วิถีชีวิตชนเผ่าโบราณ Huaorani ใช้เวลาส่วนใหญ่ปีนต้นไม้ และออกล่า ‘ลิง’ เป็นอาหาร!!

ถึงแม้ในตอนนี้กระแสโลกาภิวัฒน์จะเข้าครอบคลุมอย่างทั่วถึงเกือบทั้งโลก แต่ก็ยังมีชนเผ่าโบราณที่ยังใช้ชีวิตตามแบบดั้งเพิมของบรรพบุรุษของพวกเขา หล่อเลี้ยงชีวิตโดยการเป่าลูกดอกเพื่อล่าลิงมาปรุงเป็นอาหาร!!

 

ชนเผ่า Huaorani แห่งเอกวาดอร์ ในป่าแห่งนี้ไม่มีร้านอาหาร ร้านขายของชำ หรือแม้แต่กระแสไฟฟ้า ผู้คนต้องดำเนินชีวิตตามแบบบรรพบุรุษโบราณ ด้วยวิธีการปีนป่ายขึ้นไปซุ่มอยู่บนต้นไม้ แล้วเป่าลูกดอกอาบยาพิษใส่ลิงที่หลงเข้ามา

 

ชนเผ่า Huaorani ทางตอนเหนือของประเทศเอกวาดอร์

 

ด้วยการที่มีประชากรราวๆ เพียง 4,000 คนเท่านั้น ทำให้ความแตกต่างทางพันธุกรรมและยีนส์ของคนเผ่านี้แทบจะเรียกได้ว่าน้อยมาก ทำให้คนในชนเผ่ามีเท้าที่แบน และมีนิ้วเท้า 6 นิ้วด้วยกัน และบางรายก็มีนิ้วมือ 6 นิ้วอีกด้วย!!?

การล่าและกินเนื้อลิงนั้นเป็นอาหารหลักของพวกเขา นอกจากนี้ก็มีหมูป่า นกทูแคน และพืชผักสมุนไพรต่างๆ ที่สามารถหาได้ในป่า แต่การหาพืชผักจะเป็นหน้าที่ของหญิงสาวในหมู่บ้านแทน

พวกเขาอาศัยอยู่ลุ่มแม่น้ำ Rio Napo ที่ไหลลงไปสู่แม่น้ำอะเมซอน Pete Oxford ผู้ถ่ายภาพกล่าวว่า ‘ชนเผ่า Huaorani  คือชนเผ่าอินเดียนแดงโบราณที่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นภายในชนเผ่าของพวกเขาแล้ว หลังจากมีการค้นพบแหล่งน้ำมันในพื้นที่’

 

อาหารหลักของชนเผ่านี้คือลิง

 

‘พวกเขาดำรงชีวิตด้วยการล่าลิงและนกเป็นส่วนใหญ่ โดยการเป่าลูกดอกอาบยาพิษ ผมมีความสุขอย่างมากที่ได้ใช้เวลาร่วมกับพวกเขา อยู่ที่นี่ ราวกับว่าผมเป็นชาวต่างชาติเลยล่ะ’ Pete กล่าวต่อ

‘ผมค่อนข้างได้รับการยอมรับจากคนในเผ่า แต่น่าเสียดายที่มีปัญหาอยู่เรื่องหนึ่งก็คือผมมักจะนอนในเต้นท์ไม่ได้ เพราะชาวเผ่าดันคิดว่าเสาอากาศของผมเป็นที่ตากนกที่ล่ามาซะนี่’ เขาพูดปิดอย่างติดตลก

 

การล่าหมูป่าด้วยหอก

 

ภาพการใช้หอกเพื่อล่าสัตว์ และที่พักอาศัยของคนในเผ่านี้

 

การล่าลิงด้วยลูกดอกอาบยาพิษ

 

เท้าของคนที่นี่ส่วนมากจะแบน เพราะว่าพวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการปีนและซุ่มอยู่บนต้นไม้

 

ชนเผ่านี้กินนกเป็นอาหารเช่นกัน แต่ก็มีนำมาเลี้ยงบ้างประปราย (รอดแล้วล่ะเจ้านกแก้ว -*-)

 

ช่างภาพ Pete Oxford และคนในเผ่า

 

การปรุงอาหารจะใช้วิธีการเผาซะส่วนใหญ่

 

การนำขนนกมาทำเป็นเครื่องประดับ

 

มีวัฒนธรรมการใส่ต่างหูใหญ่ๆ เพื่อขยายใบหูทั้งหญิงและชาย

 

ลำกล้องเป่าลูกดอกอาบยาพิษ ที่มีความยาวมาก เพื่อความแม่นยำที่มากขึ้น

 

เป็นอีกหนึ่งวิถีชีวิตที่เราไม่ได้เห็นกันทุกวันจริงๆ วิถีชีวิตที่ยังคงเป็นแบบเดิมตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษและยังไม่ได้ถูกกระแสโลกาภิวัฒน์เข้ามาเปลี่ยนแปลงแบบนี้…

 

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply