นักวิจัยเผย ถ้าหากอยู่กับพ่อแม่นานๆ พวกเขาจะอายุยืนมากขึ้น ช่วยขจัดความเหงา…

บ่อยครั้งที่นักวิทยาศาสตร์มักจะค้นพบสิ่งใหม่ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจขึ้นมาอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (ลิงค์) ได้ค้นพบวิธีที่จะทำให้พ่อแม่ และผู้สูงวัยมีอายุที่ยืนยาว และทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น

ซึ่งพวกเขาได้พบว่า ความเหงาเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คนเราแก่ไว และมีส่วนช่วยทำให้เสียชีวิตเร็วยิ่งขึ้น โดยทางนักวิทยาศาสตร์ได้พบว่า

ผู้สูงวัยกว่า 1,600 รายในรัฐเดียวกัน จะมีอายุเฉลี่ยโดยประมาณ 71 ปี ซึ่งไม่ได้เกิดจากปัญหาสุขภาพ สถานะทางสังคม หรือเศรษฐกิจ แต่เกิดจากความเหงาต่างหากละ!!

 

 

จากผลการวิจัยที่ได้ทำการค้นคว้ามามากกว่า 6 ปี พบว่า มีเพียงแค่ 14% ของผู้สูงอายุที่ญาติได้เดินทางไปเยี่ยมอยู่ตลอดเวลา จะมีอัตราการเสียชีวิตเพราะความเหงาน้อยกว่าเมื่อเทียบกับผู้สูงอายุอีกกว่า 23% ที่ไม่มีญาติไปเยี่ยมเลย

นอกจากนี้ ผู้สูงอายุอยากจะพูดคุยกับสมาชิกในครอบครัวของพวกเขามากขึ้น ในขณะที่ลูกหลานกลับพูดคุย หรือสื่อสารกับพวกเขาน้อยลง

 

 

โดยทั่วไปแล้ว ผู้สูงอายุมักจะมีความอดทนกับข้อเสียของเพื่อน และญาติ พวกเขาพร้อมเสมอที่จะแบ่งบันประสบการณ์ และความรู้ให้กับคนรุ่นหลัง ตลอดจนมักจะบอกว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนควรหรือไม่ควรทำ

ดังนั้น เราจึงต้องรีบเข้าไปขอคำแนะนำ รวมถึงพูดคุยกับพ่อแม่ และปู่ย่าตายายของเราให้มากขึ้น เพราะพวกเขาต้องการความรัก ความดูแล และความสนใจจากเรายังไงละ

ซึ่งคุณอาจจะโทรศัพท์ไปหาเขาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หรือสัปดาห์ละครั้ง เท่านี้ก็จะได้เป็นการเพิ่มโอกาสในการใช้ชีวิตที่ยืนยาว และมีความสุขของผู้สูงอายุแล้ว

 

 

ผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องการความรัก และความเอาใจใส่จากลูกหลาน ไม่เชื่อคุณก็ลองสังเกตพ่อแม่ หรือปู่ย่าตายายที่บ้านดูก็ได้ว่า หากคุณห่างจากท่านนานๆ แล้วได้กลับไปหา ท่านจะมีเรื่องราว และมักจะชวนเราพูดคุยแบบไม่หยุดหย่อน

ดังนั้น เมื่อคุณมีโอกาสควรหาเวลาอยู่กับผู้สูงอายุที่บ้านให้มากขึ้น เพื่อที่จะทำให้ท่านไม่รู้สึกเหงา และโดดเดี่ยว นั่นจะเป็นวิธีการที่จะทำให้คนที่คุณรักอยู่กับคุณไปได้นานๆ

ที่มา : brightside

Comments

Leave a Reply