ศิลปินไทยใช้โมเดล “กันดั้ม” สร้างโลกการ์ตูนในจินตนาการ ให้เกิดขึ้นบนความเป็นจริง!!

โมเดลกันดั้มหรือที่คนที่อยู่ในวงการรู้จักกันดีในชื่อ “กันพลา” ถือเป็นของเล่นที่เหล่านักสะสมส่วนมากชื่นชอบและหลงใหลในความงามของมัน หลายคนคิดว่าการต่อโมเดลกันดั้มนั้นเป็นเรื่องที่เด็กๆ ชอบกัน แต่รู้หรือไม่ว่ามีผู้ใหญ่หลายคนซื้อเก็บและสะสมมากยิ่งกว่าเด็กเสียอีก

 

คนต่อกันพลาก็มีหลายประเภท บางคนก็ชอบต่อแบบดิบๆ บางคนก็ชอบไปทำสีเพิ่ม แต่วันนี้จะพาไปรู้จักกับศิลปินคนไทยคนหนึ่งที่ได้นำเอากันพลานี้ไปโลดแล่นอยู่ในโลกจินตานาการ

เราไปชมตัวอย่างผลงานของเขากันเลย

 

ทาง #เหมียวสามสี ก็ได้ไปพูดคุยกับเจ้าของผลงาน ซึ่งก็คือคุณภาคภูมิ ทวีแสงเพ็ชร หรือคุณภูมิ อายุ 27 ปี ปัจจุบันทำงานเป็น Graphic Design

 

จุดเริ่มต้นที่ทำ หรือแรงบันดาลใจที่เริ่มทำมาจากอะไร?

ความรู้สึกแรกคือ อยากเห็นของเล่นมีชีวิต ด้วยความที่ของเล่นกันพลาเป็นแนวหุ่นยนต์จึงไม่สามารถแสดงสีหน้าหรืออารมณ์ได้ ก็เลยไปเน้นที่ท่าโพส แต่ถ่ายรูปออกมาแล้วไม่รู้สึกว่ามันมีชีวิตเลยแล้วจะทำไงล่ะ? เราทำไรได้บ้าง? ถ้ามีแสงที่ตาน่าช่วยได้ ก็เลยนำรูปไปแต่งในคอม “อื้ม!!!ดูมีชีวิตขึ้นมาทันทีเลย” ใส่แฟร์ ใส่ควันเข้าไปอีก โอ้วฟิน555

ก็แต่งมาเรื่อยๆจนทุกวันนี้ก็ยังแต่งอยู่ จากเดิมมองว่าเป็นแค่ของเล่น พอมองกลับไปตอนนี้ความรู้สึกมันต่างไปจากเดิมแล้ว ของเล่นแต่ละชิ้นเหมือนมีเรื่องราวเป็นของตัวเองจากการที่เราหยิบขึ้นมาแต่งภาพ หยิบขึ้นมาถ่ายรูปทำให้ตอนนี้มัน “เป็นมากกว่าของเล่น” ไปแล้ว

 

 

ผลงานแต่ละชิ้นใช้เวลาทำงานไหม?

ขึ้นอยู่กับอารมณ์ครับ555 เพราะมันเป็นงานอดิเรกครับผมจึงทำตอนที่อยากจะทำจริงๆ มันทำให้มีความสุขตอนทำมากกว่าตอนไม่มีอารมณ์ ผมจะใช้เวลาเบื้องต้นในการแต่งภาพอยู่ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วก็จะหันไปทำอย่างอื่น แล้วค่อยกลับมาดูภาพเดิมอีกที บางภาพก็ไม่ต้องแต่งไรมากเราก็พอใจแล้ว หรือบางภาพที่เราอยากให้ดูเวอร์ๆ ก็จะใช้เวลามากขึ้นไปอีก เฉลี่ยก็ประมาณครึ่งวันแหละครับ

 

กันพลาที่เห็นในภาพต่อเองโมเองเลยใช่ไหม เคยส่งไปประกวดบ้างรึเปล่า?

ส่วนใหญ่จะต่อเองมีโมเองบ้างเล็กน้อยครับ แต่ก็มีบางภาพที่มีคนส่งภาพมาให้เราช่วยแต่งให้ครับ ยังไม่เคยส่งเข้าประกวดเลยครับ แต่งกันพลาของจริงกับในคอมต่างกันมากเลยครับ ของจริงยากกว่าแต่งในคอมมากกกกก แต่ผมก็ชอบทั้งสองอย่างนะ สนุกไปคนละแบบ ถ้ามีโอกาสจะส่งเข้าประกวดแน่นอนครับ

 

 

ชอบผลงานภาพไหนมากที่สุด?

ภาพที่ชอบเป็นภาพถ่ายถ่ายธรรมดาที่ไม่ได้ใส่เอฟเฟคไรมากมาย แต่มันทำให้รู้สึกว่าของเล่นมันมีชีวิตจริงๆ เป็นรูปที่ถ่ายในช่วงแรกๆ ที่เริ่มถ่ายภาพกันพลา

 

ติดตามผลงานได้จากที่ไหนบ้าง?

ตอนนี้สามารถติดตามได้ผ่านทางเฟซบุ๊ก Retouchill และอินสตาแกรม poommelo ครับ

 

 

นับว่าเป็นความสวยงามอีกมิติหนึ่งที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันในศิลปินไทย โดยเฉพาะเหล่านักต่อกันพลาหลายคนก็คงอยากจะให้โมเดลของเราที่ต่อเสร็จมาอยู่ในฉากเท่ๆ แบบนี้บ้าง เห็นแล้วก็อยากฝึกโฟโต้ช็อปซะเดี๋ยวนี้เลย

เรียบเรียงโดย #เหมียวสามสี

Comments

Leave a Reply