ชื่นชม!! ชาวเกาหลีหลีกทางให้รถฉุกเฉินปฏิบัติหน้าที่ แม้การจราจรจะติดขัดมากแค่ไหนก็ตาม

ก่อนหน้านี้เราคงได้เห็นข่าวกรณีรถพยาบาลเฉี่ยวชนกับปิกอัพ แต่คู่กรณีไม่ยอมจนต้องขึ้นโรงพัก และสุดท้ายรถพยาบาลไปรับผู้ป่วยไม่ทัน ทำให้ถึงแก่ชีวิต ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดนนทบุรีกันมาแล้วใช่ไหม!?

วันนี้เราจะขอมาพูดถึงเรื่องนี้กันซักหน่อย เพราะแม้แต่บางทีเวลาที่ #เหมียวบ็อบ ขับรถบนถนนแล้วเจอกับรถพยาบาลที่มาพร้อมกับเสียงไซเรน เราก็ยังแอบเห็นคนที่ไม่ยอมหลบทางให้รถพยาบาลอยู่บ่อยๆ (หึ่มม…มันน่านัก!!)

ก่อนอื่นเลยเราจะขอพาไปชมวิดีโอจากเหตุการณ์ไฟไหม้ใต้ทางลอดแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2015 ซึ่งจากตัวอย่างดังกล่าวเราจะได้เห็นวิธีการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ถึงแม้ว่าจะเป็นถนนที่แคบมากก็ตามเถอะ…

 

 

จากวิดีโอดังกล่าวเราได้เห็นถึงจิตสาธารณะของชาวเกาหลีใต้ที่มีให้กัน สังเกตได้ว่าหลังจากที่ทุกคนทราบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นข้างหน้า ทุกคนก็พร้อมที่จะขยับรถของตัวเองไปจอดชิดริมทางให้ได้มากที่สุด เพื่อเว้นช่องว่างตรงกลางเพื่อให้ทางแก่รถฉุกเฉิน

นอกจากนี้เราจะขอพาไปชมตัวอย่างการจัดการบนท้องถนน ในช่วงเวลาเร่งด่วนจากชาวโลกให้ดูกันบ้างดีกว่า

 

กรณีผู้ชุมนุมประท้วงในเกาะฮ่องกงเมื่อปี 2014 หลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน

 

อีกหนึ่งตัวอย่างกรณีรถพยาบาลฉุกเฉินในญี่ปุ่น สังเกตได้ว่ารถทุกคันจะจอดนิ่ง จนกว่ารถพยาบาลฉุกเฉินจะผ่านไปได้อย่างราบรื่น

 

ตัวอย่างจากประเทศเยอรมนี ถึงแม้ว่าจะเป็นคลิปที่เก่ามากแล้ว แต่เราเชื่อว่ามันยังช่วยเตือนสติทุกคนได้ดีอยู่

 

ส่วนแนวทางการปฏิบัติหลังจากที่เจอรถฉุกเฉินนั้น ทางสพฉ. ได้แนะนำแนวทางมาดังนี้…

1. เมื่อประชาชนเห็นสัญญาณไฟและได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนก็มักจะตกใจและทำอะไรไม่ถูก ดังนั้นก่อนอื่นผู้ขับขี่ควรตั้งสติ

2. พยายามมองกระจกหลังเพื่อกะระยะของรถพยาบาลที่วิ่งมา

3. เมื่อพิจารณาปริมาณรถทั้งซ้ายและขวาที่อยู่ใกล้แล้วพบว่าไม่มีอันตรายและเราสามารถเบี่ยงชิดซ้ายได้ ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วรถและเบี่ยงซ้ายเพื่อหลีกทางให้รถพยาบาลทันที

4. หากไม่สามารถหลีกทางได้ด้วยเพราะสภาพรถที่หนาแน่นและมีอันตรายก็ให้หยุดชะลอรถให้นิ่งเพื่อให้รถพยาบาลฉุกเฉินหาทางวิ่งผ่านเราไปให้ได้

5. เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินวิ่งผ่านไปแล้วห้ามขับตามเด็ดขาด

6. กรณีรถติดและรถพยาบาลฉุกเฉินอยู่ด้านหลังพอดีให้พิจารณาว่าควรชิดซ้ายหรือชิดขวาดี ถ้าไม่มีใครหลีกทางให้ให้ผู้ขับขี่เลือกว่าจะหลบทางไหนและเปิดไฟเลี้ยว เพื่อให้สัญญาณให้รถพยาบาลฉุกเฉิน ได้แซงผ่านไปได้สะดวก

 

ทั้งหมดนี้เราก็หวังว่าจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม เพราะทุกวินาทีบนรถพยาบาลฉุกเฉิน ย่อมหมายถึงความเป็นความตายของผู้ป่วย!!

เรียบเรียง: CatDumb

ที่มา: Facebook

Comments

Leave a Reply