10 อันดับสถานที่ “ชื่อยาว” ที่สุดในโลก งานนี้อุฟุฟวยฟวยฟวย ถึงกับต้องชิดซ้าย…

หลังจากที่ช่วงนี้มีกระแสเฮฮากับชื่อยาวแสนยาว ตั้งแต่คอนเท้นท์ รู้จักตัวจริง ‘อูวู้โวยวั่ยวอย โอเยทเทนเย่วัย อุวิมมุวิม โอซาซ’ ชายผู้ดังเพราะชื่อเรียกยากที่สุดในโลก!! ซึ่งเป็นเน็ตไอดอลที่ทุกคนรู้จักดี

มาจนถึงเรื่องของเมืองที่มีชื่อยาวแสนยาวอย่าง รู้จักชื่อเมืองยาวเฟื้อย ‘Llanfairpwllgwyngyll’ ของจริงไม่ได้ล้อเล่นนะ โอ้ซาสสสส!? เป็นเรื่องของนักพยากรณ์อากาศที่อ่านชื่อเมืองแสนยาวได้อย่างง่ายดายจนถึงกับตะลึงไปตามๆ กัน

 

อะไรนะ มีชื่อยาวกว่าตรูอีกเร๊อะ!?

 

คราวนี้ #ประธานเหมียว เลยลองค้นข้อมูลเพิ่มเติมดูว่าจะมีเมืองชื่อยาว หรือสถานที่ซึ่งมีชื่อยาวแบบนี้อยู่ในโลกเราอีกหรือไม่ และก็ได้ไปเจอมาอีกเพียบเลย

เราลองมาดูกันว่า ถ้าจัดอันดับ 10 สถานที่ชื่อยาวที่สุดในโลก จะมีที่ไหนติดเข้ามาบ้าง….

 

10. Mamungkukumpurangkuntjunya

ชื่อของ มามุงกูกุมปูรางกุนจุนย่า คือภูเขาแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของออสเตรเลีย มีความหมายตามภาษาอะบอริจินว่า “สถานที่ฉี่ของปิศาจ” 

 

9. Bovenendvankeelafsnysleegte

สถานที่แห่งนี้คือฟาร์มทางตอนเหนือของ Karoo ในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งชื่อฟาร์มก็มาจากภาษาแอฟริกัน ความหมายว่า “จุดสิ้นสุดของหุบเขาแคบ”

ภาพจากกูเกิ้ลแมพ แสดงความแห้งแล้งของพื้นที่

 

8. Venkatanarasimharajuvaripeta

นี่คือชื่อของสถานีรถไฟแห่งหนึ่งในประเทศอินเดีย ซึ่งถือเป็นชื่อสถานีรถไฟยาวที่สุดในระบบรถไฟของประเทศนี้ด้วย ถ้าใครคิดว่ายาวไม่พอ บางคนก็เรียกและเขียนด้วยคำว่า Sri ข้างหน้า เพิ่มไปอีก 3 ตัวอักษรซะอีก

 

7. Pekwachnamaykoskwaskwaypinwanik

เป็นชื่อของทะเลสาบแห่งหนึ่งในรัฐแมนิโทบา ประเทศแคนาดา เป็นภาษาของชาวครี (คนท้องถิ่นอเมริกาเหนือ) ซึ่งหมายความว่า “ปลาเทราต์โดนเกี่ยวด้วยตะขอเบ็ด” แน่นอนว่าสถานที่แห่งนี้นับว่ามีความสวยงามมากอีกแห่งหนึ่งเลย

 

6. Äteritsiputeritsipuolilautatsijänkä

เป็นสถานที่เรียกว่า “บ็อก” ดินแดนร้างที่มีแต่ทุ่งมอสเต็มไปหมด ตั้งอยู่ในดินแดน Lapland ทางตอนเหนือของประเทศฟินแลนด์ ซึ่งสถานที่แห่งนี้มี 35 ตัวอักษร นับว่าเป็นสถานที่ชื่อยาวสุดในฟินแลนด์ และอันดับสองของยุโรป

