มัสยิดในบอสเนีย เปิดให้คนไร้บ้านเข้ามาหลบภัยหนาวได้ ยินดีต้อนรับจากทุกศาสนา!?

เวลาพูดถึงมัสยิด หลายคนอาจมีความรู้สึกว่ามัสยิดเป็นสถานที่ที่คนนอกศาสนาอิสลามไม่ควรเข้าไปย่างกราย…

แต่ล่าสุดในกรุงซาราเจโว ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน มีเรื่องราวอันน่าประทับใจเกิดขึ้น เมื่ออิหม่ามคนหนึ่งได้เปิดมัสยิดให้คนจรจัดหรือนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปหลบภัยหนาวเย็นได้ โดยไม่แบ่งแยกศาสนาใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

อิหม่ามคนนี้มีชื่อว่า มูฮาเหม็ด เวลิก เขาเป็นผู้ดูแลมัสยิดแห่งหนึ่งในกรุงซาราเจโว ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ดีๆ กรุงซาราเจโวก็ถูกคลื่นความหนาวเข้าเล่นงานอย่างฉับพลัน ทำให้อุณหภูมิทั่วทั้งเมืองลดลงอย่างกะทันหัน จนทำให้ประชาชนต่างๆ เดือดร้อนไปตามๆ กัน

 

 

แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้นเหล่าผู้อพยพและคนไร้บ้านต่างๆ พวกเขาต้องทนทุกข์ทรมานจากความหนาวเหน็บที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

มูฮาเม็ด จึงประกาศออกไปว่า ใครก็ตามที่กำลังประสบภัยหนาวและต้องการสถานที่พักอาศัย พวกท่านสามารถเข้ามาหลบได้ที่มัสยิดของเขาได้เลย ไม่ว่าท่านจะนับถือศาสนาใดก็ตาม

 

 

“ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือต่างตอบรับคำเชิญชวนของพวกเรา บางคนก็มาจากอีกเมืองหนึ่งเลยทีเดียว อย่างคืนนี้เรามีแขกจากเมืองบิสตริก ผมดีใจมากที่ผมได้ช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน สีหน้าแววตาของพวกเขาเต็มไปด้วยความกังวลและความทุกข์ทรมานจากภัยหนาว แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีรอยยิ้มและความหวังอยู่ด้วยเช่นกัน”

 

 

“ผมคิดว่าค่ำคืนนี้มัสยิดของเราสวยงามเป็นพิเศษเลยนะ พวกเราอยู่ที่นี่ คนดีๆ กำลังประสบปัญหา ถ้าเราสู้ไปด้วยกัน เราจะก้าวผ่านความยากลำบากไปได้ พระเจ้าพร้อมมอบความช่วยเหลือให้กับเราทุกๆ คน” มูฮาเหม็ดโพสลงบนเฟสบุ๊กของตนเอง

 

 

แม้จะต่างศาสนา แต่เมื่อเห็นเพื่อนมนุษย์เดือดร้อน ก็ต้องหยิบยื่นให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเนอะ

ที่มา Muhamed Velic

Comments

Leave a Reply