ช่างภาพรัสเซียนำภาพสมัยสงครามโลก ซ้อนกับสถานที่ในปัจจุบัน กลายเป็นโลกสองยุค!!?

สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่คอยย้ำเตือนถึงความสูญเสียของมวลมนุษยชาติ มีผู้บริสุทธิ์มากมายที่ต้องได้รับผลกระทบจากพิษสงครามที่ระอุไปทั่วโลก

ด้วยความที่ ‘Sergey Larenkov’ ช่างภาพชาวรัสเซียอยากจะช่วยย้ำเตือนถึงความสูญเสียในอดีต ไม่ให้เกิดขึ้นอีก เขาจึงออกเดินทางไปยังเมืองที่อดีตเคยเป็นสมรภูมิรบครั้งใหญ่ไม่ว่าจะเป็น เบอร์ลิน ปราก หรือเวียนนา เพื่อสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายทับซ้อนกันระหว่างอดีต – ปัจจุบัน….

 

 

ปัจจุบันเขาอายุ 40 ปี และมีอาชีพหลักคือกัปตันเรือ แต่เขาก็ใช้เวลาว่างในการถ่ายภาพและเดินทางเพื่อทำโปรเจ็คนี้

“วิธีการสร้างผลงานของผมก็ไม่ยากเลย ผมออกเดินทางถ่ายภาพสถานที่จริง เสร็จแล้วก็นำเอาภาพในอดีตมาต่อเข้ากับภาพที่ผมถ่ายมา โดยใช้โปรแกรมโฟโต้ช็อป” ช่างภาพชาวรัสเซียเล่า

“ตอนที่ผมทำมันขึ้นมา ผมไม่คิดว่าจะได้รับการตอบรับขนาดนี้ ผมได้รับการรีวิวดีๆ มากมาย จนทำให้มีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์มันต่อไป ผมเดินทางไปมอสโก เบอร์ลิน ปราก และเมืองอื่นๆ นี่ก็เพิ่งปล่อยภาพของเมืองปารีสออกมา”

 

 

แถมเขายังทิ้งท้ายว่า “มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ในจุดที่ช่างภาพถ่ายออกมา แล้วคุณได้มีโอกาสมาเห็นด้วยตาตัวเอง มันเหมือนคุณได้ย้อนเวลาไปด้วยไทม์แมชชีน บางครั้งมันน่ากลัวและท้าทายนะ”

ส่วนใครที่ติดใจอยากจะติดตามผลงานใหม่ๆ ของเขา สามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ส่วนตัว Sergey’s LiveJournal เลยครับ…

 

 

 

“ผลงานทั้งหมดนี้ ผมทำออกมาเพื่อที่อยากจะให้คนที่เข้ามาชม ได้ตระหนักถึงเรื่องราวอันน่าสลดใจที่เคยเกิดขึ้นในอดีต บวกกับโลกยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งทั้งทางศาสนา และการเมือง ผมจึงคิดว่าภาพถ่ายเหล่านี้อาจช่วยทำให้ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก” 

 

 

ถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านมานานหลายปีแล้ว แต่เชื่อเถอะว่าไม่มีใครอยากให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แน่นอน!!

ที่มา: mymodernmet 

Comments

Leave a Reply