ความแตกต่างระหว่าง “การมองเห็น” ของเด็กแรกเกิด ไปจนถึง 1 ขวบ พวกเขามองเห็นอย่างไร!?

เกือบทุกครั้งที่มีเด็กเกิดออกมา พ่อแม่ของพวกเขาก็อยากจะทำเรื่องดีๆ เพื่อสร้างความทรงจำดีๆ ให้กับลูกน้อยได้เห็นแต่ว่าเราเคยสังสัยกันไหม  แล้วเด็กในช่วงแรกเกิดจนถึง 1 ขวบ พวกเขาจะมองเห็น หรือเห็นอย่างที่เราอยากให้เห็นหรือไม่!?

 

 

ล่าสุด Mr. Romesh Angunawela ผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการผ่าตัดตา ประจำ Moorfields Eye Hospital ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการมองเห็นของเด็ก ตั้งแต่ช่วงแรกเกินไปจนถึง 1 ขวบ ว่าจริงๆ แล้วเมื่อเด็กเกิดออกมาจะมีการมองเป็นยังไง

Mr.Romesh ยังได้บอกอีกว่า เมื่อเด็กๆ เกิดออกมาแล้วพวกเขาจะยังไม่สามารถมองเห็นหน้าของพ่อแม่เด็กได้ แต่ว่าจะเป็นเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรกเท่านั้น หลังจากนั้นสมองส่วนการมองเห็น จะเริ่มสั่งการให้เด็กเรียนรู้และรับข้อมูลการมองเห็นให้ดียิ่งขึ้น

“เด็กแรกเกิดจะมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดในระยะ 10 เซนติเมตร เพียงเท่านั้น พวกเขาจะค่อยๆ มองเห็นได้ชัดขึ้นเมื่อพวกเขาโตขึ้น” Mr.Romesh ได้กล้าวเสริม

 

นี้คือภาพที่เด็กมองเห็น ในช่วงแรกเกิด จะเห็นได้ว่าในระยะไกลกว่า 10 เซนติเมตรนั้น เบลอจนแทบจะไม่เห็นอะไรเลย

 

นี้คือภาพการมองเห็นของเด็กช่วงอายุ 6 เดือน จะเห็นว่าเด็กเริ่มที่จะมองเห็นรอบข้างได้เยอะขึ้น และยังรับรู้ถึงสีได้ด้วย แต่ก็ยังไม่ชัดทั้งหมด

 

ภาพนี้เป็นภาพที่เด็กมองเห็นหลังจากมีอายุครบ 1 ปีพอดี จะเห็นได้ว่าเด็กมองเห็นชัดเจนมากขึ้นกว่า 6 เดือนก่อนเป็นอย่างมาก การรับรู้ภาพและสีดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

อายุ 1 ขวบก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กจะหยุดพัฒนาการมองเห็น ซึ่งในช่วงเข้าสู่ปีที่ 2 เด็กจะเริ่มมองเห็นทุกอย่างได้สมบูรณ์ ซึ่งจะเกิดขึ้นพร้อมกับความอยากรู้ อยากเห็น สิ่งต่างๆ รอบตัวที่มาพร้อมกับเด็กในวัยนั้น นั่นเอง

เท่านี้เราก็ได้รู้แล้วว่า เด็กที่ช่วงแรกเกิดจนถึง 1 ขวบ ยังคงอยู่ในช่วงการพัฒนาประสาทสัมพัสต่างๆ และยังต้องใช้เวลาพอสมควร ซึ่งเราๆ ที่เป็นพ่อแม่ หรือผู้ใหญ่จะมีส่วนเกี่ยวข้องในพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ที่มา businessinsider


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply