รายงานล่าสุด มีการพบว่า ‘ไข้หวัดนก H7N2’ สามารถแพร่จากแมวสู่คนได้แล้ว

ต้องเกริ่นก่อนว่า ‘ไข้หวัดนก’ (Bird Flu) เป็นโรคที่เกิดจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ ที่พบได้ในสัตว์ปีก ซึ่งถือว่าเป็นเชื้อไวรัสที่อันตราย

เพราะถ้ามนุษย์เราได้รับเชื้อนี้เข้าไปแล้ว เราจะเกิดอาการมีไข้สูง ท้องร่วง อาเจียน และถ้าหากมีอาการแทรกซ้อน อาจส่งผลให้ระบบหายใจล้มเหลวได้เลย

 

 

และล่าสุดเว็บไซต์ Seeker ได้ลงรายงานอย่างเป็นทางการจาก ‘กรมสาธารณสุขแห่งเมืองนิวยอร์ค’ ได้มีการค้นพบแล้วว่า เจ้าเชื้อไวรัส ‘H7N2’ ชนิดเดียวกันสามารถแพร่ระบาดจากแมวมาสู่คนได้!!

โดยการค้นพบครั้งนี้เริ่มจาก สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์แห่งแมนฮัตตัน (ACC) ได้ทำการตรวจสอบแมวที่ป่วย และพบว่ามีอย่างน้อย 45 ตัว ที่ได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดนก จากนั้นจึงทำการตรวจหาเชื้อดังกล่าวกับทีมเจ้าหน้าที่ ที่ต้องคลุกคลีกับแมวเป็นประจำ ผลปรากฏว่าพบเจ้าหน้าที่ซึ่งติดเชื้อดังกล่าว

นอกจากนั้นทางกรมสาธารณสุข ก็ได้ทำการทดสอบตรวจหาเชื้อดังกล่าวกับแมวจรจัดจำนวน 100 ตัว และพบว่าผลตรวจออกมาเป็นบวก (ติดเชื้อ) ซึ่งหมายความว่า เชื้อไวรัสดังกล่าว ได้แพร่กระจายจากนก มาสู่แมว อีกทั้งยังแพร่จากแมว สู่แมว ได้อย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

 

 

Mary T. Bassett กรรมาธิการกรมสาธารณสุขได้ออกมาชี้แจงว่า “จากการตรวจสอบเราพบว่า โอกาสที่เชื้อไวรัสดังกล่าวจะแพร่จากแมวมาสู่คน มีความเป็นไปได้ต่ำ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะตอนนี้เราต้องทำการตรวจสอบหาเชื้อดังกล่าว จากกลุ่มคนที่รับอุปการะแมวจรจัดไปเลี้ยง” 

ซึ่งจากสถิติได้บันทึกไว้ว่า เชื้อ ‘H7N2’ เคยแพร่สู่คนเพียงแค่ 2 รายเท่านั้น โดยเคสแรกเกิดขึ้นที่เวอร์จิเนียในปี 2002 และอีกเคสเกิดขึ้นกับชาววัยรุ่นชาวนิวยอร์ค เมื่อปี 2003 ทั้งสองเคสสามารถรักษาให้หายได้ และไม่มีรายงานการแพร่จากคนสู่คน

 

 

ถึงแม้ว่าตัวไวรัสดังกล่าวจะไม่รุนแรงเท่า ‘H5N1’ แต่เพื่อสุขภาพน้องแมวที่ดีและสุขภาพของตัวเราเอง  เราควรดูแลเจ้าเหมียวให้ดี

เพราะนอกจากไวรัสชนิดแล้ว โรคอื่นๆ ก็น่ากลัวไม่แพ้กันเลยล่ะ

ที่มา: Seeker

Comments

Leave a Reply