6 การค้นพบทางโบราณคดี ที่พลิกโฉมหน้า “ประวัติศาสตร์” มนุษยชาติไปตลอดกาล!!

การศึกษาด้านโบราณคดีนับว่าเป็นอีกหมวดวิชาที่ค่อนข้างจะสำคัญมากเลยทีเดียว เพราะการย้อนกลับไปศึกษาเรื่องราวในประวัติศาสตร์ มันช่วยทำให้มวลมนุษยชาติรู้จักตัวตนของเราในวันนี้ได้มากขึ้น จากหลักฐานต่างๆที่บรรพบุรุษเคยทิ้งเอาไว้

จะว่าไปแล้วทุกการค้นพบทางโบราณคดี ย่อมมีความสำคัญต่อโลกเราทั้งนั้นแหละ หากแต่วาการค้นพบทั้ง 6 สิ่งนี้ คือเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อองค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์เสียเหลือเกิน….

 

1. การค้นพบเมืองปอมเปอี ประเทศอิตาลี

ในอดีตเคยเป็นเมืองที่รุ่งเรือง แต่ทว่าวันหนึ่งทุกอย่างก็ถูกฝังลงใต้เถ้าถ่านจากภูเขาไฟลึก 20 ฟุต ทำให้เมืองนี้หายไปตลอดระยะเวลา 1,500 ปี ก่อนที่จะถูกค้นพบอีกครั้งในปี 1599 และต้องใช้เวลานานกว่า 150 ปี กว่าจะบูรณะเมืองนี้กลายเป็นอีกสิ่งทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ได้

 

2. หีบศพฟาโรห์ทุตอังค์อามุน ประเทศอียิปต์

ปี 1922 นักสำรวจ ‘Howard Carter’ ได้ค้นพบหีบศพของฟาโรห์องค์นี้ หลังจากที่ถูกซ่อนมาอย่างยาวนานถึง 3,000 ปี  และคาดว่านี่คือหีบศพที่มีสภาพสมบูรณ์มากที่สุด การค้นพบนี้เองส่งผลให้เรามีองค์ความรู้ที่เข้าใจในวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวอียิปต์โบราณมากยิ่งขึ้น

 

3. ศิลาโรเซตต้า

นี่คือแท่งศิลาจารึกโบราณซึ่งถูกเขียนขึ้นโดยนักบวชชาวอียิปต์โบราณ เพื่อเทิดทูนการขึ้นครองราชย์ของ ‘King Ptolemy V’ ในช่วง 196 ปีก่อนคริสตศักราช โดยศิลาจารึกชิ้นนี้ถูกค้นพบโดยทหารฝรั่งเศสนายหนึ่ง เมื่อปี 1799 และปัจจุบันได้ถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงลอนดอน

 

4. สุสานจักรพรรดิฉินที่ 1 ประเทศจีน

นับได้ว่าเป็นอีกการค้นพบที่พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์โลกเลยก็ว่าได้ สุสานแห่งนี้ประกอบไปด้วยดินปั้นทหารจำนวนมาก ซึ่งในอดีตผู้สร้างเชื่อว่ากลุ่มทหารเหล่านี้จะตามไปปกป้องจักรพรรดิฉินสื่อหวง หลังจากที่ทรงสวรรคตไปแล้ว

สุสานแห่งนี้ถูกค้นพบเมื่อปี 1974 โดยกลุ่มชาวนาที่ดันไปขุดดินแล้วเจอเข้าพอดี ซึ่งนับเป็นเวลานานถึง 2,100 ปี เลยล่ะ และที่สำคัญรูปปั้นทหารทุกคน มีใบหน้าที่ไม่ซ้ำกัน และเข้าแถวตามลำดับยศอีกด้วย

 

5. การค้นพบที่ฝังศพของ กษัตริย์ริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ

สำหรับกษัตริย์ริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ ได้รับการแต่งตั้งว่าเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายที่เสียชีวิตในสนามรบ โดยประวัติศาสตร์ได้บันทึกว่า เขาจากไปในสงครามที่สนาม Bosworth เมื่อปี 1485

แต่ทว่าทีมสำรวจเพิ่งค้นพบหลุมศพของเขาเมื่อปี 2012 ใต้ลานจอดรถแห่งหนึ่งในอังกฤษ ก่อนที่จะมีการนำร่างไปฝังใหม่อย่างสมเกียรติในปี 2015

 

6. กรุสมบัติ Staffordshire ในอังกฤษ

นับว่าเป็นอีกหนึ่งการค้นพบกรุสมบัติที่ยิ่งใหญ่เอามากๆ มันถูกค้นพบโดย ‘Terry Herbert’ เมื่อปี 2009 จากการใช้เครื่องตรวจจับโลหะ

เมื่อเปิดกรุสมบัติมาพบว่ามันประกอบไปด้วย ทองคำ 5.1 กิโลกรัม เงิน 1.4 กิโลกรัม และเครื่องประดับเพชรพลอยอีกมากกว่า 3,500 ชิ้น ซึ่งนักโบราณคดีคาดว่า นี่เป็นของเก่าเก็บมาตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 6 – 9 เลยทีเดียว

 

เห็นแล้วอยากมีเครื่องย้อนเวลาของโดเรม่อน ย้อนกลับไปดูวิถีชีวิตผู้คนในสมัยโบราณจริงๆเล๊ยย

ที่มา: Lifebuzz

Comments

Leave a Reply