ชนเผ่าในเอธิโอเปีย ผู้ตกแต่งร่างกายด้วยเครื่องประดับมากมาย เพราะไม่อยากเป็นทาส!!

โลกของเราประกอบไปด้วยชนเผ่ามากมายหลายกลุ่ม กระจัดกระจายกันอยู่ทั่วโลก แต่ทว่าหนึ่งในชนเผ่าที่มีความยูนิคด้านแฟชั่นมากที่สุด เราต้องขอยกให้กับเผ่าเหล่านี้ จากประเทศเอธิโอเปีย

ภาพถ่ายทั้งหมดนี้เป็นฝีมือของช่างภาพสาวชาวเลบานอน ‘Omar Reda’ เธอได้เดินทางไปยังหุบเขา ‘Omo’ เพื่อศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมของชนเผ่าแห่งนี้ แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การที่พวกเขาประดับประดาร่างกายให้เต็มไปด้วยสิ่งของมากมายแบบนี้นั้น ก็เพื่อการไม่ยอมตกเป็นทาสในยุคสมัยก่อนนั่นเอง

 

แผนที่บริเวณหุบเขา ‘Omo’

 

ย้อนกลับไปในยุคล่าอาณานิคมจากประเทศโลกตะวันตก ในช่วงสมัยนั้นมีการเดินทางเข้ามายังบริเวณทวีปแอฟริกา เพื่อซื้อขาย ‘ทาสชาวแอฟริกัน’ อย่างเปิดเผยราวกับเป็นเรื่องปกติ

แน่นอนว่าลึกๆแล้วในความเป็นมนุษย์ ไม่มีใครอยากถูกยึดครองอิสรภาพ และเอาไปใช้งานเยี่ยงทาสแน่นอน นี่จึงเป็นที่มาของการที่ผู้หญิงในชนเผ่าเหล่านี้ เลือกที่จะตกแต่งตัวเองด้วยการเอาจานมาติดที่หู ปาก หรือแม้แต่การหาวัสดุจากธรรมชาติ มาประดับประดาตัวเองให้ดูไม่ปกติมากที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการคัดเลือกจากกลุ่มนายทุนค้าทาสในอดีตกาล

 

 

“ชนเผ่า Mursi จะเป็นที่รู้จักกันในเรื่องของการเจาะริมฝีปากด้านล่าง ในอดีตพวกเขาทำไปเพื่อไม่ต้องการถูกนำไปเป็นภาพ พวกเขาจะเริ่มจากจานขนาดเล็ก ค่อยๆขยายไปจนมีขนาดที่ใหญ่มากขึ้น โดยชนเผ่านี้มีค่านิยมที่ว่าถ้าหากแผ่นไม้ที่อยู่ใต้ริมฝีปากยิ่งใหญ่ เธอคนนั้นก็จะยิ่งมีความสวยงามมาก” ช่างภาพสาวชาวเลบานอนเล่า

 

 

ภาพถ่ายส่วนหนึ่งจากชนเผ่าท้องถิ่น แสดงให้เห็นถึงการประดับร่างกายด้วยวัสดุจากธรรมชาติ

 

ผู้เฒ่าผู้แก่จากชนเผ่าเดียวกัน ที่ประดับร่างกายด้วยสร้อยคอที่ทำจากเม็ดพลาสติก

 

“อีกชนเผ่าหนึ่งที่ฉันไปเจอคือชนเผ่า ‘Hamar’ หญิงสาวในชนเผ่านี้จะชะโลมเส้นผมของพวกเธอด้วยดินเหนียว เนย หรือไขมันจากสัตว์ และเมื่อไหร่ก็ตามที่หญิงสาวคนนั้นแต่งงานแล้ว ตามประเพณีพวกเธอจะถูกห้ามให้สระผมอีกตลอดไป ส่วนวัตถุที่ติดอยู่ตรงคอของพวกเธอก็เปรียบได้กับแหวนแต่งงานนั่นเอง” ช่างภาพสาวอธิบายถึงวัฒนธรรมในชนเผ่าดังกล่าว

 

ภาพตัวอย่างการตกแต่งร่างกายของหญิงสาวจากเผ่า ‘Hamar’

 

ทัศนะในเรื่องของความสวยงามนั้นค่อนข้างที่จะแตกต่างจากชาวโลกอยู่พอสมควร แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นว่าจริงๆแล้ว ความเป็น ‘สุนทรียะ’ ในความงามนั้น ไม่มีสิ่งใดที่ถูกหรือผิดหรอก อยู่ที่ว่าเราจะชอบแบบไหนก็เท่านั้นเอง

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply