นักวิทยาศาสตร์เผย การ “ทำงานก่อน 10 โมงเช้า” ไม่ต่างอะไรกับการทรมานตัวเอง!!

ใครๆ ก็ไม่อยากตื่นมาทำงานเช้าๆ กันหรอก แต่ทำไงได้ล่ะ เพราะใครๆ ก็อยากจะมีเงินเอามาหล่อเลี้ยงชีวิต จะให้เราเลือกงานที่ทำงานสายๆ มันก็ไม่ค่อยจะมีเสียด้วย แต่จะไปขอเจ้านายว่าจะมาทำงานสายๆ มันก็คงไม่ใช่เรื่อง

แต่ด็อกเตอร์ Paul Kelly จากมหาวิทยาลัย Oxford University ได้ออกมาบอกเล่าข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานเช้าๆ ก่อน 10 โมง เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เพราะมันจะส่งผลต่อ “จังหวะรอบวัน” ในร่างกายของเรา และส่งผลต่อสุขภาพอีกด้วย

 

 

ลองคิดว่าเราฝืนตัวเองตื่นเช้ามาทำงานตั้งแต่เมื่อไหร่ สำหรับบางคนอาจจะเป็นเรื่องปกติ แต่บางคนถือเป็นเรื่องที่ยากมากๆ สำหรับการลากตัวเองให้ลุกจากเตียง (และถ้าไม่ได้กาแฟสักแก้วก็คงไม่สามารถอยู่ได้ทั้งวัน)

ด็อกเตอร์ Paul ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์แบบนี้ว่า “เราไม่สามาถรเปลี่ยนจังหวะรอบวันของเราได้ เราไม่สามารถเรียนรู้การตื่นนอนที่ตรงเวลาได้ ตับและหัวใจของคุณมีรูปแบบที่แตกต่างกัน มันเหมือนกับการขอให้มันทำงานก่อนเวลา”

 

 

การทำงานวันละ 8 ชั่วโมงเป็นผลพวงมาจากช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มการผลิตให้สูงขึ้น ซึ่งสมองคนเรานี้เหมือนมีนาฬิกาปลุกอยู่ การปลุกแต่ละครั้งก็มาจากสมอง ระดับพลังงาน การผลิตฮอร์โมน และการรับรู้ถึงเวลา

เขายังเสริมอีกว่า “นี่เป็นประเด็นระดับนานาชาติเลย ทุกคนกำลังประสบ ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็นต้องทำขนาดนั้นก็ได้”

 

 

เขาเลยลองทำการทดลองด้วยการทำสอบกับเด็กนักเรียนในอังกฤษ ให้พวกเขาลองย้ายเวลาเรียนจากเวลา 8.30 น. เป็นตอน 10.00 น

ผลจากการทดลองครั้งนั้น พบว่าเด็กนักเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นักเรียนมีสมาธิและสนใจมากขึ้น และเกรดของทุกคนดีขึ้นด้วย เขาจึงสนับสนุนให้ทั้งการทำงานและการเข้าเรียน เลื่อนเวลาไปสายอีกสักนิด

ที่มา  Fox 8livetheorganicdream

Comments

Leave a Reply