นักวิทย์คิดค้น “แมลงปอไซบอร์ค” เทคโนโลยีควบคุมแมลงปอ ให้กลายเป็นหุ่นยนต์ทำตามคำสั่ง

ปกติเราจะเห็นเทคโนยีแปลกๆ ล้ำๆ ภายในหนังไซไฟ กันอยู่บ่อยๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มักจะเป็นเทคโนยีที่ทำให้แมลงสามารถจะเป็นสายลับหรือติดกล้องสอดแนมไว้ได้

แต่มาวันนี้เรื่องพวกนี้มันจะไม่ได้อยู่แค่ในโลกไซไฟอีกต่อไป เพราะล่าสุดได้มีคนคิดค้น แมลงปอไซบอร์ค ขึ้นมาแล้วนั่นเอง

ผลงานนี้สร้างโดย Jesse Wheeler วิศวกรรมชีวการแพทย์อาวุโส ที่ได้ร่วมมือกับ Howard Hughes  พัฒนาเจ้าแมลงปอไซบอร์คนี้ขึ้นมาและเรียกมันว่าโปรเจค DragonflEye

 

 

ซึ่งวิศวกรได้พัฒนาวิธีการที่จะปรับเปลี่ยนพันธุกรรม ในส่วนระบบประสาทของแมลงปอเพื่อที่จะสามารถให้แมลงปอตอบสนองต่อแสงต่างๆ โดยการจะทำแบบนั้นได้ พวกเขาก็จำเป็นจะต้องให้โปรตีนเพิ่มขึ้นแก่เซลล์ประสาท ฯspins ซึ่งเป็นกลุ่มเซลล์ประสาทที่ไวต่อแสง

โดยเมื่อเซลล์ประสาทนี้ตอบสนองต่อแสง มันก็จะประมวลผลแล้วส่งไปยังชีพบนหลังของแมลงปอ เพื่อใช้สั่งการเจ้าแมลงปอให้ทำสิ่งที่พวกเขาควบคุมนั่นเอง

 

ครึ่งแมลง ครึ่งจักรกล เกิดเป็นแมลงไซบอร์ค ที่ขับเคลื่อนด้วยชิพแผงโซล่าเซลล์ขนาดเล็กไว้บนหลัง

 

ภาพของชิ้นส่วนแผงควบคุมของเจ้าแมลงปอไซบอร์ค ซึ่งถูกขยายออกมาให้เราได้เห็นชัดมากขึ้น

 

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการควบคุมแมลงที่เป็นสิ่งมีชีวิต แต่นักวิทย์ผู้พัฒนาก็ระบุว่า สิ่งเหล่านี้ทำขึ้นมาในแง่ของประโยชน์ต่อมนุษย์ เพื่อนำวิทยาการมาช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของทุกคน

ซึ่งจุดประสงค์หลักของตัวโปรเจค  DragonflEye นี้ก็เพื่อพัฒนาให้ในอนาคต นักวิทยศาสตร์สามารถจะพัฒนาเครื่องมือที่ขนาดเล็กและดียิ่งขึ้นซึ่งจะสามารถนำมาใช้กับแมลงต่างๆ เช่น ผึ้ง เป็นต้น

โดยเราสามารถใช้มันในการนำทางแมลงต่างๆ หรือจะใช้สำหรับค้นหาผู้ประสบภัยต่างๆในพื้นที่ ที่เข้าถึงยาก และพื้นที่อันห่างไกลนั่นเอง

ใครที่สนใจก็สามารถดูบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมได้ที่คลิปด้านล่างเลยครับ..

 

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply