17 ทักษะชีวิต ที่คุณจำเป็นต้องรู้ในวัย 20+ และมันช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้จริงๆ

ว่ากันว่าคนที่มีอายุช่วงตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป เขาเหล่านั้นจะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นตอนปลาย และกำลังจะก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว แน่นอนว่ามีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ราวกับว่าเป็นช่วงแห่งลมมรสุมของชีวิตยังไงยังงั้น

และเชื่อมั้ยว่า ช่วงวัยรุ่นตอนปลายนี้แหละ ที่ถือว่ามีบทบาทความสำคัญต่อชีวิตเราในอนาคตอย่างยิ่ง ดังนั้น #เหมียวบ็อบ จึงนำเอา 17 ทักษะ ที่คนวัย 20+ ควรเรียนรู้ จากเว็บไซต์ BusinessInsider มาแนะนำ แต่ละข้อจัดว่าน่าสนใจมากๆเลยล่ะ

 

1. เรียนรู้ที่จะเป็นคนซื่อตรง และกล้ายอมรับ

เป็นธรรมดาที่เราอาจจะไปนัดสายบ้าง เข้างานสายบ้าง Michael Hoffman ผู้เชี่ยวชาญได้บอกว่า สิ่งที่เราควรทำคือการยืดอกยอมรับผิด และกล่าวคำขอโทษ ดีซะกว่าเอาเวลามาคิดว่าจะโกหกผู้ใหญ่ยังไงดีซะอีก

 

2. ยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอก

ถ้าว่ากันตามตรง คงไม่มีใครที่จะชอบฟังเสียงค้านจากคนอื่นหรอกจริงไหม? แต่เชื่อมั้ยว่าสิ่งหนึ่งที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายได้ ก็คือเสียงวิพากษ์วิจารณ์เนี่ยแหละ เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนคำเหล่านั้นให้กลายเป็นพลังด้านบวก ด้วยการยอมรับ และนำมาปรับปรุงแก้ไข

 

3. รู้จักที่จะเริ่มต้นบทสนทนาให้น่าสนใจ

จริงอยู่ที่บางคนอาจจะรู้สึกว่า ตนเองไม่ใช่คนที่เฟรนด์ลี่กับคนอื่นง่ายนัก แต่เชื่อเถอะว่า การได้สนทนากับบุคคลที่หลากหลาย ได้เห็นมุมมองที่แตกต่าง อีกทั้งยังได้สร้างเพื่อนใหม่ที่อาจจะกลายมาเป็นคอนเน็คชั่นด้านการทำธุรกิจให้กับเราในอนาคต เป็นอะไรที่สำคัญอย่างปฏิเสธไม่ได้เลย

 

4. รู้จักที่จะถามคนอื่นบ้าง

ทักษะการถาม ถือว่าเป็นอะไรที่ง่ายที่สุด เมื่อเราไม่รู้เรื่องอะไร หรือต้องการสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากคนรอบข้าง การถามอย่างสุภาพอ่อนน้อม เป็นทางออกที่ช่วยแก้ปัญหาได้ดีที่สุดเช่นเดียวกัน

 

5. รักษาสัญญาให้เป็น

อย่าลืมที่จะรักษาสัญญากับคำพูดที่เราได้ให้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนซี้ที่นัดว่าจะมาเลี้ยงวันเกิด หรือหัวหน้าที่เราสัญญาไว้อย่างมั่นใจว่าจะทำงานให้แล้วเสร็จ ถ้าหากว่าเราผิดสัญญา นั่นก็หมายความว่าการเชื่อใจ และศรัทธาในตัวเรา ก็ถูกบั่นทอนลงไปด้วยเช่นกัน

 

6. รู้จักที่จะสื่อสารอย่างมั่นใจ

เมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรรู้จักที่จะพัฒนาให้กับตนเอง นั่นคือทักษะการสื่อสารกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นด้านการสนทนา การเขียนอีเมล์ หรือแม้แต่การเขียนเอกสารต่างๆ เดิมทีเราอาจจะเป็นคนที่ยังไงก็ได้ ไม่หือไม่อือ แต่ให้ลองท้าทายตัวเอง ด้วยการนำเสนอไอเดียที่เรามี กับที่ประชุมในภายหน้า บางทีอาจจะได้ผลมากกว่าที่เราคิดก็ได้นะ

 

7. ยืดหยุ่นให้กับชีวิตบ้าง

รู้สึกมั้ยว่าพอเริ่มเข้าวัย 20 ชีวิตก็เต็มไปด้วยภาระหน้าที่ๆต้องรับผิดชอบ และมันจะเพิ่มมากขึ้นไปอีกเมื่อเราเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว ผู้เชี่ยวชาญแนะว่า นี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ บางอย่างอาจจะล้มเหลว บางอย่างอาจจะสำเร็จ แต่ทั้งหมดถือว่าเป็นกลไกสำคัญต่ออนาคตของเรา

 

8. มารยาทบนโต๊ะอาหารคือสิ่งสำคัญ

หลายๆครั้งที่เราอาจจะได้ออกไปทานอาหารกับลูกค้า หัวหน้างาน หรือ คนสำคัญที่อาจเข้ามามีบทบาทต่อการงานคุณในอนาคต เพราะฉะนั้นแล้วเรื่องมารยาทบนโต๊ะอาหาร เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ

 

