหนึ่งในการ์ตูนสร้างฝันการของใครหลายๆ คน ก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง The Jetsons แน่นอน และเพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าในอีกไม่นานยานพาหนะจากการ์ตูนเรื่องนี้กำลังจะออกมาโลดแล่นสู่โลกแห่งความจริงแล้ว!!

 

 

ด้วยฝีมือของนักสร้างโดนชาวจีน EHang ที่กำลังจะทำให้เมือง Dubai กลายเป็นที่แรกของโลกที่ใช้แท็กซี่โดยสารด้วยโดรน!!

 

ณ การประชุมสุดยอดรัฐบาลโลกในเมือง Dubai เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Matter al-Tayer เจ้าหน้าที่ระดับสูงของระบบคมนาคมในเมืองดูไบได้ประกาศว่าในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ จะดำเนินการใช้งานเจ้าเครื่อง EHang 184 ในระบบการขนส่งมวลชน

เจ้า EHang 184 นี้จะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละ 1 คน พร้อมกระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก โดยการชาร์จ 1 ครั้งจะสามารถใช้งานได้ 30 นาที และเดินทางได้เป็นระยะทางกว่า 50 กิโลเมตร

อีกทั้งยังสามารถบินได้สูงจากพื้นดินประมาณ 3.5 กิโลเมตรเลยทีเดียว

 

 

โดยเจ้าแท็กซี่โดรนนี้ถูกเปิดตัวในงาน Consumer Electronics Show ที่ลาส เวกัส เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา และมันก็สร้างความสนใจให้กับผู้คนมากมาย

ก็อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่ามันคือ ‘โดรน’ เพราะฉะนั้นจึงไม่มีคนบังคับ แต่ใช้ระบบ Auto-Pilot แทน ซึ่งการดำเนินงานทุกอย่างจะถูกดูแลอีกชั้นโดยศูนย์ควบคุมอีกด้วย

 

 

 

และก็ไม่ต้องกังวลไปว่าจะเกิดอันตรายอะไรหรือไม่ เพราะหากเกิดอะไรผิดพลาดขึ้นมาเจ้าครื่อง EHang 184 จะถูกโปรแกรมให้ลงจอดในจุดปลอดภัยที่ใกล้ที่สุดในทันที!!

 

เอาล่ะ หลังจากที่ทราบรายละเอียดกันไปแล้ว ลองไปชมคลิปโปรโมตเจ้าแท็กซี่โดรนพร้อมๆ กันเลยดีกว่า..

 

ก่อนหน้าน้ เคยมีข่าวว่าเมืองดูไบสั่งซื้อรถจาก Tesla ล็อตใหญ่เพื่อมาเป็นแท็กซี่แบบไร้คนขับให้บริการในเมืองด้วยเช่นกัน และคาดว่าในอีก 2-3 ปีนี้ เราอาจจะได้เห็นบริการแท็กซี่อัตโนมัติ แบบทั้งบนดินและลอยฟ้า วิ่งกันเต็มเมืองอย่างแน่นอน…

ที่มา : shanghaiist

Comments

Leave a Reply