ลด ละ เลิก 12 พฤติกรรมในยามดึก ที่จะทำให้คุณ “อ้วน” ขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว!!

สำหรับคนที่คิดว่าตัวเองกำลังอ้วน หรืออ้วนไปแล้ว เคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่า ความอ้วนของตนเองนั้นหนา มันมาจากที่ใดกัน บางครั้งก็พยายามควบคุมอาหาร หรือหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้อ้วนแล้ว แต่…ทะ ทะ ทำไม น้ำหนักมันถึงไม่ยอมลดลงสักทีน้า

ถ้าอย่างนั้นก็ลองกลับมาสังเกตตัวเองดูใหม่สิว่า คุณเป็นคนที่นอนหลับไม่เพียงพอ ชอบทานขนมจุกจิกในตอนกลางคืน หรือทานอาหารมื้อเย็นมากเกินไปหรือเปล่า เพราะนั่นอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ “อ้วน” ได้โดยที่ไม่รู้ตัวก็เป็นได้

และในวันนี้เราจะมาเปิดเผย 12 พฤติกรรมในยามดึกที่ทำให้อ้วน มาดูกันเลยดีกว่าว่ามันจะตรงกับสิ่งที่คุณทำในชีวิตประจำวันหรือเปล่า ถ้าใช่!! ก็ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมถึงอ้วนขึ้น

 

1.นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

หากคุณเป็นคนที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ผลกระทบที่จะได้รับก็คือ ระบบการเผาผลาญจะทำงานช้าลงมาก แถมยังทำให้รู้สึกหิวอยู่ตลอด ร่างกายหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมา และยังทำให้ออกกำลังกายได้น้อยลง เพราะรู้สึกเหนื่อยง่ายอีกด้วย เพราะฉะนั้นทางที่ดีก็คือคุณต้องนอนหลับอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง

 

2.ทานมื้อค่ำมากเกินไป

รู้หรือไม่ การทานอาหารมื้อค่ำมากเกินไป อาจจะทำให้อ้วนได้เหมือนกันนะ เพราะถ้าหากคุณรับประทานอาหารมื้อค่ำมาก หรือหนักเกินนั้น จะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานช้าลง โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ยิ่งถ้าดูโทรทัศน์ขณะที่กำลังรับประทานอาหาร มันก็จะยิ่งทำให้อ้วนขึ้นได้

ดังนั้น ควรเลือกทานอาหารมื้อค่ำที่ประกอบไปด้วยโปรตีน และผักจะดีกว่าจ้า

 

3.นอนทันทีหลังรับประทานอาหารค่ำ

การนอนทันทีหลังรับประทานอาหารค่ำจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ดูนะจ๊ะ!! 1.มันจะเกิดการสะสมเซลล์ไขมันมากขึ้น 2.มันจะทำให้คุณมีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร เพราะฉะนั้นหลังรับประทานอาหารมื้อค่ำ คุณควรรอประมาณชั่วโมงครึ่ง หรือสองชั่วโมง ถึงจะสามารถนอนได้

 

4.ทานของทอดตอนอาหารมื้อค่ำ

ของทอดมีแคลอรี่สูงปรี๊ด ซึ่งถ้าหากทานในตอนดึกคุณอาจจะยังไม่ได้เผาผลาญในทันที และมันอาจจะทำให้คุณมีเซลล์ไขมันสะสมมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้คุณนอนหลับไม่สนิทอีกด้วย

ดังนั้นในอาหารมื้อค่ำควรเลือดทานอาหารประเภทอบ ย่าง หรือนึ่งจะดีกว่า

 

5.ทานอาหารที่มีรสเผ็ดในมื้อค่ำ

ถึงแม้ว่าอาหารรสเผ็ดจะสามารถช่วยเร่งระบบการเผาผลาญอาหารในร่างกายของคุณได้ดีก็จริง แต่ถ้าหากทานอาหารรสเผ็ด หรืออาหารที่มีเครื่องเทศมากเกินไปในมื้อดึก มันอาจทำให้ระบบการย่อยอาหารในตอนกลางคืนทำงานได้ไม่ดี และทำให้นอนหลับไม่สนิทได้

 

6. ทานคาร์โบไฮเดรตมากไปในมื้อค่ำ

อาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรต จะให้พลังงานที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้ในขณะที่คุณหลับ เพราะอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงมีปริมาณน้ำตาลออกมามากเกินไป ซึ่งอาจจะต้องได้รับการเผาผลาญออกมาทันที

ดังนั้น สำหรับอาหารมื้อเย็น คุณอาจจะทานผักผลไม้ สลัด หรืออาหารที่มีโปรตีนสูงแทนจะดีกว่า

 

7.ชอบทานขนมในตอนกลางคืน

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนชอบทานขนม หรือของหวานในตอนกลางคืน แต่นั่นอาจจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คุณอ้วนได้นะ เพราะในน้ำตาลทรายขาว หรือแป้งที่อยู่ในขนมจะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสม อีกทั้งคุณยังไม่สามารถเผาผลาญแคลอรี่เหล่านั้นออกได้ในเวลากลางคืน ดังนั้นควรเปลี่ยนจากขนมมาเป็นผลไม้ หรือผลไม้อบแห้งที่ดีต่อสุขภาพจะดีกว่า

 

8.ชอบกินของว่างหลังอาหารมื้อเย็น

คุณกินมากเกินไปแล้วนะ นั่นอาจจะเป็นการเพิ่มพลังงานเพื่อให้คุณแบบไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นคุณควรหลีกเลี่ยงการทานขนมปัง คุกกี้ หรือขนมคบเคี้ยวอื่นๆ หลังอาหารมื้อเย็น และควรทานอาหารว่าง หรืออาหารเพื่อสุขภาพที่น้อยกว่า 200 แคลอรี่

 

9.ไม่รับประทานอาหารเย็น

การไม่รับประทานอาหารเย็น ไม่ได้ช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้เลย เพราะการข้ามมื้อเย็นไปมันอาจจะทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญอาหารได้ช้าลง และยังทำให้รู้สึกหิวมากในมื้อต่อไป หรือกระทั่งใจแตกกินอาหารมื้อดึกแทนเลย นอกจากนี้การไม่ทานอาหารเย็นยังทำให้คุณเกิดความวิตกกังวลได้ง่าย

บางครั้งคุณอาจจะไม่มีเวลาทานมื้อกลางวัน หรือมื้อค่ำ อย่างน้อยก็ควรจะหาผลไม้มาทานแทนเพื่อไม่ให้ท้องว่าง

 

10.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือคาเฟอีน

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือคาเฟอีน มีผลต่อการนอนหลับของคุณ แถมยังมีแคลอรี่สูง ดังนั้น ถ้าหลีกได้ก็ควรหลีกเลี่ยงซะ หรืออาจจะเลือกทานสมูทตี้ นมอุ่น หรือน้ำเปล่าแทนจะดีกว่าจ้า

 

11. ใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ก่อนนอน

แสงที่ปล่อยออกมาจากโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ มีผลต่อสุขภาพและการนอนหลับ และคลื่นความถี่ของวิทยุยังทำให้นอนไม่หลับอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรเปิด หรือปิดอุปกรณ์ต่างๆ ของคุณอย่างน้อยเป็นเวลา 1 ชั่วโมงก่อนนอน และเลือกที่จะอ่านหนังสือ หรือฟังเพลงเพื่อเป็นการผ่อนคลายแทน

 

12.นอนดึกทุกวัน

หากเป็นไปได้คุณควรนอนให้เร็วที่สุด หรืออาจจะมีการออกกำลังกายเสริมเพื่อเป็นการช่วยให้คุณนอนหลับสนิทตลอดทั้งคืน

 

เมื่อรู้ตัวว่า 12 ข้อนี้ มันตรงกับชีวิตของเราซะเหลือเกิน ถ้าอย่างนั้นคุณควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองซะใหม่ ก่อนที่มันจะสายเกินไป ไม่อย่างนั้นสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมานี้ มันอาจจะทำให้คุณรู้สึกแย่ในภายหลังก็เป็นได้

ที่มา : brightside

Comments

Leave a Reply