3 สิ่งที่ผมเรียนรู้ หลังรอดตายจากเครื่องบินตก บทความดีๆ ที่อยากให้ลองอ่านลองฟัง

หลายคนอาจคิดว่าความตายเป็นเรื่องไกลตัว จนหลายๆ ครั้ง เราปล่อยให้เวลาผ่านไปจนพลาดสิ่งต่างๆ ที่สำคัญในชีวิต โดยไม่ได้คาดคิดเลยว่า วินาทีสุดท้ายของเรากำลังเดินทางมาถึงแล้ว

สำหรับชายคนนี้ก็เช่นกัน ตลอดเวลาเขาได้ทุ่มเทกับงาน จนละเลยหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างในชีวิตไป กระทั่งวันหนึ่ง เขาพบว่าเครื่องบินที่เขาได้เดินทางโดยสารนั้น กำลังจะพุ่งโหม่งแม่น้ำ วินาทีนั้นเขาคิดอะไรอยู่

และเมื่อเขารอดมาอย่างปาฏิหาริย์ เขาได้ข้อคิดอะไรจากเหตุการณ์นี้บ้าง เราไปติดตามกันเลยดีกว่า

 

 

ชายคนนี้มีชื่อว่า Ric Elias เขาเป็นซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทการตลาดชื่อดัง Red Ventures เขาเป็นหนึ่งในผู้โดยสารของเครื่องบิน ยูเอสแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ 1549 ที่ลงจอดฉุกเฉินกลางแม่น้ำฮัตสันได้อย่างปาฏิหาริย์ หลังเครื่องยนต์หยุดทำงานอย่างกะทันหันเพราะชนกับนกหลายครั้ง

เขาเล่าว่าวินาทีที่เครื่องบินกำลังจะลงจอดฉุกเฉินนั้น เขาคิดว่าเขาคงต้องตายแน่ๆ และวินาทีนั้นเอง เขาก็ได้เรียนรู้ 3 สิ่งสำคัญที่เขาไม่ได้ตระหนักมาก่อนในชีวิต

อย่างแรกเขาคิดถึงสิ่งที่เขาอยากทำแต่ยังไม่ได้ คนที่เขาอยากติดต่อไปทักทายแต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ ประสบการณ์ที่อยากมีแต่ยังไม่ได้มี เขาจึงบอกกับตัวเองว่า ต่อไปนี้เขาจะไม่เป็นคนที่ผลัดผ่อนสิ่งต่างๆ อีกต่อไปแล้ว ถ้าอยากทำอะไรก็จะทำในทันที

 

 

อย่างที่สองที่เขาได้เรียนรู้คือคุณค่าของความสัมพันธ์ วินาทีที่เครื่องบินพุ่งผ่านสะพานจอร์จ วอชิงตัน อย่างฉิวเฉียด เขาย้อนนึกถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขากับภรรยา เพื่อน และคนอื่นๆ แม้เขาพยายามทำทุกอย่างออกมาให้ดีที่สุดตลอด แต่ด้วยความเป็นมนุษย์ ทำให้เขายังมีอีโก้ของตนเองอยู่

หลายๆ ครั้งที่อีโก้นี้เอง ทำให้เขาต้องทะเลาะกับคนอื่นอยู่เรื่อยไป ซึ่งเขารู้สึกเสียดายเวลาเป็นอย่างมาก เมื่อเขารอดชีวิตมา เขาพยายามปรับตัวเอง ลดอีโก้ลง ไม่พยายามเป็นฝ่ายถูกทุกครั้งที่โต้เถียง และกำจัดพลังงานแง่ลบในชีวิตออกไป และนั่นทำให้ความสัมพันธ์ของเขากับคนรอบข้างดีขึ้นเป็นอย่างมาก

 

 

และสิ่งสุดท้ายที่เขานึกถึงคือลูกๆ ด้วยความที่เขาต้องทำงานหนัก ทำให้หลายๆ ครั้งเขาละเลยที่จะใส่ใจและให้ความสำคัญกับลูกๆ ไป เมื่อถึงวินาทีที่เครื่องบินปะทะกับน้ำ เขาคิดแต่อย่างเดียวว่า “เขาอยากเห็นลูกๆ เติบโต” และเขาได้ตระหนักถึงเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของชีวิตของเขา นั่นคือการเป็น “พ่อที่ดี”

ก่อนจบการบรรยาย Ric ได้ฝากข้อคิดไว้ว่า ขอให้ทุกคนทำให้สิ่งที่อยากทำ เป็นในสิ่งที่อยากเป็น อย่างผลัดผ่อนเวลา เพราะคุณไม่รู้หรอกว่าคุณเหลือเวลาอยู่บนโลกนี้อีกนานแค่ไหน

 

ไปชมการบรรยายแบบเต็มๆ ของเขากันเถอะ

 

ได้ฟังแบบนี้แล้ว ใครอยากทำอะไรในชีวิตก็รีบทำเลยนะฮะ เพราะเราไม่รู้หรอกว่า อนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ^^

ที่มา TED

Comments

Leave a Reply