NASA ตั้งเป้าไปพิชิตดาวเคราะห์น้อยโลหะ มีมูลค่าดวงดาวกว่า 1 หมื่นล้านล้านล้านล้านบาท!!

แม้โลกจะเป็นดาวเคราะห์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับการใช้ชีวิตของมนุษย์ แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาอวกาศก็ยังเป็นดินแดนที่มนุษย์อยากจะไปเยือนเสมอมา

อย่างที่เราได้เห็นโครงการออกสำรวจอวกาศจากชาติยักษ์ใหญ่หลายสิบครั้งในช่วงหกสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละครั้ง ต่างช่วยพัฒนาองค์ความรู้ของมนุษย์ให้ก้าวไปอีกขั้นเสมอมา

 

ล่าสุดทางนาซ่าได้มีแผนที่จะไปสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งที่อยู่ห่างไปจากโลกราว 500 ล้านกิโลเมตร

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมพวกเราจึงต้องไปสำรวจดาวเคราะห์น้อย แทนที่จะไปสำรวจดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ก็เพราะว่าดาวดวงนี้มีมูลค่าถึง 1 หมื่นล้านล้านล้านล้านดอลลาร์เลยทีเดียว!!!

 

 

ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีชื่อว่า “Psyche” ตั้งอยู่บริเวณแถบดาวเคราะห์น้อยระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัส มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 200 กิโลเมตร

สิ่งที่ทำให้ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้พิเศษกว่าดาวเคราะห์น้อยดวงอื่น นั่นก็คือดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นเหล็ก นิกเกิล และแร่ธาตุหายากอื่นๆ เช่น ทอง ทองแดง ทองคำขาว โคบอลต์ อิริเดียม และอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

Lindy Elkins-Tanton นักวิทยาศาสตร์จากนาซ่ากล่าวว่า “มันเป็นวัตถุที่ประหลาดมาก แต่เราไม่ได้คิดจะเอามันกลับมาโลกหรอกนะ เพราะเรายังไม่มีเทคโนโลยีที่จะทำแบบนั้นหรอก”

แน่นอน พวกเขาเพียงแค่ต้องการสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ โดยยานสำรวจจะถูกปล่อยในปี 2023 และจะถึงดาว Psyche ในปี 2030 จากนั้นยานสำรวจก็จะทำการรายงานผลการสำรวจกลับมา

พวกเขาเชื่อว่าการสำรวจครั้งนี้ จะช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าใจ “การกำเนิด” ของโลกได้ดียิ่งขึ้น

 

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply