นักวิจัยชี้ ‘กัญชา’ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยในห้องฉุกเฉิน เพิ่มมากขึ้นจริง!!

ต้องบอกก่อนว่าเราไม่ได้สนับสนุนให้เพื่อนๆ ไปสูบกัญชา หรือทำผิดกฏหมายหรอกนะ แต่ #เหมียวบ็อบ ก็มั่นใจเหมือนกันว่า มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่กำลังใช้ ‘กัญชา’ กันแบบลับๆ (ลับสายตาตำรวจ)

บ่อยครั้งที่เราจะได้เห็นข่าวคราวในหน้าเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับข้อดีของมัน เรียกได้ว่าถ้าเอาไปใช้ประโยชน์จริงจังในด้านการแพทย์ มันก็สามารถที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยในหลายๆเคส ได้ดีเหมือนกัน

 

 

แต่คราวนี้เราจะพาไปรู้จักกับข้อเสียของมันบ้าง…

จากการศึกษาของ Dr. Kennon Heard แห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโด้ เขาได้ทำการรวบรวมเก็บสถิติมาตั้งแต่ปี 2009 และพบว่า โรงพยาบาลในรัฐที่กัญชาถูกกฏหมาย มีตัวเลขของผู้ป่วยจากการใช้กัญชาสูงขึ้นเป็นเท่าตัว

ย้อนกลับไปในปี 2004 นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียคนหนึ่ง ได้ทำการวิจัยในกลุ่มผู้ป่วย 19 คน ที่มีอาการคลื่นไส้ หรืออาเจียน และพบว่าทั้ง 19 คน มีสาเหตุมาจากการใช้ ‘กัญชา’ อย่างหนัก และสะสมเป็นเวลานาน

 

 

ส่วนทางด้านของ Dr. David Steinbruner ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพจากโรงพยาบาลในรัฐโคโลราโด้ ก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่า หลังจากที่รัฐประกาศให้กัญชาถูกกฏหมาย แน่นอนว่ามีจำนวนผู้ใช้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในขณะเดียวกัน ตัวเลขของผู้ป่วยที่เกิดจากการใช้กัญชาอย่างหนัก กลับสูงตามไปด้วย

“ถ้าหากว่าใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ก็ไม่มีอะไรจะต้องเป็นห่วง แต่ถ้าหากว่าคุณใช้อย่างหนัก และสะสมมันเป็นเวลานานๆ มันจะส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพหลายอย่างตามมา” Dr. David ให้สัมภาษณ์

 

กลุ่มนักวิจัย และทีมแพทย์หลายฝ่าย ได้เห็นพ้องต้องกันว่า กัญชา มีผลเสียต่อร่างกายเราจริง ไม่ว่าจะทั้งด้านสุขภาพปอด (จากกลุ่มควันที่สูบเข้าไป) และผลข้างเคียงอีกมากมาย

Dr. Kennon ได้อธิบายเสริมว่า “มีผู้ป่วยมากมายที่มีอาการดังกล่าวเข้ามาหาเรา เราให้รักษาพวกเขาด้วยการให้ยาก็จริง แต่การรักษาที่ดีที่สุดก็คือการที่ผู้ใช้ ต้องหยุดพักบ้าง หรือถ้าจะใช้ก็อย่าให้หักโหมมากเกินไป นั่นแหละคือวิธีการรักษาที่ดีที่สุด”

 

 

ของบางอย่างถ้าใช้มันมากเกินไปก็ไม่ดี นอกจากจะส่งผลทางร่างกายแล้ว ยังอาจลามไปถึงด้านสภาพจิตใจในภายหลังอีกด้วย เป็นห่วงนะรู้มั้ย?

ที่มา: Huffingtonpost

Comments

Leave a Reply