กลุ่มวิจัยติดตามฝูงชิมแปนซีอึ้ง เมื่ออดีตจ่าฝูงกลับมา ก็โดนฆาตกรรมและเอาไปกินแทน!?

ลองคิดดูสิว่าโลกของเราจะเป็นยังไง ถ้าหากว่าประชากรบนโลกทุกตัวกลายร่างจาก ‘คน’ เป็น ‘ลิงชิมแปนซี’ แทน รวมทั้งตัวเราเองด้วย มันคงเป็นอะไรที่วุ่นวายสุดๆ อย่างกับ Planet of The Ape แหน่ะ

แต่มีกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไอโอว่า ประเทศสหรัฐฯ ได้ทำการติดตามฝูงลิงชิมแปนซีกลุ่มนี้มาได้ช่วงระยะเวลานึง พวกเขาก็ต้องพบกับความจริงที่ชวนอึ้งยิ่งกว่า เรียกได้ว่าเป็นองค์ความรู้ชุดใหม่ที่จะช่วยทำให้เราเข้าใจสังคมลิงได้มากขึ้นเลยล่ะ

 

 

โดยนักวิจัยกลุ่มนี้ได้ติดตามฝูงลิงชิมแปนซีสายพันธุ์ Senegalese มาตั้งแต่ปี 2001 มีการศึกษาค้นพบพฤติกรรมแปลกๆ มากมายที่เกิดขึ้นในสังคมของพวกเจ้าจ๋อกลุ่มนี้

ทว่าพฤติกรรมล่าสุดที่ชวนให้อึ้งไปตามๆ กัน เมื่ออดีตจ่าฝูงที่ชื่อว่า ‘Foudouko’ ที่ครั้งหนึ่งเคยมีอำนาจสูงที่สุดในฝูง แต่กลับถูกกลุ่มลิงตัวเมียรุมฆ่าทั้งเป็น และกินซากศพนั้นเป็นอาหาร

ศาสตราจารย์ Julia Pruetz ให้สัมภาษณ์กับ NewScientist ว่า “เจ้า Foudouko มีนิสัยปกครองแบบเผด็จการ เดิมทีจ่าฝูงคือเจ้าลิง Mamadou แต่ด้วยอาการบาดเจ็บทางร่างกายทำให้มันต้องออกไปพักรักษาตัว หลังจากนั้น Foudouko จึงเข้ามาเป็นจ่าฝูงแทน”

 

 

“ซึ่งจากการที่รวมสอดส่องพฤติกรรมของพวกมันมาตลอดพบว่า ในช่วงแรกที่ Fudouko เป็นผู้นำ ทุกอย่างดูปกติราบรื่นดี แต่มันมักจะมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว

จนกระทั่งวันหนึ่งมันไปทำร้ายลูกลิงตัวผู้ 5 ตัว จนเสียชีวิต เราคาดว่าสาเหตุที่การกลับมาของมันจบลงอย่างน่าเศร้า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความแค้นจากฝูงแม่ลิง โดยอ้างอิงจากพฤติกรรมที่พวกมันแสดงออกมา”

 

นอกจากองค์ความรู้ชุดใหม่นี้จะได้บรรจุลงในวารสารวานรวิทยาแห่งชาติแล้ว ยังทำให้เราได้รู้อีกด้วยว่าในฝูงลิงก็มีการแปรพักตร์จากมิตรเป็นศัตรูได้เหมือนกัน…

ที่มา: Inverse

Comments

Leave a Reply