17 ประสบการณ์สุดว้าว ที่คุณต้องหาโอกาสไปทำใน “สกอตแลนด์” สักครั้งในชีวิต!!

ถ้าพูดถึงประเทศสกอตแลนด์นั้น หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จักกันเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็น ‘สกอตวิสกี้’ ล่ะก็ แน่นอนว่าต้องรู้จักกันแน่ๆ ส่วนหนึ่งก็เพราะวิสกี้ของที่นี่ได้รับการยอมรับว่าเป็นอันดับ 1 ของโลกเลยก็ว่าได้นั่นเอง…

 

แต่นอกจากวิสกี้แล้ว ประเทศนี้ก็ยังมีอะไรดีๆ อีกมากมายด้วยกัน และนับว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในแถบยุโรปเลยล่ะ

เกริ่นมาซะเยอะ #จ่าสิบเหมียว ขอพาเข้าเรื่องเลยก็แล้วกัน กับ 17 กิจกรรมที่คุณห้ามพลาดถ้าหากไปเที่ยวที่ประเทศนี้ ลองมาชมกันเลยว่าจะน่าตื่นเต้นตื่นตาตื่นใจกันขนาดไหน!!?

 

ขึ้นเครื่องไปสนามบินบนชายหาด Tràigh Mhòr ใน Barra

สนามบินแห่งนี้ไม่เหมือนที่ไหนในโลก เพราะใช้ ‘ชายหาด’ เป็นรันเวย์!? เปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 1930 มีไฟลท์จากทั้งเมือง Belfast, Manchester, Exeter, Glasgow และ Birmingham มาลงที่นี่ และเคยได้รับการโหวตให้เป็นสนามบินที่มีรันเวย์สวยงามน่ามองที่สุดในโลก (แถมได้โบนัสเที่ยวเกาะนี้ไปในตัวด้วยนะ)

 

ไปดูพระอาทิตย์ตกที่ Maeshowe ใน Orkney

Maeshowe คือหลุมฝังศพในยุคหินใหม่ ทางเข้าถูกจัดเรียงเป็นอย่างดีเพื่อให้รับแสงอาทิตย์สาดส่องเข้ามาได้ โดยเฉพาะช่วงวันที่ 21 ธันวาคม ของทุกปีที่ถือว่าเป็นช่วงที่มีแสงอาทิตย์สั้นที่สุด (มีระยะเวลาราวๆ 3 สัปดาห์เท่านั้น) พอเข้าไปจะรู้สึกว่าราวกับเป็นการแสดงแสงสีแห่งยุคโบราณเลยล่ะ

 

ไป Hebrides ว่ายน้ำกับฉลามบาสกิ้น ฉลามที่มีขนาดตัวใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

 

ฉลามบาสกิ้น

ถึงจะตัวใหญ่ แต่จัดเป็นฉลามที่ไม่อันตรายเท่าฉลามชนิดอื่นๆ เพราะมันกินแพลงตอนเป็นอาหาร แถมฟินไปกับน้ำทะเลสีฟ้าสวยๆ ของ Hebrides อีกต่างหาก คุณสามารถไปขึ้นเรือกันได้ที่ Oban โดยจะมีบริษัทเดินเรือ Basking Shark Scotland ให้บริการอยู่

 

ไปดูดาวกันที่ Isle of Coll

หนึ่งในเกาะที่ได้ชื่อว่า ‘มืดมิดและไร้แสงไฟ’ ที่สุดในประเทศสกอตแลนด์ และทางเทศบาลของเกาะนี้ก็มีความตั้งใจที่จะรักษาบรรยากาศแบบนี้ไว้ เรียกได้ว่าสามารถตั้งแคมป์ดูดาวได้ทั้งเกาะ แต่จุดที่ดีที่สุดคือจุดที่เรียกว่า Arinagour ใครที่ไปก็รีบไปจองกันเลย!!

 

เยี่ยมโรงเตี๊ยม Clachaig ใน Glencoe

 

และอย่าลืมจิบเบียร์หรือวิสกี้ที่เป็นซิกเนเจอร์ของแถบนี้

ที่แห่งนี้ถือว่าเป็นสถานที่ชื่อดังติดรีวิว รายล้อมไปด้วยความสวยงามของหุบเขา Glencoe (คำว่า Glen ในภาษาท้องถิ่นของสกอตแลนด์นั้นจะแปลว่าหุบเขา) สำหรับโรงเตี๊ยมแห่งนี้ก็เรียกได้ว่ามีครบ ทั้งเครื่องดื่ม อาหาร และที่พัก แถมเปิดทำการมาแล้วกว่า 300 ปี!!

 

เข้าร่วมเทศกาลไฟ Up Helly Aa ใน Shetland

 

ใครที่ชื่นชอบไวกิ้งสไตล์ล่ะก็ ไม่ควรพลาด

เทศกาลนี้จะจัดขึ้นในเดือนมกราคมของทุกๆ ปี โดยผู้คนนับพันจะแต่งตัวเป็นไวกิ้ง และถือคบไฟเพื่อนำมาเผาเรือไวกิ้ง (ขนาดเท่าของจริง!!) ถือว่าเป็นภาพที่ควรได้ดูสักครั้งในชีวิต

 

