นักวิทย์วิเคราะห์ วิถีทางลูกผู้ชายแบบ ‘จ่าฝูงหมาป่า’ ที่ไม่ได้มีแต่ความโหดและต่อยตี…

‘หมาป่า’ เป็นสัตว์ที่เหล่าชายหนุ่มชื่นชอบ และมักจะนำมาเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มหรือแก๊งของพวกเขา อย่างที่เรามักจะได้ยินว่า ‘แก๊งหนุ่มหมาป่า’ อะไรทำนองนั้น

 

และวันนี้เราก็มีข้อมูลจากทาง Rick McIntyre ผู้เชี่ยวชาญด้านหมาป่า ที่เฝ้ามองพฤติกรรมหมาป่ามากว่า 20 ปีเต็มๆ ใน Yellowstone National Park ประเทศสหรัฐอเมริกา

สิ่งหนึ่งที่เขาสังเกตได้ก็คือ เหล่าหมาป่าและมนุษย์นั้นมีพฤติกรรมทางสังคมที่คล้ายคลึงกัน กล่าวคือทั้งสองเผ่าพันธุ์นั้นอยู่กันเป็นครอบครัว หรือฝูงสำหรับหมาป่า และมีความเอื้ออารีย์กับลูกฝูงของตัวเองมากกว่าการปกครองด้วยความหวาดกลัว

 

แก๊งหมาป่า

 

‘สำหรับหมาป่าแล้ว ความเป็นฝูงนั้นสำคัญมากๆ โดยเฉพาะจ่าฝูง ที่มีความมั่นใจในตัวเองและรู้ว่าควรทำอะไรที่จะส่งผลดีที่สุดสำหรับฝูง เป็นผู้นำโดยการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับตัวอื่นๆ และที่สำคัญที่สุด คือการมีบุคลิกที่สุขุม สง่างาม จนลูกฝูงสัมผัสได้’ McIntyre กล่าว

McIntyre กล่าวต่อว่า ‘จ่าฝูงไม่จำเป็นต้องดุร้าย เพราะมันได้พิสูจน์ตัวเองในทุกๆ ด้านแล้ว ลองคิดถึงหมาป่าสองฝูงสิ ฝูงหนึ่งต่อสู้และแย่งชิงกันเองในฝูง ส่วนอีกฝูงช่วยเหลือและแบ่งปันซึ่งกันและกัน ระหว่างสองฝูงนี้ ฝูงไหนจะมีชีวิตรอดนั้นคาดเดาได้ไม่ยากเลย และหมาป่าก็ตระหนักรู้ถึงสิ่งนั้น’

ที่น่าแปลกใจกว่านั้น ถึงแม้ว่าเหล่าตัวผู้จะสามารถล่าเหยื่อมาได้สำเร็จ พวกมันก็อาจจะนำเหยื่อมาให้ฝูงของมันกินโดยที่พวกมันจะไม่แตะต้องก่อน จนกว่าทั้งฝูงจะกินเสร็จ พวกมันถึงจะเข้ามากินเป็นชุดสุดท้าย

ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีของ McIntyre ที่ศึกษาและสังเกตพฤติกรรมของหมาป่ามาโดยตลอด เขาเคยเห็นการที่หมาป่าตัวผู้ดุร้ายกับฝูงของตัวเองน้อยมาก

เพราะพวกมันให้ความเคารพต่อสมาชิกของฝูงในฐานะครอบครัวที่ไว้ใจ นอกจากนี้ก็ยังมีการรับเลี้ยงลูกของเพื่อนในฝูง หลังจากพ่อหรือแม่ของมันเสียชีวิตอีกด้วย!!

 

บทบาทของจ่าฝูงที่หลายๆ คนไม่เคยเห็น

 

‘ผมพยายามติดปลอกคอติดตามหมาป่าทุกๆ ตัว มีตัวหนึ่ง หมายเลขที่ 21 (ผมมักเรียกมันว่า ‘สุดยอดหมาป่า’) คือจ่าฝูงของฝูงใหญ่ที่สุด นอกจากมันไม่เคยแพ้ในการต่อสู้แล้ว ฝูงอื่นๆ ก็ไม่สามารถเอาชนะฝูงของมันได้’

‘แต่กระนั้นมันกลับไม่ได้มีนิสัยดุร้ายแม้แต่น้อยกับสมาชิกของฝูง แต่กลับมีความอ่อนโยนในด้านที่คุณอาจคาดไม่ถึงเลย เพราะกิจกรรมหนึ่งที่มันชอบทำที่สุดคือการไปเล่นปล้ำกันกับลูกหมาป่าตัวเล็กๆ ของฝูง (รักเด็ก) แถมชอบแกล้งทำเป็นแพ้พวกเด็กๆ ซะด้วยสิ’

‘ครั้งหนึ่งมีลูกหมาป่าตัวหนึ่งป่วย ทำให้ตัวอื่นๆ ในฝูงไม่กล้าเข้าใกล้มัน แต่เจ้าหมายเลข 21 กลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม เพราะหลังจากให้อาหารลูกหมาป่าตัวอื่นๆ เสร็จแล้ว มันมักชอบไปเยี่ยมและเล่นกับลูกหมาป่าป่วยตัวนั้นบ่อยๆ’ McIntyre เล่าเกี่ยวกับหมาป่าหมายเลข 21

 

การทำงานของฝูงหมาป่า

 

แม้ผู้ชายมักจะเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนเป็น ‘ฝูง’ แบบหมาป่า แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในฝูง ก็คือการ ‘ให้ความเคารพตัวเมีย’ แถมยังเชื่อฟังในหลายๆ ด้านอีกด้วย

กล่าวคือตัวเมียมักเป็นผู้ตัดสินใจเสมอ อย่างเช่นจุดหมายของการเดินทาง เวลาที่ควรพักผ่อน หรือเวลาที่เหมาะสมกับการล่า ตัวเมียของฝูงจะเป็นผู้ตัดสินใจเกือบทั้งหมด ‘อำนาจการตัดสินใจที่แท้จริงอยู่กับเหล่าตัวเมียของฝูงต่างหาก!!’ McIntyre เสริม

 

เพราะฉะนั้นใครที่อยากตั้งชื่อแก๊งหมาป่า(ของมนุษย์หนุ่มๆ) ล่ะก็ อย่าลืมเรื่องการเชื่อฟัง ‘เหล่าแม่บ้าน’ ด้วยนะจ๊ะ ฮร่าาาาา อันนี้สำคัญมากๆ อิอิ

#จ่าสิบเหมียว นี่แทบอยากจะท่อง ‘กฎแห่งพรงไพร’ ขึ้นมาเลยทีเดียว เอิ๊กๆๆ

 

ที่มา: RD

Comments

Leave a Reply