ชมเบื้องหลังการ “สร้างเอฟเฟค” ของหนังดังในยุคอดีต ความครีเอทไม่แพ้สมัยนี้เลยล่ะ!!

wถ้าเป็นสมัยนี้การสร้างสเปเชี่ยลเอฟเฟคให้กับหนัง ส่วนใหญ่แล้วคงใช้ระบบคอมพิวเตอร์ เรียกได้ว่าหนังบางเรื่องถ่ายทำทั้งเรื่องในสตูดิโอ โดยไม่ต้องออกไปไหนเลยก็มี

แล้วเคยสงสัยกันไหมล่ะว่าในอดีต ยุคสมัยที่โทรทัศน์ยังมีเพียงแค่สีขาวดำ และวิทยาการด้านคอมพิวเตอร์ยังไม่ก้าวไกลมากเหมือนสมัยนี้ การทำหนังแต่ละเรื่องพวกเขาใช้วิธีใดในการสร้างเอฟเฟคให้ออกมาดูสมจริงมากที่สุด

หนึ่งในผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit ยูเซอร์เนม Auir2Blaze ได้ออกมาโพสต์ภาพเบื้องหลังการทำหนังในอดีตให้เราได้ชมกัน เอาเป็นว่าไปติดตามกันเลยว่าเขาจะใช้วิธีใดในการสร้างสรรค์ผลงานออกมา

 

1. ฉากที่ Harold Lloyd เกาะบนนาฬิกาจากหนังเรื่อง ‘Safety Last’ (1923)

 

วิธีการสร้างมุมมองที่ดูหวาดเสียวในฉากนี้ เขาไม่ได้ใช้ฉากเขียวเหมือนกับการทำหนังในสมัยนี้ แต่ทีมงานเลือกที่จะเล่นกับมุมกล้อง โดยทีมงานได้เซ็ตฉากให้ผู้แสดงสามารถปีนขึ้นไปได้อย่างง่ายๆ พร้อมกับทำท่าทางเกาะนาฬิกาไว้เหมือนกำลังจะตก ซึ่งจะมีกล้องอีกตัวคอยจับภาพจากมุมที่สูงกว่า

 

 

2. Douglas Fairbanks สไลด์ลงมาจากธงเรือในเรื่อง ‘The Black Pirates’ (1926)

 

เรียกได้ว่าเป็นหนังเรื่องแรกๆ ที่มีการใส่ฉากกระโดดลงมาจากที่สูงแบบนี้ ซึ่งวิธีการนั้นเขาไม่ได้ให้นักแสดงเสี่ยงชีวิตสไลด์ลงมาดื้อๆหรอกนะ แต่มีการถ่วงน้ำหนักจากอีกฝั่งหนึ่งไว้ พร้อมกับทีมถ่ายทำที่เลือกใช้มุมกล้องเพื่อตบตาคนดูได้อย่างแนบเนียน

 

 

3. Colleen Moore กับการเล่นดวงตาจากหนังเรื่อง ‘Ella Cinders’ (1926)

 

เห็นครั้งแรกก็คงจะงงว่าเอ๊ะทำได้ยังไง? วิธีการก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ทีมงานจะถ่ายทำการขยับดวงตาของเธอทีละข้าง โดยใช้กระจกดำมาปิดอีกด้านหนึ่งไว้ เพื่อที่จะได้นำฟุตเทจจากทั้งสองด้านมาประกบกันได้อย่างแนบเนียน แค่นั้นเอง

 

 

4. Charlie Chaplin ฉากการไถสเก็ตจากหนังเรื่อง ‘Modern Times’ (1936)

 

เห็นครั้งแรกก็ชวนให้รู้สึกหวาดเสียว กลัวว่าพี่แกจะตกลงไปจริงๆ แต่จริงๆแล้วทีมเบื้องหลังได้ใช้กระจกที่เพ้นท์ภาพห้องสมุดด้านล่าง ให้เข้ากับพื้นสีขาวโล่งๆ และใช้มุมกล้องในการทำให้มันอยู่ในตำแหน่งที่พอดีกัน สร้างสรรค์มากๆเลยล่ะ!!

 

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ ที่ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในช่วงยุคสมัยนั้น เจ๋งดีเหมือนกันเนาะ

ที่มา: Twistedsifter

Comments

Leave a Reply