นักวิทย์คาดการณ์หน้าตาของโลกเรา 100 ล้านปีข้างหน้า จะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง!?

เมื่อกาลเวลาผ่านไป สิ่งต่างๆ ย่อมเปลี่ยนแปลงไปเสมอเช่นเดียวกันกับโลกของเราที่เปลี่ยนไปในทุกๆ วัน ต้นไม้ก็เติบโตขึ้นทุกวันทุกวินาที น้ำแข็งที่ขั้วโลกก็ค่อยๆ ละลายลงไปเรื่อยๆ มนุษย์ก็เติบโตขึ้นทุกวัน เป็นต้น

และในวันนี้ #เหมียวหง่าว ก็จะพาเพื่อนๆ ไปชมกันว่าสภาพหน้าตาของโลกเราในอีก 100 ล้านปีข้างหน้า จะเปลี่ยนไปเป็นอย่างไรบ้าง ลองไปดูพร้อมๆ กันได้เลยจ้า…

 

นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างทฤษฎีขึ้นมาว่าแผ่นดินบนโลกทั้งหมดเคยเป็นเชื่อมชิดติดกันเป็นผืนเดียวกันมาก่อน

 

โดยแท้จริงแล้วโลกของเรานั้นก็เหมือนกับก้อนกลมๆ ที่เต็มไปด้วยผืนแผ่นดิน เช่นเดียวกันกับดวงดาวดวงอื่นๆ ในระบบสุริยะจักรวาล หรือแม้แต่ดวงจันทร์เองก็ตาม

 

 

แต่พอวันเวลาผ่านไปสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศของโลกก็ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป เช่นเดียวกันกับมนุษย์ที่ค่อยพัฒนาคุณภาพชีวิตไปเรื่อยๆ โลกเองก็พัฒนาไปด้วยเช่นเดียวกัน

แผ่นดินบนเปลือกโลกค่อยแยกออกจากกันอย่างช้าๆ จนกลายมาเป็นทวีปต่างๆ อย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน

 

 

นี่เป็นภาพของโลกที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่ามันถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ และส่วนใหญ่จะถูกปกคลุมไปด้วยน้ำทะเล

แต่มันจะไม่อยู่ในสภาพนี้ตลอดกาลจนมนุษยชาติสูญพันธุ์ไปหรอกนะ เพราะโลกเองก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และในอนาคตรูปร่างหน้าตาของผืนแผ่นดินที่แบ่งออกเป็นทวีปก็จะไม่ได้มีรูปร่างหน้าตาแบบที่เห็นอย่างแน่นอน

 

 

ในอีก 100 ล้านปี ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปมากมายจนแทบไม่เหลือเค้าเดิมเลยทีเดียว จนทำให้เราจำไม่ได้เลยว่านี่คือโลกจริงเหรอ? (ถ้าคุณมีชีวิตอยู่ถึงตอนนั้นล่ะก็นะ…)

นักวิทยาศาสตร์ได้คาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับพื้นโลกของเราในอนาคต ซึ่งบางพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่มากในปัจจุบันอย่างแอฟริกา หรือส่วนของอเมริกาใต้แทบจะหายไปจากแผนที่เลย

 

 

ลองมาซูมดูตรงส่วนของทวีปแอฟริกา จากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ที่อยู่ในระดับต่ำกว่าน้ำทะเลจะถูกน้ำทำเลไหลเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้าง

 

 

Eurasia (แผ่นทวิปยุโรปและเอชียที่อยู่ติดกัน) เองก็จะถูกน้ำทะเลไหลเข้าท่วมเช่นกัน และดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบหนักซะด้วย

หากใครอยากจะไปชมหอไอเฟลในอีก 100 ล้านปีข้างหน้าล่ะก็ลืมไปได้เลย เพราะจะถูกน้ำทะเลท่วมหมด

 

 

ส่วนทางฝั่งของทวีปอเมริกา โดยเฉพาะทางตอนเหนือจะถูกน้ำทะเลไหลท่วมจนหมด ทั้งรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีชื่อเสียงก็จะกลายเป็นนครใต้น้ำไปโดยปริยาย แต่กลับกันทางฝั่งอเมริกาใต้จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด

 

 

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการคาดการณ์อย่างมีหลักการของเหล่านักวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ก็ยังคงอีกนานโขกว่าจะเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น ไม่แน่ว่าถึงตอนนั้นมนุษยชาติอาจจะสูญพันธุ์กันไปหมดแล้วก็ได้…

 

ลองไปชมคลิปการเปลี่ยนแปลงของโลกแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

จะว่าไปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ ก็ถือเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงได้เหมือนกันนะ ไม่แน่ว่าที่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์กันเอาไว้ อาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิดก็เป็นได้…

ที่มา : lifebuzz

Comments

Leave a Reply