ขยับเข้าไปอีกขั้น!! งานวิจัยใหม่ค้นพบแล้วว่า ‘แมว’ มีความฉลาดเท่าๆ กันกับ ‘หมา’

เป็นคำถามที่ค้างคาใจเหล่าคนรักสัตว์มานานนับหลายพันปี กับคำถามที่ว่า “หมากับแมวอันไหนฉลาดกว่ากัน?” บางคนก็บอกว่าแมวเพียงแต่พวกมันแค่หยิ่งเฉยๆ บางคนก็บอกว่าหมาสังเกตได้จากปฏิกริยาตอบรับเวลาที่เราเล่นด้วย

แต่ล่าสุดมีนักวิจัยจากญี่ปุ่นได้ค้นพบแล้วว่า จากผลการทดสอบในหลายๆด้าน ยิ่งชี้ให้เห็นชัดขึ้นว่า ‘แมว’ มีความทรงจำเท่ากันกับ ‘หมา’ แล้วนะพวกเธอทั้งหลาย

 

 

งานวิจัยดังกล่าวได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการ ‘Behavourial Processes’ โดยทีมวิจัยได้นำแมวที่ถูกเลี้ยงโดยมนุษย์ทั้งหมด 49 ตัว เพื่อทำการทดสอบ และพบว่าพวกมันสามารถจดจำประสบการณ์ต่างๆที่ชื่นชอบได้ดี เช่นอาหารที่โปรดปราณ หรือสิ่งที่มนุษย์ทำให้มันรู้สึกชอบ เป็นต้น

จากการทดสอบทีมวิจัยได้สังเกตเห็นว่า พวกมันสามารถจดจำได้ว่าชามใดที่ใส่อาหารที่เพิ่งกินเข้าไป และชามใดที่ใส่อาหารที่ยังไม่ได้กิน หลังจากเวลาผ่านไปได้เพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเจ้าแมวเหมียวสามารถจำข้อมูลเกี่ยวกับชามอาหารว่าสิ่งนั้นคืออะไร? และที่ไหน? ได้เป็นอย่างดี

 

 

นอกจากนั้นแล้วการทดสอบดังกล่าวยังพบว่า ‘แมว’ มีความสามารถในการตอบสนองกริยาท่าทางของมนุษย์ สีหน้า หรือแม้แต่อารมณ์ ได้ดีไม่แพ้ ‘หมา’ เลยล่ะ

Saho Takagi หนึ่งในทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกียวโต ได้อธิบายว่า “เราค้นพบแล้วว่าทั้งแมว และสุนัข ต่างก็ใช้ความทรงจำแบบเจาะจงเกี่ยวกับประสบการณ์เดี่ยวๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต นั่นอาจหมายความว่า พวกมันมีความจำโดยอาศัยเหตุการณ์คล้ายคลึงกับมนุษย์ และอีกสิ่งที่น่าสนใจก็คือ… แมวเหมียวอาจจะชอบนึกถึงประสบการณ์ในอดีต เหมือนมนุษย์เราก็เป็นได้”

 

 

จากผลงานวิจัยดังกล่าวนับว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะช่วยทำให้ทาสมนุษย์อย่างเราๆ เข้าใจในความนึกคิดของเหล่านายเหนือหัวที่เป็นแมวเหมียวได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

 

อ้างอิงจากเรื่องนี้ แสดงว่า…พวกเจ้านายเนี่ยมันอาจเข้าใจในคำพูด และความรู้สึกของเรา ที่แสดงออกไป แต่มันเลือกที่จะเมินเฉยแทนสินะ โถ่วววไอ้เหมียววเอ๊ยยย!!

ที่มา: Telegraph

Comments

Leave a Reply