9. อดทนกับความโลภของตัวเองบ้าง

กระเป๋าแบรนด์เนม รองเท้ายี่ห้อดัง หรือแม้แต่นาฬิกาสุดโก้เก๋ ใครๆต่างก็อยากจะมีสิ่งของประดับตัวเองให้ดูหรูหรากันทั้งนั้นแหละ แต่ทั้งหมดก็ต้องแลกมาด้วยจำนวนเงินที่ไม่ใช่น้อยๆ รู้จักที่จะประหยัดอดออมบ้าง แล้ววันหนึ่งเราจะได้เห็นผลตอบแทนของมัน อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

 

10. รับมือกับการถูกปฏิเสธให้เป็น

เพราะวัยนี้คือช่วงเวลาที่เราจะได้เริ่มต้นทำงานอย่างจริงจังครั้งแรก ทดลองการทำอะไรต่างๆด้วยตนเอง ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า ‘การถูกปฏิเสธ’ ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายอะไรหรอก แถมยังเป็นเรื่องปกติมากซะด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นอย่าผูกใจไว้กับการถูกปฏิเสธให้มากนัก

 

11. เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่อยู่นอกเหนือตำราบ้าง

เพราะการศึกษาในโรงเรียนไม่ใช่ทั้งหมดของโลกใบนี้ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาคุณอาจจะเป็นเด็กที่เรียนได้ A มาโดยตลอด แต่ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า ความรู้ใหม่ๆ อยู่รอบตัวเราเสมอ หรือบางทีการออกไปเรียนรู้อะไรที่ไม่เคยทำมาก่อนเช่น ฝึกภาษาใหม่ หัดเล่นเครื่องดนตรี หรือวาดภาพ อาจจะทำให้เราได้ประสบการณ์ในแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนเช่นกัน

 

12. ยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญแนะว่า “มันเป็นไปไม่ได้หรอก ที่เราจะรู้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง” บางทีมันอาจจะแย่ หรือบางทีมันอาจจะดียิ่งกว่าถูกหวย ทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เราควรพร้อมที่จะรับมือกับมัน และเต็มที่กับปัจจุบันให้มากที่สุด

 

13. รู้จักที่จะตัดสินใจด้วยตนเอง

เหตุการณ์ในอนาคต มักจะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจของเราในวันนี้ บางทีเราอาจจะคิดไม่ตกว่าควรตัดสินใจไปทางไหนดี ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ให้หลอกตัวเองว่ามีคนเอาปืนมาจ่อหัว และจะยิงเราภายใน 15 วินาที เราต้องรีบคิด และตัดสินใจให้ดีที่สุด เพราะไม่มีทางใดที่เราจะไม่เสียอะไรไปเลยหรอกหน่าาา

 

14. รู้วิธีการนำเสนอตัวเอง

ไม่ใช่แค่คนที่ทำงานในตำแหน่งเซลส์เท่านั้น ที่ควรจะรู้ทักษะนี้ ซึ่งอันที่จริงแล้วทุกคนนั่นแหละ ที่ควรจะรู้วิธีการนำเสนอตัวเอง ให้กับคนรอบข้าง เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้ว่าสามารถใช้ประโยชน์ด้านใดจากเราได้บ้าง (ในแง่ของธุรกิจนะ)

 

15. รู้วิธีการเจรจาต่อรอง

James Altucher ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับวิธีการต่อรอง ได้แนะนำว่า วิธีหนึ่งที่ได้เรียนรู้จากหน่วยงาน FBI คือการทำให้ฝ่ายตรงข้ามบอกปฏิเสธ ก่อนที่จะเห็นด้วยกับเรา

ยกตัวอย่างเช่นในกรณีที่เรากำลังต่อรองเงื่อนไขการทำงานกับหัวหน้า เรารู้อยู่แล้วว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการ แต่หัวหน้ากลับมองอีกอย่างหนึ่ง เราอาจจะเสนอไปว่า “คุณต้องการให้ผมทำงานผิดพลาดรึเปล่า?” แน่นอนว่าคงไม่มีใครเซย์เยส หลังจากนั้นเราค่อยเสนอข้อต่อรองของเราไปอีกต่อหนึ่ง ซึ่งโอกาสสำเร็จจะมีมากกว่า

 

16. รู้จักที่จะเงียบ และฟัง ให้มากกว่าการพูดอย่างเดียว

การพูดนำเสนอเป็นอะไรที่สำคัญ แต่การเป็นผู้ฟังที่ดีนั้นสำคัญกว่า ทั้งในสังคมการทำงาน และสังคมอื่นๆ เชื่อมั้ยว่าคนที่มีคุณสมบัติเป็น ‘ผู้ฟังที่ดี’ มักจะได้รับความน่าเชื่อเถอะมากกว่า ‘ผู้พูด’ ที่ไม่เคยรับฟังเลย

 

17. ความอดทนคือสิ่งสำคัญ

กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในคืนเดียว เช่นเดียวกับเศรษฐีหนึ่งคน ก็ไม่ได้สร้างฐานะให้ขึ้นมาร่ำรวยได้ภายในวันเดียวเช่นกัน หลายสิ่งหลายอย่างอาจจะไม่ได้ผลตอบแทนมาในวันนี้ แต่ขอให้รู้จักอดทนกับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น อดทนกับเรื่องแย่ๆที่ผ่านเข้ามา เพราะกว่าไม้ใหญ่จะออกผลได้ ก็ต้องใช้เวลาเหมือนกันใช่มั้ยล่ะ!?

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นทิปเล็กๆน้อยๆ ที่เราเชื่อว่าสำคัญต่อคนวัยนี้ไม่มากก็น้อย

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply