ไม่ใช่เล่นๆ นะคร้าบ จีนกลายเป็นเจ้าแห่งการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์มากที่สุดไปแล้ว

ในยุคที่พลังงานถ่านหินกลายเป็นแหล่งพลังงานที่ล้าหลังและเต็มไปด้วยมลพิษ หลายๆ ประเทศต่างพยายามพัฒนาและผลักดันพลังงานทางเลือกให้กลายเป็นแหล่งพลังงานใหม่ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานจากเขื่อน พลังความร้อนใต้พิภพ พลังงานลม และที่ขาดไม่ได้เลยคือพลังงานแสงอาทิตย์

ถึงแม้พลังงานแสงอาทิตย์จะสะอาดและหาได้ทั่วไป (ขอเพียงท่านมีพื้นที่และแสงอาทิตย์เท่านั้น) แต่ต้องยอมรับว่า พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่ใช้ต้นทุนค่อนข้างสูงและยังไม่มีจุดคุ้มทุนเสียด้วย

แต่ล่าสุดในปี 2016 ที่ผ่านมา ประเทศจีนได้แสดงความเป็นผู้นำโลกยุคใหม่ หลังกระทรวงพลังงานของจีนได้ออกมาประกาศว่า พวกเขาได้กลายเป็นประเทศที่ผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้มากที่สุดในโลก

 

 

ตลอดทั้งปี 2016 พวกเขาสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 77.42 กิกะวัตต์ (77,420 เมกกะวัตต์ ขณะที่ประเทศไทยใช้พลังงานไฟฟ้าปีละ 28,000 เมกกะวัตต์)  และภายในสามปีข้างหน้า พวกเขาจะเพิ่มกำลังการผลิตไปให้ได้ที่ 110 กิกะวัตต์ต่อปี ซึ่งจะนับเป็น 20 เปอร์เซ็นของการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งประเทศ

ด้วยภูมิประเทศที่เหมาะสม ทำให้จีนสามารถตั้งแผงโซลาร์เซลได้เป็นจำนวนมากในแถบมณฑลเหอหนาน ซินเจียง ซางตง รวมถึงมองโกเลียอีกด้วย

 

 

สาเหตุที่ประเทศจีนผลักดันการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เนื่องจากต้องการลดการนำเข้าพลังงานฟอสซิลจากต่างประเทศ และทางการจีนคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ (10 ล้านล้านบาท) ในการปรับปรุงระบบการผลิตไฟฟ้าภายในประเทศทั้งหมด

 

ในขณะที่สหรัฐอเมริกายังเอาแน่เอานอนไม่ได้ และยุโรปยังอยู่ในช่วงขาลง ไม่แน่เราอาจได้เห็นพญามังกรกลายเป็นผู้นำโลกยุคใหม่ก็เป็นได้

ที่มา digitaltrends

Comments

Leave a Reply