10 ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสุดแปลก ถึงจะน่ากลัว แต่ก็แฝงไปด้วยความงดงาม

บนโลกของเรานั้นมีพื้นที่กว้างใหญ่มากมายมหาศาล ทำให้การที่จะมีเหตุการณ์ประหลาดๆ เกิดขึ้นบนโลกของเรานั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใด

และในวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมความงดงามของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หากใครได้เห็นก็อาจจะเข้าใจผิดได้ว่ามันไม่ได้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ จะมีอะไรบ้างเราลองไปชมพร้อมๆ กันที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

1. Light Pillars

ปรากฏการณ์เสาไฟ เป็นปรากฏการณ์ที่เกี่ยวกับการมองเห็น เกิดจากแสงสะท้อนจากแสงอาทิตย์หรือแสงจันทร์ที่ตกกระทบกับผลึกน้ำแข็งที่อยู่บนชั้นบรรยากาศของโลก

เจ้าเสาแสงนี้จะมีลักษณะเป็นลำแสงเล็กๆ บางๆ ที่ตั้งตรงเป็นแนวตั้ง มีช่วงหนึ่งที่ผู้คนเชื่อกันว่ามันคือลำแสงของยาน UFO จนสามารถหาหลักการทางวิทยาศาสตร์มาหักล้างความเชื่อนี้ออกไปได้

 

2. Sailing Stones

ปรากฏการทางธรณีวิทยาที่ดูเหมือนกับว่าก้อนหินสามารถเคลื่อนตัวไปได้เอง พร้อมกับทิ้งร่องรอยไว้บนทางโดยไม่ได้เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ หรือว่าสัตว์แม้แต่น้อย

 

3. Christmas Island’s Red Crabs

ในแต่ละปี เจ้าปูแดงเป็นจำนวนกว่า 43 ล้านตัว จะทำการอพยพจากผืนดินเพื่อไปวางไข่ในมหาสมุทร ในช่วงนั้นประชากรบนเกาะ Christmas ที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย จะเห็นปูแดงเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็มีแต่ปู ปู และก็ปู เต็มไปหมด ซึ่งการอพยพนี้จะกินระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์เต็มๆ

 

 

4. Dirty Thunderstorms

กลุ่มควันที่เต็มไปด้วยสายฟ้าบนปากปล่องภูเขาไฟนี้เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เห็นแล้วทำให้รู้สึกขนลุกขนพอง ราวกับเป็นทางเข้าสู่ขุมนรก เกิดจากการที่ หิน น้ำแข็ง และแร่ธาตุอื่นๆ ที่ปะทุขึ้นมาจากปากภูเขาไฟได้ทำการเสียดสีกันไปมา ทำให้เกิดเป็นสายฟ้าที่แสนน่ากลัวขึ้น

 

5. Flammable Ice Bubbles

ฟองน้ำแข็งที่น่าอัศจรรย์นี้เกิดขึ้นในทะเลสาบ Alberta เนื่องจากว่าฟองที่เกิดขึ้นจากก๊าซมีเทนที่อยู่บริเวณก้นทะเลสาบ ถูกแช่แข็งด้วยความหนาวเหน็บ

 

6. Fire Whirls

เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่พบเจอได้ยากมากๆ เพราะต้องมีปัจจัยหลายอย่างเช่น ไฟ อุณหภูมิ และกระแสลม ในปริมาณที่พอเหมาะพอเจาะ จึงจะทำให้เกิดเป็นทอร์นาโดไฟที่พุ่งขึ้นไปสู่ท้องฟ้าได้อย่างที่เห็น

 

7. Mammatus Clouds

เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่จะทำให้เมฆเกิดเป็นเซล เป็นปุ่มเล็กปุ่มน้อย คล้ายถุงห้อยลงมาจากท้องฟ้า โดยคำว่า “Mammatus” มาจากภาษาลาติน mamma แปลว่าเต้านม ซี่งมาจากการที่ก้อนเมฆมีลักษณะคล้าย เต้านมของวัว

เจ้าเมฆ Mammatus นี้ถูกลือว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับ การเกิดพายุใหญ่ หรือก่อนเกิดพายุ ทอร์นาโด แต่แท้จริงแล้วไม่ได้เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

 

8. The Hessdalen Light

เป็นปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นที่หุบเขา Hessdalen ในประเทศนอร์เวย์ โดยจะมีแสงประหลาดคล้ายกับลูกไฟสีขาวลักษณะเล็กบ้างใหญ่บ้าง ลอยขึ้นมาอย่างช้าๆ บางครั้งก็เคลื่อนผ่านอากาศไปอย่างรวดเร็ว

ในอดีตนั้นเกิดขึ้นบ่อยๆ จนถือเป็นเรื่องปกติ แต่ภายหลังความถี่ของปรากฏการณ์นี้ก็ค่อยลดลงเรื่อยๆ จนกลายเป็นว่านานๆ ครั้งจะได้เห็น จนตอนนี้กลายเป็นว่า 20 ปีถึงจะเกิดขึ้น 1 ครั้ง

ถูกพบเห็นครั้งแรกเมื่อปี 1981 จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าเกิดขึ้นจากอะไร บ้างก็บอกว่าอาจจะเกิดขากนกฮูกที่ตัวของมันดันไปปนเปื้อนกับแบคทีเรียเรืองแสง หรือไม่ก็กลุ่มก๊าซหรือพลาสมาติดไฟ

 

 

9. Brinicles

ปรากฏการณ์ Brinicle หรือปรากฏการณ์นิ้วแช่แข็งนี้ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูได้ยากมากๆ เกิดขึ้นในทวีปแอนตาร์กติกามีลักษณะเป็นน้ำแข็งย้อยลงมาจาก ธารน้ำแข็งคล้ายนิ้วมือจนถึงก้นทะเล

เจ้านอ้วมือนี้จะมีมีความเย็นสูงมากๆ ขนาดที่สามารถฆ่าชีวิตทุกชีวิตที่มันเดินทางผ่าน ได้เลยล่ะ

 

 

10. The Door To Hell

บ่อแก๊สที่ยังคงติดไฟมากตั้งแต่ปี 1971 นี้ตั้งอยู่ในประเทศ Turkmenistan ตอนแรกพวกเขาตั้งใจจะเผาแก๊สให้ไหมม้จนหมดไป แต่ปรากฏว่ามันมีปริมาณมหาศาล และเผาไหม้ไม่ยอมหมดเสียที ราวกับว่าเป็นหนทางเชื่อมสู่ยมโลกยังไงยังงั้นเลย

 

 ว่าแล้วก็อยากไปดูให้เห็นกับตาซักครั้งจัง

ที่มา : orzzzz

Comments

Leave a Reply