ภาพของร้านค้าแถบนั้น

 

สถานที่เรียกว่าบ็อก

 

5. Azpilicuetagaraycosaroyarenberecolarrea

คำนี้มาจากภาษาบาสก์ (ในประเทศสเปน) โดยคำศัพท์นี้แปลว่า “ที่ราบลุ่มแห่ง Azpilkueta” ซึ่งคือดินแดนในแคว้นบาสก์นั่นเอง

 

4. Tweebuffelsmeteenskootmorsdoodgeskietfontein

เป็นฟาร์มอีกแห่งหนึ่งในแอฟริกาใต้ ซึ่งชื่อนี้ก็มาจากภาษาแอฟริกา ซึ่งแปลได้ว่า “ควายสองตัวโดนยิงตายในทันทีจากน้ำพุที่พวยพุ่ง” (ทำไมผมฮาชื่อนี้ อิอิ) ซึ่งชื่อนี้มีถึง 44 ตัวอักษรและกลายเป็นสถานที่ชื่อยาวสุดในแอฟริกาใต้

 

3. Chargoggagoggmanchauggagoggchaubunagungamaugg

แม้ชื่อจริงของมันจะยาวไปสักหน่อย แต่หลายๆ คนรู้จักสถานที่นี้ในชื่อ “ทะเลสาบเว็บสเตอร์” เป็นทะเลสาบพื้นที่เกือบ 6 ตร.กม. ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ และได้รับการจัดอันดับเป็นสถานที่ชื่อยาวที่สุดในสหรัฐอเมริกา

.

 

2. Llanfair­pwllgwyngyll­gogery­chwyrn­drobwll­llan­tysilio­gogo­goch

ชื่อของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเวลส์ ซึ่งแคทดั๊มบ์ทำเนื้อหาไปเมื่อวันก่อน ลองตามไปอ่านกันได้ที่ รู้จักชื่อเมืองยาวเฟื้อย ‘Llanfairpwllgwyngyll’ ของจริงไม่ได้ล้อเล่นนะ โอ้ซาสสสส!?

 

1. Taumatawhakatangi­hangakoauauotamatea­turipukakapikimaunga­horonukupokaiwhen­uakitanatahu

อ่านว่า: ตาอูมาตาฟากาตังกีฮังกาโกอาอูอาอูโอตามาทีอาโปกาอีเฟนูอากีตานาตาฮู

ชื่อสถานที่ความยาว 85 ตัวอักษร (ทิ้งห่างอันดับสองที่ 58 ตัวอักษรไปขาดลอยเลย) เป็นชื่อของเนินเขาในประเทศนิวซีแลนด์ มีความสูง 305 เมตร

ส่วนความหมายก็เป็นคำของภาษาเมารี ซึ่งแปลว่า “เป็นยอดเนินที่ Tamatea ชายผู้มีหัวเข่าใหญ่ นักปีนเขา และนักดูดกลืนผืนดินเดินทางมาถึง และใช้จมูกเป่าลมบรรเลงเพลงให้คนรัก”

.

 

ทีนี้หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าแล้วกรุงเทพมหานคร ของประเทศไทยเราไม่ติดอันดับเมืองชื่อยาวกับเขาบ้างหรือ ต้องชี้แจงว่าชื่อเต็มของกรุงเทพนั้นก็ถูกจัดอยู่ในชื่อของเมืองที่ยาวที่สุดในโลก ในหมวดหมู่ Names with spaces หรือชื่อที่มีเว้นวรรคนั่นเอง

เพราะเมื่อต่างชาติเรียกจะเขียนว่า  Krung Thep Mahanakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Yuthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udomratchaniwet Mahasathan Amon Piman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanukam Prasit 

ส่วนในลิสต์นี้คืออันดับสถานที่ซึ่งมีชื่อติดกันเป็นคำเดียว งานนี้เลยไม่เห็นกรุงเทพมหานครของเราติดมานะครับ…

 

เรียบเรียง: #ประธานเหมียว


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply