ภาพยนตร์สารคดีจากพม่า “My Buddha is Punk” แหวกทุกกฏเกณฑ์ ชวนให้เราคิดตาม…

นานๆทีเราจะได้เห็นหนังสารคดีเชิงศาสนา และการตั้งคำถามของคน (ส่วนน้อย) ในสังคม โดยเฉพาะในประเทศพม่า ที่ขึ้นชื่อเรื่องของความเคร่งครัดด้านศาสนาอย่างมาก ถึงขนาดที่ว่ามีข่าวการก่อเหตุวิวาทระหว่าง ชาวพุทธ – ชาวมุสลิม ให้เราเห็นอยู่บ่อยๆ

วันนี้เราจะขอมาแนะนำหนังสารคดีจากประเทศพม่า ที่กำลังมาแรงสุดๆ เป็นที่พูดถึงของวงการนักดูหนังไปทั่วโลก แถมยังได้รับการการันตีจากเวทีรางวัลภาพยนตร์ระดับโลกอีกมากมาย กับเรื่อง ‘My Buddha is Punk’

 

ถ้าแปลชื่อหนังเป็นไทยก็จะได้ประมาณว่า ‘พระพุทธเจ้าของฉันเป็นพั๊งค์’

 

สารคดีตามติดชีวิตชาวพั๊งค์ผู้มีกรอบแนวคิดที่ออกจะแตกต่างจากสังคมที่เขาอาศัยอยู่นี้ เป็นผลงานการกำกับโดยผู้กำกับชาวเยอรมัน ‘Andreas Hartmann’

ซึ่งเนื้อเรื่องในสารคดีจะเป็นการถ่ายทำชีวิตของ ‘Kyaw Kyaw’ หนุ่มพั๊งค์ชาวพม่าวัย 25 ปี ผู้มีความฝันอยู่กับการได้ปลดปล่อยความอัดอั้นภายในใจ ที่เกิดจากเรื่องราวรอบตัว รวมถึงเหตุการณ์บ้านเมือง ผ่านเสียงดนตรีในแนว ‘พั๊งค์’

และถึงแม้ว่าระบบเผด็จการทหารชุดเก่าในประเทศ ได้มีส่วนในการทำลายวัฒนธรรมดนตรีที่ถูกผู้หลักผู้ใหญ่มองว่า ‘หัวรุนแรง’ แต่นั่นก็ไม่ทำให้ความฝันของเขาสิ้นสุดลงแต่อย่างใด

 

พระเอกของเรื่อง และเพื่อนๆในวงพั๊งค์ที่มีชื่อว่า ‘The Rebel Riot’

 

ด้วยปณิธานอันแรงกล้าของหนุ่มพั๊งค์คนนี้ ทำให้เขาต้องการที่จะออกมาเตือนสติผู้คนถึงเรื่องราวปัญหาความรุนแรงในสังคม ปัญหาด้านจริยธรรม ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน หรือแม้แต่ปัญหาด้านความขัดแย้งที่เกิดจากศาสนา ผ่านทางบทเพลงของพวกเขาเอง

นอกจากนั้นแล้ว ‘Kyaw Kyaw’ และเพื่อนร่วมวง ได้เดินทางไปทั่วประเทศ เพื่อเผยแพร่แนวคิดทางปรัชญารูปแบบใหม่ ที่เกิดจากการผสมผสานระหว่าง แนวคิดแก่นแท้ของพุทธจริงๆ และแนวคิดแบบพั๊งค์ ซึ่งปฏิเสธความเป็นเผด็จการทางศาสนา และหลักคำสอนที่แฝงมากับนักการเมืองอย่างสิ้นเชิง

 

ภาพจากฉากในวงสนทนา ที่มีคนยิงคำถามขึ้นมาว่า “แล้วอะไรคือพุทธ?”

 

ด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวกับประเด็นทางศาสนา และการตั้งคำถามของกลุ่มคนที่อาจถูกสังคมมองว่าเป็นพวก ‘นอกรีต’ ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นที่สนใจสุดๆ ในวงการภาพยนตร์ทั่วโลก

ซึ่งก่อนหน้านี้ หนังเรื่องนี้ได้รับเลือกให้นำไปฉายในงาน ‘Achtung Berlin’ และงานภาพยนตร์ ‘Gottingen’ ในเยอรมนี รวมถึงถูกนำไปฉายในอิตาลีที่งาน ‘Festival dei Popoli’ และงาน ‘Millenium Documentary Film 2016’ ที่ประเทศเบลเยียม ด้วยเช่นกัน

 

ลองไปชมตัวอย่างหนังแบบเต็มๆกันเลย…

 

ลึกๆแล้วไอ้เราก็หวังว่าหนังเรื่องนี้จะได้เข้ามาฉายในไทย แต่ดูจากเนื้อหาแล้วท่าทางจะยากอยู่นะ ถ้าผู้ใหญ่มองว่าไม่เหมาะสม

แต่นั่นก็เป็นประเด็นที่ชวนคิด และในประเทศพัฒนาหลายๆ ที่คัดเลือกไปฉาย เพราะมันอาจจะสื่อให้เราเห็นอะไรอีกแง่ ให้มุมมองอะไรที่ต่างออกไปจากภาพยนตร์กระแสหลักได้เช่นกัน..

ที่มา: mybuddhaispunk

Comments

Leave a Reply