ชมคอนเซปต์ “ป่าแนวตั้ง” อพาร์ทเม้นที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ เตรียมเปิดตัวในจีนปี 2018 นี้

ในโลกยุคใหม่ไม่ว่าจะมองไปทางไหน เราก็มักจะเห็นแต่ตึกรามบ้านช่องสูงเสียดฟ้าเต็มไปหมด ต่างจากในอดีตที่บ้านเมืองของเราเต็มไปด้วยสีเขียวสดใสของต้นไม้

ขณะเดียวกันถ้ามองในโลกของความเป็นจริง สิ่งต่างๆ รอบตัวของเราก็มักจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา หลายสิ่งหลายอย่างต้องเจริญเติบโตขึ้น

ถ้าอย่างนั้นเราจะทำอย่างไรดีละให้บ้านเมืองได้รับการพัฒนาไปด้วย และมีธรรมชาติแวดล้อมอันงดงามให้เราได้สุดอากาศบริสุทธิ์ไปด้วย

 

คอนเซปต์อพาร์ทเม้น “ป่าแนวตั้ง” แห่งหนานจิง ประเทศจีน

 

ด้วยเหตุนี้ทาง Stefano Boeri สถาปนิกชาวอิตาลี จึงปิ๊งไอเดียสุดบรรเจิดโดยการเนรมิตอาคารธรรมดาๆ ในนครหนานจิง ประเทศจีน ให้ผสมผสานกับความเขียวขจีของต้นไม้

 

ผลงานออกแบบตึกก่อนหน้านี้ – Bosco Verticale ณ เมืองมิลาน อิตาลี

.

.

 

สำหรับ Stefano เขาเป็นสถาปนิกที่เคยได้รับรางวัลการออกแบบตึก “Bosco Verticale” ซึ่งเป็นตึกป่าแนวตั้งอีกแห่งที่คล้ายกับป่าแนวตั้งในเมืองหนานจิง แต่ตั้งอยู่ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี โดยตึกดังกล่าวเต็มไปด้วยพันธุ์พืชกว่า 2,000 ชนิด และถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้กว่า 900 ต้น

 

 

และในตอนนี้ เขาก็ได้กลายเป็นสถาปนิกที่จะได้มาออกแบบอาคาร “ป่าแนวตั้ง” ในเมืองหนานจิงเป็นคนแรกของเอเชียแล้ว

 

ป่าแนวตั้ง จะมีลักษณะเป็นตึกสูง และปกคลุมไปด้วยต้นไม้อย่างที่เห็น…

 

ตัวตึกจะแบ่งทั้งหมดเป็น 2 อาคารคือ ตึกแรกจะมีความสูงราวๆ 200 เมตร ส่วนตึกที่สองจะมีความสูงราวๆ 107 เมตร โดยจะมีต้นไม้กว่า 1,000 ต้นไม้ และพุ่มไม้กว่า 23 ชนิดประมาณ 2,500 พุ่มเลยทีเดียว

ในตึกแรกที่มีความสูงกว่าจะสร้างให้เป็นสำนักงาน, พิพิธภัณฑ์, โรงเรียนสอนสถาปัตยกรรม และคลังบนดาดฟ้า ส่วนตึกที่สองจะมีสระว่ายน้ำบนชั้นดาดฟ้า โรงแรมไฮแอทอีกกว่า 247 ห้อง และมีระเบียงสุดหรูที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นมาชมวิวทิวทัศน์อันงดงามของป่าแนวตั้งอีกด้วย

 

นอกจากนี้อาคารชุดเดียวกันก็ถูกวางแผนสร้างในเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เช่นกัน

 

สำหรับป่าแนวตั้งในเมืองหนานจิง คาดว่าจะเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2018 ที่จะถึงนี้ และเพื่อนๆ ก็สามารถเข้าไปติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ทางเว็บไซต์ stefanoboeriarchitetti หรือทางเฟสบุ๊ค StefanoBoeriArchitetti ได้เลย

ที่มา : boredpandainhabitat, mymodernmet

Comments

Leave a Reply