8 วิธีทำให้เราหลุดพ้น “ความเหงา” โรคร้ายที่กำลังกัดกินคนรุ่นใหม่แบบไม่รู้ตัว…

แม้ทุกวันนี้เทคโนโลยีจะทำให้ผู้คนสามารถติดต่อและพูดคุยกันได้ง่ายขึ้น แต่ดูเหมือนว่าหลายๆ ครั้ง ความก้าวหน้าเหล่านี้กลับไม่สามารถถมที่ว่างในจิตใจของใครหลายๆ คน ทำให้ผู้คนยุคนี้ ต้องเผชิญกับ “ความเหงา” อย่างเดียวดาย

ถ้าเพื่อนๆ กำลังประสบปัญหาเหล่านี้ล่ะก็ วันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปชม 8 วิธีที่จะทำให้เพื่อนๆ หลุดพ้น “ความเหงา” โรคร้ายที่กำลังกัดกินคนรุ่นใหม่ จากเว็บไซต์ Wikihow ไปดูกันเลยดีกว่า!

 

1. ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้

หาอะไรที่ผลาญเวลาชีวิตคุณเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นอ่านหนังสือ หาชมรมกิจกรรมอะไรซักอย่างอยู่ เปิดอินเตอร์เน็ตหาโปรเจ็ค DIY เก๋ๆ ทำก็ได้ พอไม่ว่างปุ๊บ เราก็จะเหงาน้อยลงไปเอง

 

2. เปลี่ยนที่อยู่

การนั่งเฉยๆ ในบ้านและนั่งดูทีวีไปเพลินๆ อาจเป็นเรื่องที่หลายๆ คนชอบทำ แต่เชื่อเถอะ ไม่เกินหนึ่งชั่วโมงคุณก็จะเริ่มเบื่อแล้ว เพราะคุณอยู่ในสิ่งแวดล้อมเดิมๆ ยังไงล่ะ ลองไปหาสถานที่ใหม่ๆ ออกไปเที่ยว หรือไปนั่งในสวนสาธารณะ พบปะผู้คนบ้าง ชีวิตคุณจะดีขึ้นนะ

 

3. ไปอยู่ในที่ที่มีความสุข

หาที่อยู่หรือกิจกรรมที่คุณอยู่ด้วยหรือทำแล้วสบายใจ เช่นร้านกาแฟเจ้าประจำที่มีบาริสต้าสุดฮา หรือไม่ก็ไปยิมที่มีเพื่อนเล่นอยู่ประจำ ไม่งั้นก็หาเพื่อนใหม่

 

4.หลีกเลี่ยงคนหรือสิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่

เวลาที่คุณเหงา จิตใจของคุณจะเปราะบางกว่าปกติ ฉะนั้นพยายามหลีกเลี่ยงคนที่ทำให้คุณรู้สึกแย่ เช่นพวกทำดีหวังผลตอบแทนหรือพวกที่ชอบเล่นตลกกับความรู้สึกของคุณ ไม่งั้นคุณจะแย่กว่าเดิมแน่นอน

 

5. ใส่ใจกับคนที่รักคุณ

บางครั้งเวลาที่คุณรู้สึกเหงา ลองติดต่อเพื่อนหรือคนที่คุณรักและไว้ใจได้ พวกเขาจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นแน่นอน บางครั้งพวกเขาก็ไม่รู้หรอกว่าคุณต้องการความช่วยเหลือ ลองเอ่ยปากสิ พวกเขาต้องช่วยคุณอย่างแน่นอน

 

6. หาคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กับคุณ

เวลาคุณเจอคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน คุณจะคุยกับเขาได้เป็นปี่เป็นขลุ่ยเลยล่ะ โดยเฉพาะเรื่องเชิงลึกของสิ่งต่างๆ เหล่านั้น บางทีนั่งคุยกันแปปๆ รู้ตัวอีกทีก็ผ่านไปหลายชั่วโมงแล้ว

แต่ถ้าคุณยังไม่รู้ว่าจะไปหาคนแบบนั้นที่ไหล ลองเปิดโซเชียลเน็ตเวิร์คหรือเว็บไซต์ของคนที่ชอบเหมือนกับคุณสิ คุณจะได้เพื่อนคุยใหม่ๆ เพียบแน่นอน

 

7. หาสัตว์เลี้ยง

ถ้าคุณเหงาและไม่อยากปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์หน้าไหน บางทีการหาสัตว์เลี้ยงมาอยู่เป็นเพื่อนซักตัวอาจเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะมันจะรักคุณอย่างไม่มีเงื่อนไข จนคุณต้องประหลาดใจในประสิทธิภาพของพวกมันเลยล่ะ

 

8. คิดถึงผู้อื่น เอื้อเฝื้อเผื่อแผ่

นักวิจัยเผยว่า “ความเหงา” กับ “ความสนใจแต่ตัวเอง” มีความเกี่ยวข้องกัน ฉะนั้นถ้าเราสามารถลด “ความสนใจแต่ตัวเอง” ลง และเพิ่ม “ความเห็นใจต่อผู้อื่น” เราก็จะสามารถลดความเหงาไปได้ด้วยเช่นกัน ลองไปเป็นอาสาสมัครขององค์กรการกุศลซักอย่างสิ แล้วคุณจะเข้าใจเองว่ามันดียังไง

 

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ นะฮะ

ถึงจะแย่ยังไง แต่ความเหงาไม่เคยฆ่าใครตายหรอกนะ ^^

 

ที่มา wikihow

Comments

Leave a Reply