นักวิทย์ฯ เผย คนที่ไม่ชอบฟังเพลงนั้นไม่ได้เพี้ยน แต่เกิดจากความผิดปกติของสมอง!!?

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า ‘ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก’ กันมาบ้างล่ะ ซึ่งจะว่าไปแล้วมันก็มีอยู่จริงๆ นั่นแหละ

คนที่รู้สึกว่าการฟังเพลงไม่ได้เป็นเรื่องผ่อนคลาย แถมยังไม่พอบางคนอาจจะรู้สึกว่าเสียงดนตรี เป็นเสียงที่สร้างความรำคาญใจให้พวกเขาเหลือเกิน

ถ้ายึดตามหลักคำกล่างข้างต้น เราคงจะมองว่าคนนั้นต้องเป็นคนบ้า หรือไม่ก็เพี้ยนมากแน่ๆ มีอย่างที่ไหนไม่ชอบฟังเพลง แต่ทว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ผิดอะไร

เพราะล่าสุดกลุม่นักวิจัย และทีมนักวิทยาศาสตร์ ได้ร่วมกันออกมาเผยแล้วว่า อาการดังเกิดจากความผิดปกติของการทำงานในสมองต่างหากล่ะ!?

 

 

อ้างอิงจากข้อมูลที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐ ได้มีการทำวิจัยเกี่ยวกับทำงานที่เชื่อมต่อกันระหว่าง สมองส่วนกลางบริเวณที่เรียกว่า ‘Rewards Center’ (ศูนย์การให้รางวัลในสมอง) และก้านสมอง (ส่วนที่ทำให้เรารับฟังเสียงได้)

 

จากการวิจัยพบว่าผู้ป่วยที่มีอาการไม่ชอบฟังเพลง หรือที่เรียกว่า ‘Musical Anhedonia’ จะมีการเชื่อมต่อกันของทั้งสองส่วนในสมองน้อยกว่าคนปกติทั่วไป

เมื่อคนที่มีอาการนี้ได้ฟังเพลงแล้ว พวกเขาจึงมีความรู้สึกว่ามันเป็นเสียงที่สร้างความรำคาญให้มากกว่าความไพเราะเหมือนที่คนอื่นๆ รู้สึก

 

 

ทางด้านของ Dr. Robert Zatorre นักประสาทวิทยาจาก มหาวิทยาลัย McGill ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่า

“จากการวิจัยทำให้เราพบความแตกต่างส่วนนี้ในสมองของคนบางส่วน ถึงแม้ว่าจะเป็นอาการที่พบได้ยาก แต่มันก็มีอยู่จริง ผลกระทบก็คือพวกเขาเหล่านั้นจะมีการรับรู้ทางด้านดนตรีน้อยกว่าคนอื่นๆ”

 

Dr. Robert Zatorre

 

นอกจากนั้น Dr. Robert ยังได้แนะนำเพิ่มเติมว่า ถึงแม้วิทยาศาสตร์จะได้พิสูจน์แล้วว่าอาการป่วยนี้มีอยู่จริง แต่คนส่วนมากก็ไม่ควรไปตีตราว่านี่คืออาการป่วยทางจิตใจ เพราะสมองเราทุกคนล้วนมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

“ผมพยายามที่จะไม่บอกว่านี่เป็นโรคร้ายแรงแต่อย่างใด เราได้พูดคุยกับคนที่มีอาการชนิดนี้จริงๆ ส่วนใหญ่แล้วพวกเขาพึงพอใจมากที่อาการนี้มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งช่วยเป็นเครื่องพิสูจน์ให้พวกเขาเห็นว่า ตัวตนของพวกเขาไม่ได้แปลกแยก หรือไร้อารยธรรม อย่างที่หลายคนเข้าใจมาโดยตลอด”

 

ต่อจากนี้ถ้าเจอใครที่ไม่ชอบฟังเพลง เราก็ไม่ต้องไปหาว่าเค้าคนนั้นบ้าหรอกนะ เพราะมันเป็นเรื่องกลไกการทำงานในสมอง มันบังคับกันไม่ได้จริง จริ๊งงง!!

ที่มา: pnas, hellogiggles

Comments

Leave a Reply