รู้จักกับ ‘การนอนคลีน’ เทรนด์เพื่อสุขภาพปีนี้ สำคัญไม่แพ้ ‘การกินคลีน’ เลยจะบอกให้!!

หลายคนคงเบื่อกับคำว่า ‘กินคลีน’ เต็มทนแล้วใช่มั้ยล่ะ เพราะเมื่อไหร่ที่เราตัดสินใจเดินทางสายนั้นแล้ว ลิ้นของเราจะไม่ได้รับรู้รสชาติแบบจัดจ้าน ที่คุ้นเคยก่อนหน้านี้ แต่เพื่อสุขภาพที่ดี ละการลดน้ำหนัก ถือว่าเป็นอะไรที่คุ้ยใช้ได้เลย

แต่คราวนี้เราจะขอพาไปรู้จักกับ ‘นอนคลีน’ สิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง ไม่แพ้การควบคุมอาหาร อีกทั้งยังเป็นเทรนด์เพื่อสุขภาพ ที่หลายคนเชื่อว่ากำลังจะมาแรงในช่วงปี 2017′ นี้

 

 

แล้ว ‘นอนคลีน’ มันเป็นยังไง?

อ้างอิงจากสื่อ Goo’ ภายใต้การดูแลของดาราสาวชื่อดัง ‘Gwyneth Paltrow’ ได้ออกมาบอกว่า การนอนคลีน ก็คือการหลับให้เต็มอิ่มครบ 7 – 8 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อยนั่นแหละ

และที่สำคัญ ต้องเป็นช่วงระยะเวลาแห่งการหลับใหลที่ได้คุณภาพมากที่สุด ไม่มีการรบกวน และจิตใจไม่ฟุ้งซ่าน ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์เพื่อสุขภาพที่คนยุคใหม่ต้องการเป็นอย่างยิ่ง

 

“เพื่อสุขภาพที่ดี เรามานอนให้เต็มอิ่มกันเถอะค่ะ” คุณแม่ไม่ได้กล่าวไว้ เราแค่เอารูปมาแปะเฉยๆ

 

แน่นอนว่าการตระหนักให้ผู้คนพักผ่อนอย่างเพียงพอ เป็นเรื่องที่เราต่างก็รู้กันดี แล้วกล้ายอมรับมั้ยล่ะ ว่าทุกวันนี้หลายๆคน โดยเฉพาะคนยุคใหม่ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้น้อยมาก ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยเรื่องเวลา และภาระหน้าที่ๆต้องรับผิดชอบ

แต่สำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อสุขภาพที่ดีในภายภาคหน้า ทางนิตยสาร ‘Goop’ ก็ได้แนะนำ 6 ทิปง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้เรามีช่วงเวลาแห่งการหลับใหลที่ดีมากยิ่งขึ้น

1. กำหนดเวลานอนในแต่ละวันให้ชัดเจน และใช้เวลานั้นไปตลอดแม้แต่วันหยุดก็เถอะ

2. เปลี่ยน 1 ชั่วโมงก่อนการนอนหลับ ให้เป็นช่วงเวลาที่ตัดขาดจากทุกสิ่งอย่าง เข้าสู่ความเงียบสงบ และผ่อนคลายจากสื่อภายนอก

3. งดดื่มกาแฟหลังจากช่วง 4 โมงเย็น

4. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนการนอนหลับ

5. ปิดมือถือ หรือปิดเสียง และทิ้งมันไว้ให้ห่างจากที่นอนมากที่สุด

6. ในแต่ละวัน ให้ออกไปข้างนอกบ้าง หรือออกกำลังกายบ้าง

 

 

นอกจากนี้แล้วดาราสาวคนดัง ยังได้ให้เครดิตกับการนอนหลับที่เพียงพอไว้ว่า เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยทำให้เธอดูหุ่นดี มีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง และมีสุขภาพเส้นผมที่เงางาม

ซึ่งทั้งหมดก็เป็นเรื่องจริงนั่นแหละ เพราะตามหลักความจริง ถ้าหากเราสามารถปรับเวลาให้นอนหลับได้อย่างเต็มอิ่ม วันละ 8 ชม. จะช่วยทำให้ระดับความเครียดของเราน้อยลง สมองมีปฏิกริยาตอบโต้ที่ไวมากขึ้น และนั่นก็เป็นผลดีต่อการทำงานในแต่ละวันด้วยเช่นกัน

 

ในยุคที่ทุกคนต่างเร่งรีบกับการทำงาน ต้องไม่ลืมด้วยว่า ‘การนอนคลีน’ ก็เป็นอะไรที่สำคัญต่อร่างกายเราด้วย

นอกจากนี้ การนอนคลีน ยังรวมไปถึงสุขภาพของเครื่องนอนและบรรยากาศการนอน การได้นอนในห้องนอนที่สะดาก นอนสบาย ก็ช่วยให้การหลับพักผ่อนของเราให้ดีขึ้น

การซัก-เปลี่ยน ปลอกเครื่องนอนทุกสัปดาห์ จะทำให้การนอนหลับของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนะครับ

 

เอ้าา..มาหลับกันเถอะ เพื่อสุขภาพที่ดี คร่อกกก Zzzz

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply