คุณหมอผ่าตัดอายุมากสุดในโลก 90 ปี และเธอก็เป็นคนรัสเซีย เรื่องฝีมือถึงใจแน่นอน!!

ถ้าถามว่าอาชีพไหนที่ต้องใช้ “ความนิ่ง” และ “ฝีมือ” มากที่สุดในโลก เชื่อว่า “ศัลยแพทย์” หรือ “หมอผ่าตัด” จะต้องเป็นอาชีพแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงอย่างแน่นอน

เพราะทุกครั้งที่พวกเขาทำการผ่าตัด นั่นหมายความชีวิตของคนไข้ต้องฝากไว้ที่ปลายมีดของพวกเขาแล้ว ยิ่งพวกเขานิ่งและเก่งเท่าไหร่ โอกาสรอดของคนไข้ก็มากขึ้นเท่านั้น

 

 

ซึ่งว่ากันตรงๆ แล้ว “ความนิ่ง” กับ “อายุ” เป็นสิ่งที่สวนทางกันเสมอ เพราะเมื่อมนุษย์อย่างเราๆ แก่ตัวลง การควบควมกล้ามเนื้อให้ดีเหมือนเดิมคงเป็นไปได้ยาก นั่นแปลว่าเมื่อหมอผ่าตัดมีที่อายุมากขึ้น จุดสูงสุดของอาชีพของพวกเขากำลังจะมาถึงแล้ว

แต่นั่นไม่ใช่กับคุณหมอ Alla Ilyinichna Levushkina ชาวรัสเซียคนนี้ เพราะแม้เธอจะมีอายุจะเฉียดหลักร้อย (ด้วยวัย 89 ปี) แต่เธอก็ยังทำหน้าที่หมอผ่าตัดอย่างแข็งขันอยู่เสมอ แถมยังรับผ่าตัดวันละ 3 -4 เคสแทบทุกวันอีกด้วย!!

 

 

ตลอดสามสิบปีที่ผ่านมา เธอทำงานเป็นแพทย์ทางอากาศ (ที่คอยรับคนไข้ด่วนพิเศษทางเฮลิคอปเตอร์ นึกภาพออกใช่มั้ย) และเมื่อวันหนึ่งเธอรู้สึกเบื่องานนั้น เธอจึงย้ายกลับมายังบ้านเกิด ที่เมืองไรยาซาน และทำงานในโรงพยาบาลประจำเมือง

ด้วยส่วนสูงเพียง 150 เซนติเมตร ทุกครั้งที่เธอทำการผ่าตัด เธอต้องมีเก้าอี้รองไว้เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่า เธอจะสามารถมองเห็นทุกสิ่งทุกอย่างบนเตียงผ่าตัด แน่นอนว่า ส่วนสูงกับฝีมือของเธอนั้นสวนทางกันโดยสิ้นเชิง

 

 

คนไข้รายหนึ่งที่เคยผ่าตัดกับ Alla ให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนแรก ผมรู้สึกว่าผมไม่ไว้ใจศัลยแพทย์คนนี้เลย เพราะเธอแก่มาก แต่ทันทีที่เธอจับมีดและลงมือผ่าตัดเท่านั้นแหละ ความแคลงใจของผมก็หายไปในทันที”

 

 

“การเป็นศัลยแพทย์ไม่ได้เป็นเรื่องของอาชีพเท่านั้น แต่มันหมายถึงการใช้ชีวิตของคุณด้วย” Alla ให้สัมภาษณ์ และเมื่อนักข่าวถามว่าทำไมเธอจึงยังไม่เกษียณ เธอก็ตอบกลับมาว่า “ถ้าฉันเกษียณแล้ว ใครจะมาผ่าตัดรักษาคนไข้ล่ะ?”

 

วันที่ 5 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ เธอจะมีอายุครบ 90 ปี ยังไงก็ขอให้สุขภาพแข็งแรงไปนานๆ นะฮะ

 

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply