ญี่ปุ่นเผยสาเหตุที่ผู้หญิงบิดฝาขวดไม่ได้ จากสถิติระบุว่าเจ้าหล่อนมีแรงบิดไม่พอจริงๆ!!

นับว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นโลกแตกที่เคยถกเถียงกันมาไม่รู้จบสิ้น อย่างเช่นการที่ผู้หญิงขอร้องให้ผู้ชายช่วยบิดฝาขวดน้ำให้ เป็นเพราะว่าพวกเธอบิดเองไม่ได้จริงๆ หรือเป็นเพียงแค่การใช้คำหว่านล้อมให้อีกฝ่ายบิดฝาขวดให้ ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ทำได้เหมือนกัน…

ในเรื่องนั้น #เหมียวเลเซอร์ จะไม่ขอพูดถึงอีกว่าสรุปแล้วมันเป็นที่อะไรกันแน่ เพราะว่าทางด้านประเทศญี่ปุ่นได้มีการทำเก็บสถิติสรุปผลออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อหาคำตอบมาคลายข้อสงสัยนี้ซะ

 

ฝาขวดน้ำพลาสติกเจ้าปัญหา

 

ประเด็นของผู้หญิงบิดฝาขวดน้ำเองไม่ได้นั้น ไม่ใช่ว่าพวกเธอหลอกใช้หนุ่มๆ หรอกนะ แต่ว่าเป็นเรื่องของแรงบิดที่มีไม่มากพอนั่นแหละ

ทางเว็บไซต์ unlimit-j ได้อธิบายไว้คร่าวๆ ว่า สำหรับการบิดฝาขวดพลาสติกนั้นจะต้องใช้แรงบีบมือตั้งแต่ 12 kgf ถึง 45 kgf (kiloforce)

ทั้งนี้ก็จะมีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องอีกก็คือ สภาพของฝาขวด อุณหภูมิของฝาขวด ณ ขณะนั้น ขนาดของนิ้วมือ ระดับความแห้งของนิ้วมือ และปัจจัยอื่นๆ (นิ้วมัน นิ้วอ่อนแรง ฯลฯ)

 

การบิดฝาขวดทั่วไปที่ใช้นิ้วชี้และนิ้วโป้งเป็นหลัก

 

เมื่อนำปัจจัยทุกอย่างมารวมกันในการบิดฝาขวดพลาสติกด้วยนิ้วมือปุ๊บ ก็จะเกิดปัญหาที่ว่าบิดและหมุนฝาขวดไม่ได้ เนื่องจากจับไม่แน่นและนิ้วไม่แห้งพอ (ชื้น)

ซึ่งในการบิดฝาขวดให้เปิดออกมาได้จะต้องอาศัยแรงบีบมือ ยิ่งสัมผัสกับฝาได้มากเท่าไหร่ ก็จะมีแรงที่เกิดขึ้นกับนิ้วมือและฝามากขึ้นเท่านั้น และแรงทั้งหมดจะกระจายมาเป็นแรงบิดฝาขวดนั่นเอง

 

‘แรงในการจับฝาขวดกับแรงในการบิดจะต้องสัมพันธ์กันถึงจะบิดฝาขวดให้เปิดออกมาได้’

 

กล่าวคือ แทนค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน μ คือ 1 (ไม่ลื่น), แรงบีบมือ = แรงหมุนฝาขวด และสำหรับค่าของ μ ในขวดทั่วไปจะได้ประมาณ 0.5 – 0.8 (ลื่นเล็กน้อยถึงปานกลาง) และอาจจะน้อยกว่านั้นขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวของฝาขวด

 

ฝาขวดบางชนิดมีพื้นที่ในการจับฝาเพียงแค่นิดเดียว จึงทำให้จับได้ไม่ถนัดมือเท่าที่ควร

 

ถ้า μ คือ 0.5 ก็จะต้องใช้แรงบีบมือประมาณ 20 kgf ซึ่งสำหรับผู้หญิงทั่วไปคงไม่มีแรงมากขนาดนั้นในการบีบฝาขวดด้วยนิ้วมือและออกแรงบิดไปพร้อมๆ กัน

ทั้งนี้การแทนค่าด้วยสูตรทางคณิตศาสตร์เป็นเพียงแค่ตัวอย่างในการอธิบายคร่าวๆ จะต้องคำนวนถึงปัจจัยอื่นๆ เข้ามาร่วมด้วยดังที่กล่าวไปข้างต้น เช่น ลักษณะของฝาปิด สภาพพื้นผิวของฝา (พลาสติกหรืออะลูมิเนียม) สภาพของนิ้วมือ และลักษณะของการจับฝาขวด

 

กราฟการกระจายตัวของแรงบีบมือเฉลี่ยตามช่วงอายุของผู้หญิงญี่ปุ่น แกนตั้งคือแรงบีบมือ ส่วนแกนนอนคือช่วงอายุของผู้หญิง

 

อีกทั้งมีกราฟสถิติระบุให้เห็นว่า ผู้หญิงญี่ปุ่นจะมีค่าเฉลี่ยแรงบีบมืออยู่ที่ 20 – 30 kgf ในช่วงอายุ 20 – 30 ปี แต่ทว่าส่วนใหญ่จะมีแรงบีบมืออยู่ที่ประมาณ 10 kgf บวกกับฝาขวดที่ปิดแน่นเกินไป

และจากทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็กลายมาเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมผู้หญิงส่วนมากถึงเปิดหรือบิดฝาขวดเองไม่ได้ จนต้องให้ผู้ชายมาเปิดฝาขวดให้แทน ซึ่งบางคนก็เปิดได้แหละ แต่ขี้เกียจออกแรงเฉยๆ ฮร่า

 

เพราะฉะนั้นแล้วหากหนุ่มคนไหนถูกสาวมาขอร้องให้ช่วยบิดฝาขวดน้ำให้ ก็ช่วยๆ เค้าไปเถอะ เพราะเค้าเปิดไม่ได้จริงจริ๊งงงงงง (เสียงสูง)

ที่มา : unlimit-j

Comments

Leave a Reply