Jeannie Sanke สาวน้อยผู้นำขนสุนัข มารีไซเคิลเป็นเสื้อผ้าสุดเก๋ แถมลูกค้าก็ชอบซะด้วยสิ!!

สำหรับคนเลี้ยงสุนัขแล้ว โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่ขนยาวๆ จะเข้าในกันเป็นอย่างดีเลยล่ะว่าการผลัดขนแต่ละทีนั้นคือนรกแตกชัดๆ เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังต้องเสียเวลาเก็บกวาดมากโขเลยทีเดียว

การสวมเสื้อขนสัตว์นั้นก็ไม่ได้เป็นประเด็นที่แปลกใหม่ในสังคมเรา แต่ Jeannie Sanke สาวน้อยจากรัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้นำขนสุนัขที่เป็นปัญหาเหล่านี้ มาถักทอให้เป็นเสื้อขนสัตว์ ถุงมือขนสัตว์ และอื่นๆ อีกมากมายเลยทีเดียว!!

 

Jeannie Sanke สาวน้อยเสื้อขนน้องหมา

 

สำหรับการนำเส้นขนของสุนัขมาถักทอให้เป็นเสื้อผ้านั้น ก็ไม่ได้เป็นนวัตกรรมใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านโบราณของผู้คนในขั้วโลกเหนือ โดยงานฝีมือขนสุนัขนี้มีชื่อเรียกว่า Chiengora

คำว่า Chiengora นั้นเป็นภาษาฝรั่งเศส ซึ่ง “Chien” แปลว่า สุนัข และคำว่า “Gora” ที่ผันมาจาก “Angora” ที่แปลได้ราวๆ ว่า ผ้าสักหลาดล่ะ

หลังจากที่ได้รับการว่าจ้าง และได้รับขนที่ลูกค้าส่งมา Jeannie ก็จะนำขนเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการ Chiengora ทันที จนสามารถทำให้เส้นขนเหล่านั้นกลายเป็นเส้นใยที่สามารถนำมาถักทอเป็นเสื้อผ้าอาภรณ์ได้

และที่สำคัญที่สุด ต้องผ่านกระบวนการกำจัดกลิ่นและกำจัดเชื้อโรคหลายต่อหลายครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัย และกลิ่นของสุนัขจะไม่ติดมากับเส้นใยนี้

 

เส้นใยที่ทำมาจากขนสุนัขล้วนๆ

 

งานฝีมือของเธอได้รับการตอบรับจากเหล่าคนรักสุนัขเป็นอย่างมาก เพราะทุกๆ คนก็อยากใกล้ชิดกับสุนัขแสนรักของพวกเขา โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่สุนัขเสียชีวิต เพราะอยากมีสิ่งของเป็นที่ระลึกถึงพวกมันแม้จะจากไปแล้ว

เธอมีเพจของร้านค้าชื่อว่า Knit Your Dog ซึ่งตอนนี้เธอเปิดขายเสื้อผ้าขนสุนัขของเธอใน Etsy ร้านค้าออนไลน์ ทั้งเสื้อกันหนาว เสื้อกันฝน ผ้าพันคอ และยังมียิบย่อยรวมไปจนถึงที่รองแก้วเลยทีเดียว!!

เพราะสุนัขนั้นไม่ต้องตัดขนเหมือนแพะ แกะ หรืออัลปาก้า ทำให้ไม่สามารถนำขนของพวกมันไปปั่นได้ ซึ่งถ้าเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ขนยาวๆ ก็จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าเป็นสุนัขขนสั้นล่ะก็ต้องนำขนของพวกมันมาผสมกับขนของแกะหรืออัลปาก้า เพื่อให้สามารถขึ้นรูปเป็นเส้นใยได้

 

ผลิตภัณฑ์จากขนสุนัข

 

‘ผู้คนมักคิดว่าผลิตภัณฑ์นี้จะทำให้เสื้อผ้ากลิ่นเหมือนน้องหมา แต่เอาจริงๆ นะ มันก็เหมือนการสวมใส่เสื้อผ้าที่มาจากขนแกะหรือขนแพะนั่นแหละ คุณไม่เห็นมีกลิ่นเหมือนพวกมันเลยเวลาสวม’ เธอกล่าว

แถมจากการทดลองแล้วพบว่า เสื้อขนสุนัขนั้นเมื่อสวมใส่แล้วจะรู้สึกอบอุ่นมากกว่าเสื้อขนแกะหรือแพะกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แต่ส่วนสำคัญที่สุดก็คือการรู้สึกที่จะได้ ‘ใกล้ชิด’ กับสัตว์เลี้ยงของพวกเขามากกว่านั่นเอง…

 

ได้รู้สึกใกล้ชิดกับเจ้าตูบขอบคุณสุดๆ ไปเลยล่ะ!!

 

ดูๆ แล้วก็เหมือนลิตภัณฑ์จากขนสัตว์ทั่วไปเลยนะเนี่ย

 

ลองมาชมวิดีโอเกี่ยวกับเสื้อขนสุนัขได้ที่นี่

 

 

ที่มา: Oddity

Comments

Leave a Reply