แฟนๆ แฮร์รี่ไม่ควรพลาด นั่งรถไฟไอน้ำข้าม Glenfinnan Viaduct

นี่แหละคือรถไฟที่รอนและแฮร์รี่บินข้ามในภาคห้องแห่งความลับ พร้อมชมวิวของทะเลสาบ Loch Shiel (คำว่า Loch ในภาษาท้องถิ่นแปลว่าทะเลสาบ หรือ Lake นั่นแหละ) และถึงจะไม่ใช่แฟนๆ ของพ่อมดน้อย เส้นทางรถไฟนี้ก็จัดว่าสวยอลังการมากอยู่ดี จนได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งในเส้นทางที่สวยที่สุดในโลก

 

ล่องเรือไป St. Kilda

 

Eda Frandsen เรือประมงตามแบบฉบับโบราณ

เจ้าของเรือนำมาดัดแปลงเป็นเรือทัวร์ เพื่อพานักท่องเที่ยวเดินทางไปยัง St. Kilda เกาะที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ ใครที่อยากล่องเรือกันแบบถึงรสชาติกะลาสีล่ะก็ ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด!!

 

ไปปีนเขากันหน่อยที่ Cape Wrath Trail

เส้นทางปีนเขาที่มีความยาวกว่า 200 ไมล์ หรือราวๆ 320 กิโลเมตร!! (เดินกันให้ขาหักไปเล้ยยย) ถือว่าเป็นเส้นทางปีนเขาที่หฤโหดที่สุดในสหราชอาณาจักร ถ้าจะเดินทั้งหมดก็ต้องใช้เวลากว่า 3 สัปดาห์เต็มๆ

(แต่ก็มีเส้นทางสั้นๆ และสวยงามสุดๆ อย่าง Rhiconich to Sandwood Bay ให้เหล่านักท่องเที่ยวได้เดินชิวๆ กันอยู่นะ อิอิ)

 

วิ่งข้าม Loch Ness

ทะเลสาบที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศสกอตแลนด์ ตำนานของเจ้า Nessy อสูรน้ำยักษ์ใหญ่ใจดีก็มีที่มาจากสถานที่แห่งนี้แหละ วิ่งไปพลาง เดินไปพลาง ซึมซับความรู้สึกที่รายล้อมไปด้วยขุนเขาและทะเลสาบกันแบบเต็มๆ ราวกับคุณเป็นเจ้า Nessy เสียเอง!!

 

ร่อนลมที่ Isle of Arran

Arran ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกาะที่สวยที่สุดในประเทศ แถมมีบริการเรือข้ามฟากราคาถูกไปได้อีกด้วย โดยการร่อนลงจาก Goatfell จุดที่สูงที่สุดของเกาะนี้ แล้วคุณจะไม่มีทางลืมเลือนบรรยากาศอันสุดยอดแบบนี้เลย

 

เข้าพักในกระท่อมที่ Glen Strathfarrar

กระท่อมที่สร้างขึ้นด้วยไม้ราวกับว่าออกมาจากเทพนิยาย หลังคาถูกปกคลุมด้วยมวลดอกไม้ป่า ภายในบ้านประดับประดาด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ทำจากไม้ แกะสลักด้วยมือทั้งหมด จัดเป็นหนึ่งในที่พักยอดนิยมอีกแห่งของประเทศ

 

เข้าพักในโฮสเทลตีมสตาร์วอร์สที่ Isle of Skye

Isle of Skye มักถูกยกย่องให้เป็นเกาะที่สวยที่สุดของประเทศสกอตแลนด์อยู่เสมอๆ และโฮสเทลสตาร์วอร์สของที่นี่ มักจะได้รับการโหวตให้เป็นโฮสเทลอันดับ 1 ของประเทศเกือบทุกๆ ปีซะด้วยสิ

 

บินเล็กๆ ข้าม Edinburgh และ East Lothian

ด้วยราคา 70 ปอนด์ หรือราวๆ 3,000 บาท คุณก็สามารถซึมซับบรรยากาศอันสุดยอดแบบนี้ และยังเห็นวิวทิวทัศน์สวยๆ ของหาดในแถบ East Lothian รวมถึง Edinburgh เมืองหลวงเก่าแสนสวยของประเทศนี้!!

 

ขับรถเล่นหรือปั่นจักรยานชมวิวที่ Applecross Peninsula

 

เส้นทางอันคดเคี้ยวแต่สวยงาม

 

ไปเสียวกับการกระโดดแห่งศรัทธาที่สะพานแห่ง Perthshire

หรือรู้จักกันในนาม Highland Fling กระโดดบันจี้จั้มป์กันที่ความสูง 40 เมตร ชมบรรยากาศสวยๆ ที่อยู่ต่ำลงไปเบื้องล่าง และบอกไว้ก่อนเลย…อย่าหลับตาล่ะ!! ฮร่าาาาา ไม่งั้นอดเห็นบรรยากาศสวยๆ แน่นอน

 

หรือซอฟต์ๆ ไปเยี่ยมแมวน้ำอ๋าวๆ ที่ Monach Islands

 

หนึ่งในเกาะที่มีนิคมของแมวน้ำอยู่มากที่สุด แนะนำให้ไปช่วงเดือนตุลาคม เพราะลูกแมวน้ำน่ารักๆ พึ่งคลอดออกมา

 

หรือสุดท้าย…จะจิบวิสกี้แล้วห้อยขาเล่นๆ สไตล์ Highlander ก็ถือว่าเป็นความสุขอีกอย่างหนึ่งเลย อิอิ

 

ใครที่มีโอกาสได้ไปกันล่ะก็ อย่าพลาดกิจกรรมเหล่านี้กันล่ะ #จ่าสิบเหมียว รับประกันเลยจ้า ฟินแน่นอน อิอิ

 

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply